12/10/2015 16:56 GMT+7

Hơn 4 triệu người ở Thái Bình Dương đói do El Nino

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giới chuyên gia cảnh báo El Nino có thể khiến hơn 4 triệu người ở khu vực Thái Bình Dương rơi vào tình trạng thiếu lương thực và nước sạch.

Một ngôi làng ở  Papua New Guinea đang trải qua đợt khô hạn nhất trong 20 năm qua - Ảnh: Guardian
Một ngôi làng ở Papua New Guinea đang trải qua đợt khô hạn nhất trong 20 năm qua - Ảnh: Guardian

Các nhà nghiên cứu dự báo hiện tượng El Nino, xuất hiện khi vùng nước biển ở đông Thái Bình Dương nóng lên bất thường gây ra các điều kiện thời tiết cực đoan, trong năm nay sẽ nghiêm trọng như lần xuất hiện hồi 1997-1998 khiến 23.000 người thiệt mạng.

Theo Guardian, hàng chục người đã thiệt mạng tại tỉnh Chimbu ở vùng cao nguyên của Papua New Guinea do đói và uống nước nhiễm bẩn khi hạn hán, sương giá nghiêm trọng phá hủy gần như toàn bộ mùa màng trong vài tháng qua.

Con số dự kiến còn tăng lên khi ít nhất hai tỉnh tại khu vực cao nguyên nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Trong vài tháng tới, El Nino sẽ mang nhiều mưa, lũ lụt và khiến nước biển dâng cao tại nhiều quốc gia gần đường xích đạo. Cùng lúc, khí hậu những nước ở khu vực tây nam Thái Bình Dương với dân số lớn hơn sẽ khô hơn và nóng hơn.

Mùa mưa bão trong những năm có El Nino thường sẽ kéo dài hơn với những cơn bão mạnh hơn.

“El Nino có thể gây ra tình trạng khẩn cấp nhân đạo tại khu vực và chúng tôi ước tính khoảng 4,1 triệu người trên khắp Thái Bình Dương có nguy cơ bị thiếu nước, mất an ninh lương thực và bệnh tật”, lãnh đạo Sune Gudnitz của văn phòng Liên Hiệp Quốc về điều phối các vấn đề nhân đạo tại khu vực Thái Bình Dương nói.

Giới chuyên gia cho biết nhiều nước bước vào mùa El Nino trong những khó khăn. Khô hạn đang hoành hành tại 34 tỉnh của Indonesia trong khi Vanuatu vẫn chưa hồi phục sau cơn bão Pam hồi đầu năm.

Ngoài ra, những người bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất thường là những người nghèo và không có đủ điều kiện để chống chọi với các thách thức từ El Nino và biến đổi khí hậu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên