10/11/2016 10:49 GMT+7

Hơn 20 năm giữ yên giấc ngủ cho đồng đội

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Về xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội hỏi thăm nhà ông Bàng quản trang ai cũng biết. Hơn 20 năm trôi qua, ông và người bạn đời tự nguyện chăm sóc, giữ yên giấc ngủ cho đồng đội mình.

Ông Hoàng Ngọc Bàng - người canh giấc ngủ bình yên cho đồng đội hơn 20 năm qua - Ảnh: HÀ THANH
Ông Hoàng Ngọc Bàng - người canh giấc ngủ bình yên cho đồng đội hơn 20 năm qua - Ảnh: HÀ THANH

“Làm mãi quen rồi, không ra lại thấy nhớ, thấy thương các anh lắm. Cứ chạy ào ra, chỉ mở cổng rồi đi từ hàng mộ này sang hàng bên kia, rảnh thì ngồi lại trò chuyện cùng các anh. Các anh thiêng lắm đó

Ông HOÀNG NGỌC BÀNG

Tuổi đã gần 80 nhưng đều đặn 3-4 lần mỗi ngày, ông Hoàng Ngọc Bàng cùng vợ ra “chăm sóc” các đồng đội tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Nỗ.

Từ sáng sớm, vợ chồng ông đã có mặt quét dọn, nhổ cỏ, nhặt rác ở nghĩa trang rồi thắp nén nhang, lau chùi các phần mộ liệt sĩ.

“Đồng đội, gia đình nhà mình có người nằm đó, vợ chồng tôi vui vì được gần các anh, ở đó tôi có bốn đồng đội và một em trai. Đời lính như tôi may mắn được trở về, chứ như các anh đã ngã xuống trong chiến tranh” - ông Bàng chia sẻ.

Ông kể năm 1966 đi bộ đội, đóng quân tại trung đoàn 250A quân khu Việt Bắc thời bấy giờ mới cắt về Hà Nội, lớp ông có 11 người vào chiến trường B. Năm 1976 hòa bình lập lại, chỉ còn ông và một đồng đội phục viên trở về, còn lại đều hi sinh.

Ngày trở về, một cán bộ chính sách của xã thấy ông hiền lành nên mời ông làm quản trang, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Từ đó đến nay, ông Bàng gắn bó với 165 phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ xã là những đồng chí, đồng đội đã ngã xuống trong chiến tranh. 165 ngôi mộ đất nay khang trang hơn nhờ bàn tay chăm sóc của vợ chồng ông Bàng.

“Thời bấy giờ toàn là mộ đất nên cỏ mọc um tùm, tôi với bà nó sáng nào cũng cuốc cỏ, nhặt rác cho nghĩa trang sạch sẽ. Nhưng mấy năm nay nhàn hơn rồi, nghĩa trang được trang hoàng cẩn thận hơn. Giờ chỉ vất vả với cây xà cừ trước cổng, lá rụng nhiều lắm nên phải quét thường xuyên” - ông Bàng tâm sự.

Bóng dáng đôi vợ chồng già mỗi ngày ra chăm sóc nghĩa trang khiến cả xã Kim Nỗ ai cũng quý mến, từ người già đến trẻ con đều chào hay hỏi thăm mỗi khi gặp ông. Hơn một tháng trước vợ ông Bàng mất, cả làng đến tiễn đưa bà. Từ ngày bà ra đi, ông cứ cặm cụi ra nghĩa trang thắp hương rồi nán lại ngồi cho khuây khỏa.

“Vợ chồng tận tâm lắm, ở làng này ai cũng quý vì ông bà sống rất tốt, lại thương trẻ con nữa” - ông Nguyễn Văn Phòng, trú xóm 2 xã Kim Nỗ, hàng xóm, nói.

Làm vì nhớ, vì thương

Thấy ông tận tụy với công việc quản trang, từ thời bao cấp xã có hỗ trợ ông 1.000 đồng/ngày (tương đương 1kg thóc thời đó), đến nay ông được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng.

Nhưng ông Bàng bảo làm việc chỉ vì nhớ thương các đồng đội, chứ không vì tiền công hay đòi hỏi sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ chiến trường trở về là thương binh hạng 3/4, bị nhiễm chất độc da cam nên ông không có khả năng sinh con.

Ngày đó, chính quyền xã thương hoàn cảnh của ông, cho vợ chồng ông nhận nuôi một đứa con gái, nay đã lập gia đình.

Ông Nguyễn Duy Tiến, phó chủ tịch UBND xã Kim Nỗ, nói: “Ông Bàng là quân nhân, hết thời gian phục vụ chiến trường trở về địa phương là thương binh hạng 3 với tỉ lệ thương tật 52%, bị nhiễm chất độc hóa học. Ông làm xuất phát từ tình đồng đội, làm ấm lòng người đã khuất mà không đòi hỏi chế độ gì”.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên