18/07/2015 10:35 GMT+7

Dân điên loạn vì IS đánh bom làm hơn 100 người chết

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày lễ ăn mừng tháng ăn chay Ramadan 17-7 trở thành một ngày đẫm máu với người dân Iraq khi có đến hơn 100 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe do IS gây ra.

Người dân Iraq đau khổ và phẫn nộ sau cuộc tấn công - Ảnh: Sky News
Cách đây một tuần, một vụ bom xe khác cũng xảy ra ở thủ đô Baghdad làm chết 35 người - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời quan chức địa phương cho biết cuộc tấn công xảy ra tại một khu chợ sầm uất ở tỉnh Diyala, phía đông Iraq. Vụ nổ đánh sập nhiều tòa nhà ở khu Khan Bani Saad, chỉ cách thủ đô Baghdad 30km về phía đông.

Dưới tác động từ vụ nổ, nhiều bộ phận cơ thể bị thổi tung lên nóc các tòa nhà gần đó. Đây được xem là cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ khi phiến quân IS tràn vào biên giới nước này. 

Truyền thông địa phương cho biết hầu hết nạn nhân đều là dân thường. Họ bị tấn công khi đang tổ chức ăn mừng ngày kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Ngoài con số thương vong trên, còn ít nhất 40 người khác bị thương nặng.

Vụ việc đã làm bùng lên sự phẫn nộ trong tầng lớp dân cư nơi đây. Nhiều người trong số họ đã trở nên điên loạn và đập vỡ cửa các ôtô đang đỗ trên đường phố.  

Cảnh sát địa phương cho biết con số thương vong có thể còn tăng lên. Hiện các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực mang thi thể nạn nhân ra từ đống đổ nát. 

Trước cuộc tấn công tàn bạo, chính quyền tỉnh Diyala tuyên bố để tang ba ngày, đồng thời ra lệnh đóng cửa tất cả công viên và khu vui chơi giải trí trong những ngày lễ còn lại để ngăn chặn một cuộc tấn công nữa xảy ra.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom trên. Chúng cho biết cuộc thảm sát là nhằm trả thù các vụ giết người Hồi giáo Sunni ở thị trấn Hawija, phía bắc Iraq trước đó. Chúng cho biết thêm chiếc xe đánh bom tự sát lần này chứa đến 3 tấn thuốc nổ.

Cuộc thảm sát xảy ra tại Diyala, nơi chỉ mới vài tháng trước chính quyền Iraq đã tuyên bố chiến thắng quân IS và đuổi chúng ra khỏi khu vực. Hiện tổ chức khủng bố đang lên kế hoạch tấn công để tái chiếm các tỉnh phía tây Anbar - nơi tập trung cộng đồng người Sunni đông đảo nhất Iraq.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên