23/09/2011 12:07 GMT+7

Hôm nay, vệ tinh lớn nhất có thể rơi xuống trái đất

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một vệ tinh thời tiết không còn hoạt động của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang rơi dần xuống trái đất và dự kiến sẽ đến bề mặt hành tinh xanh trong ngày 23 hoặc 24-9.

Read this on Tuoitrenews.vnVệ tinh NASA sẽ rơi xuống Trái đất

Đây sẽ là vệ tinh lớn nhất của NASA rơi xuống trái đất hoàn toàn không được kiểm soát trong ba thập kỷ qua, đài truyền hình MSNBC dẫn lời các quan chức NASA.

NMilYJmR.jpgPhóng to

Vệ tinh UARS bay trên quỹ đạo - Ảnh: Reuters

Một nhà thiên văn nghiệp dư đã quay được hình ảnh một vệ tinh nặng 6 tấn của Mỹ đang rơi trong vũ trụ:
Nguồn youtube

Theo tính toán của các chuyên gia quỹ đạo tại NASA, vệ tinh nghiên cứu khí quyển tầng cao (UARS) dự kiến sẽ đến trái đất trong ngày hôm nay 23-9.

Theo lời các quan chức NASA, khả năng có mảnh vỡ của vệ tinh UARS rơi vào khu vực đông dân cư là rất thấp, chỉ vào khoảng 1/3.200. Tuy nhiên, người ta “luôn có quan ngại”, Mark Matney, khoa học gia của Văn phòng quỹ đạo rác thải vũ trụ, nói trong một cuộc phỏng vấn. “Nhưng những khu vực đông dân cư chỉ chiếm một phần nhỏ bề mặt trái đất. Hầu hết bề mặt trái đất không có người hoặc rất ít người. Chúng tôi tin rằng rủi ro là rất thấp”.

NASA và không quân Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi vệ tinh UARS, nhưng các nhà khoa học không thể xác định chính xác các mảnh vỡ sẽ rơi xuống khu vực nào. Các nhà khoa học NASA ước tính sẽ có ít nhất 26 mảnh vỡ lớn của vệ tinh này vượt qua bầu khí quyển mà không bị đốt cháy hoàn toàn.

Vệ tinh này có chiều dài 10,7 mét và rộng 4,5 mét, có giá tới 750 triệu USD khi được phóng lên vào năm 1991 từ tàu vũ trụ Discovery để nghiên cứu tầng ozone và thượng tầng khí quyển trái đất. Nó có thời gian vận hành chỉ là ba năm, nhưng được NASA tận dụng và chỉ ngưng hoạt động vào tháng 12-2005.

Nick Johnson, khoa học gia trưởng tại Văn phòng chương trình quỹ đạo rác vũ trụ của NASA, nói trên trang mạng chuyên về khoa học không gian Space.com rằng: “Vệ tinh lớn nhất của NASA trở lại trái đất gần đây nhất là Pegasus 2 vào tháng 11-1979. Vệ tinh Pegasus 2 nặng 10,5 tấn, gần gấp đôi so với UARS”.

Skylab là trạm vũ trụ không gian đầu tiên của Mỹ, rơi xuống trái đất năm 1979, các mảnh vỡ rơi xuống khu vực Ấn Độ Dương và một phần Úc. Năm 2003, các mảnh vỡ của tàu vũ trụ Columbia nặng 100 tấn của NASA đã rơi trở lại Texas trong vụ tai nạn bi thảm khiến bảy phi hành gia thiệt mạng. Tuy nhiên, tàu Columbia không phải là một thiết bị không người lái.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên