04/04/2006 13:17 GMT+7

Hollywood bán phim qua mạng

A.NGUYỆN (Theo AP, Reuters)
A.NGUYỆN (Theo AP, Reuters)

TTO - Nằm trong kế hoạch “số hóa” nghệ thuật thứ bảy, lần đầu tiên Hollywood đã khởi động bán phim qua mạng.

CmflYRxE.jpgPhóng to
King Kong đã được rao bán trên trang Movielink với giá 19,99 USD
TTO - Nằm trong kế hoạch “số hóa” nghệ thuật thứ bảy, lần đầu tiên Hollywood đã khởi động bán phim qua mạng.

Hai cuốn phim lớn mở đầu cho thương vụ phim online, sẵn sàng để giao dịch trên mạng trong tuần này là Brokeback MountainKing Kong.

Sáu trong bảy “đại gia” làm phim ở Mỹ đã bắt đầu tung các phim mới nhất lẫn cũ hơn lên trang Movielink để rao bán là: Warner Bros., Universal Pictures, Sony Pictures, Paramount Pictures, Twentieth Century FoxMGM.

Các phim mới trên mạng được bán cùng giá và cùng thời điểm phát hành DVD, tức 20USD-30USD; còn phim cũ vào khoảng 10USD-20USD.

sFFEEcau.jpgPhóng to
Naomi Watts và Adrien Brody trong King Kong 2005

DVD King Kong vừa lập kỉ lục doanh thu phim gia đình cho hãng phim Universal và trở thành DVD bán chạy nhất của hãng này trong lần phát hành đầu tiên.

Cụ thể, chỉ trong vòng sáu ngày bán lẻ DVD King Kong đã tiêu thụ 6,5 triệu đĩa, thu về 100 triệu USD.

Trong khi đó, doanh thu phòng vé từ xuất phẩm điện ảnh của Peter Jackson đã kiếm lợi khổng lồ, 546 triệu USD toàn cầu (217 triệu USD tại Mỹ), trở thành phim ăn khách thứ tư trong lịch sử làm phim của hãng Universal.

Trong một tuyên bố riêng, Sony và Lionsgate (hãng phim thực hiện bộ phim Crash đoạt giải Oscar 2006) sẽ bán phim trên trang CinemaNow. Trong khi đó, The Walt Disney Co. vẫn còn trên bàn thương lượng.

Các phim được mua về từ trang Movielink chỉ có thể lưu trữ trên một ổ cứng máy tính hoặc chuyển qua nhiều nhất là hai máy khác. Các phim được xem trực tiếp từ máy vi tính, nếu muốn xem qua TV thì máy tính phải nối mạng truyền hình cáp.

DVD sao chép từ file tải về chỉ là dạng backup (bản dự phòng), như vậy không thể xem trên các đầu DVD tiêu chuẩn vì đã được viết mã bảo mật đặc biệt. Thêm vào đó, người dùng cũng không thể chuyển phim từ PC hoặc laptop sang các thiết bị chiếu phim di động. Ít ra là cho tới hết năm nay, đến khi Intel tung ra chip mới hỗ trợ TV xem phim online.

Trong tình hình doanh thu phòng vé càng ngày càng đi xuống, Hollywood đã được cảnh báo nên chuyển hướng sang phát hành phim DVD. Chính vì thế, bán phim trên mạng là một phần trong hoạch định có tính toán này.

Thật ra, các hãng phim đã cho thuê phim qua mạng từ nhiều năm qua, để đương đầu với nạn download phim bất hợp pháp. Theo đó, phim được tung lên Internet 30-45 ngày sau khi được bán tại cửa hàng và phim thuê xem được trong vòng 24 giờ trên màn hình vi tính.

Việc phân phối video kỹ thuật số phát triển vượt bậc sau khi tập đoàn máy tính Apple bắt đầu bán các chương trình truyền hình ăn khách trên trang iTunes vào tháng 10 năm ngoái.

A.NGUYỆN (Theo AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên