31/08/2013 04:13 GMT+7

Hội thảo "Tính dân tộc trong phim truyện VN"

V.H.
V.H.

TT - “Tính dân tộc trong phim truyện VN” là chủ đề của cuộc hội thảo do Hội Điện ảnh VN, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN, Hội đồng lý luận văn học nghệ thuật trung ương tổ chức hôm qua 30-8 tại Hà Nội.

Các tham luận đã cố gắng lý giải khái niệm tính dân tộc trong nghệ thuật và những biểu hiện cụ thể của nó trong phim ảnh VN suốt hơn 50 năm qua. Các nhà nghiên cứu như TS Lê Thị Bích Hồng, nhà làm phim như đạo diễn Đặng Nhật Minh, nhà biên kịch Hồng Ngát... đều khẳng định một bộ phim muốn vươn ra thế giới phải thể hiện được đậm nét tính dân tộc của mình, nếu không sẽ vô cùng nhạt nhòa, chìm lấp trong biển thông tin và những cơn lốc kỹ xảo, công nghệ của thế giới đã đi trước chúng ta hàng thế kỷ và đang thay đổi từng ngày.

Vấn đề đặt ra trong hội thảo khá thú vị. Tuy nhiên, đáng tiếc là thiếu vắng hoàn toàn sự xuất hiện của các nhà làm phim trẻ - đội ngũ chủ lực của phim truyện nước nhà, nên những băn khoăn về tính dân tộc trong các bộ phim lịch sử, cổ trang, dã sử, tưởng tượng và cả phim Việt hiện đại đều không được đưa ra mổ xẻ cũng như có giải pháp thấu đáo.

V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên