14/08/2009 08:23 GMT+7

Hội thảo quốc tế về việc trùng tu điện Cần Chánh

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ngày 13 - 8, hội thảo quốc tế về nghiên cứu, bảo tồn di tích Huế và dự án phục nguyên điện Cần Chánh đã diễn ra tại TP Huế với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

c3wANm0l.jpgPhóng to
Các chuyên gia tham dự hội thảo tham quan công trình trùng tu điện Long Đức - Hoàng thành Huế ngày 13-8. Đây cũng chính là công trình hợp tác Việt - Nhật có tính chuyển tiếp để hướng đến trùng tu điện Cần Chánh - Ảnh: Th.Lộc

Đây cũng chính là dịp tổng kết quá trình 15 năm hợp tác nghiên cứu hệ thống di tích Huế giữa các chuyên gia đến từ Viện Di sản thế giới UNESCO thuộc ĐH Waseda (Nhật Bản) và Trung tâm Bảo tồn di tích Huế bằng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Kết quả đạt được chính là kết quả nghiên cứu công nghệ kiến trúc truyền thống Huế cũng như về không gian kiến trúc lịch sử và một số kiến trúc tiêu biểu thuộc hệ thống di tích triều Nguyễn tại Huế.

Đặc biệt, đây là kết quả nghiên cứu một cách toàn diện và bài bản về điện Cần Chánh - ngôi điện lớn nhất và đẹp nhất trong Tử Cấm thành triều Nguyễn tại Huế, là nơi các vua Nguyễn thường thiết triều và làm việc hằng ngày trong suốt thời gian tồn tại của triều đại này (đã cháy rụi trong chiến tranh, nay chỉ còn phần nền móng).

Tại cuộc hội thảo, các nhà khoa học bước đầu cũng thống nhất về cơ bản đã đủ cơ sở để có thể trùng tu phục nguyên điện Cần Chánh dựa trên công nghệ xây dựng kiến trúc truyền thống Huế và một phần dựa vào phương pháp và kỹ thuật trùng tu của Nhật Bản. Dự án trùng tu cung điện này còn được đánh giá mang tầm quốc gia, làm cơ sở để trùng tu phục nguyên nhiều di tích - phế tích quan trọng của VN sau này.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết dự án trùng tu phục nguyên điện Cần Chánh đang được tiến hành các khâu thủ tục; riêng về vốn đầu tư dự kiến khoảng 32 triệu USD, trong đó khoảng 25 triệu USD từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, đang được đăng ký vốn thông qua Bộ Kế hoạch - đầu tư.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên