13/12/2005 16:45 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh Nga - ASEAN đầu tiên

DUY VĂN (theo RIA, Newsru)
DUY VĂN (theo RIA, Newsru)

TTO - Hôm nay, tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên Nga - ASEAN. Tổng thống Nga V. Putin cho biết "các thành viên hội nghị đã thảo luận các vấn đề hợp tác thế giới".

U7LAf825.jpgPhóng to
Tổng thống Nga V.Putin gặp các ứng viên phi công vũ trụ Malaysia hôm nay tại Kuala Lumpur

Các nguyên thủ 10 nước ASEAN cùng tổng thống V. Putin đã thảo luận những vấn đề về an ninh và ổn định tòan cầu. Cụ thể là vấn đề bán đảo Triều Tiên, tình hình Iraq và Afghanistan, việc bình ổn tình hình Trung Đông đồng thời cả việc hợp tác của Nga và ASEAN trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, kỹ thuật quân sự. Ngoài ra, các cuộc thảo luận còn tập trung vào các vấn đề hợp tác về năng lượng, giao thông và công nghệ cao. Kết thúc cuộc gặp, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nga ký kết "Tuyên bố chung về hợp tác tòan diện và phát triển".

Tổng thống Nga V. Putin đã có cuộc gặp các ứng viên - nhà phi hành vũ trụ Malaysia, những người dự kiến tham gia chuyến bay quốc tế vào trạm không gian ISS. Được biết, việc đưa phi hành gia Malaysia vào vũ trụ là một trong những điều kiện để Malaysia mua máy bay tiêm kích Su-30MKM của Nga, trị giá khoảng 900 triệu USD. Dự kiến việc phóng phi hành gia Malaysia sẽ diễn ra vào năm 2007.

Trước đó, ngày 10-12, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga đã ký với ASEAN một Hiệp định hợp tác kinh tế, làm cơ sở cho chương trình hợp tác giữa Nga và ASEAN trong giai đoạn 2005-2015. Việc ký kết này diễn ra trong bối cảnh Nga là khách mời tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 14-12. Bình luận về việc Nga và ASEAN ký Hiệp định hợp tác kinh tế và phát triển tại Hội nghị cấp cao, nhiều nhà phân tích thời sự quốc tế cho rằng Nga và ASEAN đã bước vào kỷ nguyên hợp tác toàn diện mới.

Ngoại trưởng Lavrov nói hiệp định trên nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, vốn đang ở mức thấp giữa Nga và các nước ASEAN. Kim ngạch thương mại của ASEAN với Nga chỉ chiếm 0,4% trong tổng kim ngạch ngoại thương của khối năm 2004. Ông Lavrov phát biểu sau lễ ký: "Chúng tôi rất hài lòng với cuộc gặp cấp ngoại trưởng. Hiệp định kinh tế này sẽ tạo nền tảng cho chương trình hợp tác tổng thể giữa Nga và ASEAN cho giai đoạn 2005-2015".

Ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar nói ông hoan nghênh ý định của Nga muốn đóng một vai trò lớn hơn ở khu vực Đông Nam Á. Ông nói: "Tiềm năng là có sẵn và chúng ta có thể tiến tới việc thiết lập mối quan hệ mang tính thực chất hơn giữa Nga và ASEAN". Ông nói quan hệ giữa Nga với Đông Nam Á cho đến nay mới chỉ tập trung vào hợp tác chính trị và an ninh nhưng đã đến lúc mở rộng mối quan hệ này ra tất cả các lĩnh vực.

DUY VĂN (theo RIA, Newsru)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên