30/06/2010 07:10 GMT+7

Hội nghị thành ủy TP.HCM lần thứ 22: Khai thác tối đa tiềm lực trong dân

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - “Quý 1 năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của TP.HCM có thể nói là rơi xuống tận đáy, chỉ 4% thôi, còn bây giờ đã tăng đạt mức hai con số (trong sáu tháng qua, GDP ở TP tăng 11% so với cùng kỳ năm trước - PV)”.

Ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - nhấn mạnh tại tổng kết Hội nghị Thành ủy TP lần 22 diễn ra sáng 29-6. Có nhiều yếu tố tác động giúp mang lại kết quả khả quan này, song ông cho rằng “điều hết sức quan trọng cần chú ý đúng mức là tiềm lực kinh tế của TP rất lớn, nguồn lực trong dân cư còn lớn. Chính những tiềm lực này tạo ra sức bật cho kinh tế TP”.

Theo báo cáo của UBND TP, chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu cả năm giúp đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân, đồng thời thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”. UBND TP cho rằng nhờ các chủ trương đúng đắn, thị trường tiêu thụ trong nước ngày càng mở rộng, nhu cầu mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng 40% so với cùng kỳ 2009 (hiện TP có 248 chợ, 92 siêu thị, 28 trung tâm thương mại).

Tuy nhiên, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài thẳng thắn: dù kinh tế đã phục hồi, có tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tái lạm phát cao, trong khi đời sống nhân dân, nhất là người có thu nhập thấp, vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tiến độ các công trình, dự án được ghi nhận đạt kết quả khá nhưng “vẫn còn chậm so với yêu cầu”, ùn tắc giao thông cũng được nhìn nhận “chưa được cải thiện đáng kể”, cộng với ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết căn cơ, mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân...

Kết luận hội nghị, Bí thư Lê Thanh Hải đồng tình với sáu nhóm giải pháp chủ yếu do UBND TP đề xuất. Trong đó, TP xác định trong sáu tháng tới tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, thực hiện có hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.

UBND TP cho biết sẽ thực hiện tốt giải pháp điều hành linh hoạt chính sách tài chính, tiền tệ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn ngừa tái lạm phát cao và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, trong đó phấn đấu thu ngân sách năm 2010 vượt 5% chỉ tiêu do trung ương giao cùng với việc quan tâm nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu. Chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi tiếp tục được UBND TP cam kết thực hiện tốt nhất và đẩy mạnh bảo vệ môi trường, rút ngắn khoảng cách hưởng thụ văn hóa tinh thần giữa khu vực nông thôn ngoại thành và nội thành...

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên