06/12/2011 00:45 GMT+7

Hội đồng hương sinh viên

PHƯƠNG ANH (BCK32, ĐH KH Huế)
PHƯƠNG ANH (BCK32, ĐH KH Huế)

AT - Thành phố Huế là địa bàn có nhiều trường đại học, cao đẳng và một lượng lớn sinh viên, chủ yếu từ các tỉnh miền Trung đến học tập và sinh sống.

rgHxwiQb.jpgPhóng to
Quán cà phê Huế Đô của Hội đồng hương sinh viên Đô Lương - Nghệ An

Xa nhà, xa quê hương, những sinh viên đã tụ họp lại thành các câu lạc bộ, hội đồng hương để cùng nhau chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống. Từ đây, nhiều mô hình hội đồng hương sinh viên ra đời có vai trò tích cực “đoàn kết, chia sẻ, kết nối hình chữ S”.

Hội đồng hương sinh viên Hà Tĩnh tại Huế gồm hơn 300 sinh viên, được thành lập vào năm 2008. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như giao lưu, kết bạn, các chương trình cộng đồng. Năm 2010 cơn lũ dữ đã cuốn đi hàng trăm ngôi nhà ở các huyện miền núi Hà Tĩnh. Nhìn những hình ảnh đau thương của quê hương, Hội đồng hương sinh viên Hà Tĩnh đã tổ chức đi quyên góp áo quần, sách vở, tiền mặt trên khắp địa bàn thành phố Huế gửi tặng về cho bà con vùng lũ. Mười ngày lặn lội đi khắp ngõ nhỏ, gõ cửa các cơ quan chính quyền, nhiệt huyết của hàng trăm bạn trẻ đã được tổng kết: 49 triệu đồng tiền mặt và hàng chục kiện quần áo được trao tận tay người dân hai xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hội trưởng Nguyễn Văn Phú (sinh viên năm 4 Trường đại học Y dược Huế) tâm sự: “Nhờ những hoạt động này mà chúng em gần gũi, quan tâm đến nhau hơn, thắt chặt tình đồng hương, bạn bè”. Chỉ vào cô bạn Lan Anh (sinh viên Nghệ thuật Huế ), là một cô gái Huế chính gốc, một thành viên cho biết: Lan Anh tham gia hội từ năm 2009 và hiện là một trong những thành viên tích cực nhất. Còn cô gái Huế bẽn lẽn cười: “Huế hay Hà Tĩnh cũng là người Việt Nam, cùng một quê hương. Quan trọng hơn, tham gia cùng các bạn, mình quen biết được nhiều người bạn tốt và làm những việc có ích hơn cho mọi người”.

Hội đồng hương Đô Lương - Nghệ An lại có cách làm khác. Hơn 50 bạn trẻ ở vùng đất học Đô Lương đã tìm đến nhau và gắn kết trong tình yêu quê hương. Các bạn còn chung vốn mở một quán cà phê giữa lòng thành phố cố đô. Mỗi người góp một ít theo hình thức cổ phần, người ít thì vài trăm nghìn, người nhiều gần chục triệu đồng. Thế rồi quán Huế Đô ra đời, là một khoảng không gian trong lành để các bạn sinh viên đến học tập, trao đổi bài vở, hay đơn giản là những buổi gặp mặt, hẹn hò đầy thú vị.

Trần Quang Trung - cựu sinh viên đại học Y dược Huế, trưởng Hội đồng hương sinh viên Đô Lương - bật mí: “Với cách làm này, chúng mình vừa thắt chặt tình đồng hương của các bạn sinh viên vừa có chỗ làm thêm, đến buổi sinh hoạt hội cũng không cần phải suy nghĩ về vấn đề thuê địa điểm nữa, rất thuận tiện”. “Còn gì thú vị hơn khi được thử sức với nhiều công việc mới cùng bạn bè mình” - bạn Linh Nga, sinh viên lớp dược 3, chia sẻ. Không chỉ là nơi gặp gỡ, quán cà phê nhỏ của các bạn sinh viên xứ Nghệ còn giới thiệu những đặc sản quê hương cho người dân Huế. Đó là những món quà dân dã như bánh tráng vừng, kẹo lạc, nước chè xanh Nghệ Tĩnh với giá... cực kỳ sinh viên. Doanh thu mỗi ngày một tăng, và vòng tay bè bạn ngày càng nối dài hơn.

Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, các hội, nhóm lại tổ chức các chuyến tham quan, du lịch vòng quanh thành phố Huế, giao lưu với các bạn học sinh, sinh viên khắp mọi miền đất nước. Đỗ Như Thư, sinh viên Trường đại học Khoa học Huế, hào hứng: “Ngày Quốc khánh vừa qua, hội đồng hương sinh viên Đại Lộc (Quảng Nam) đã tổ chức chuyến tham quan đại nội, lăng tẩm ở Huế. Chúng em còn tham gia cuộc thi nhỏ về tìm hiểu văn hóa Huế nữa, mọi người đều rất hào hứng. Em cũng cảm thấy vơi bớt nỗi nhớ nhà và yêu thích thành phố trong xanh này hơn“.

Cùng nắm tay nhau nối lại biển sông... câu hát rộn ràng vang lên trong buổi họp đồng hương của các bạn trẻ cứ ngân nga mãi. Hi vọng những mô hình hội đồng hương tích cực với những hoạt động sôi nổi của mình, sẽ phần nào giúp những tân sinh viên vơi bớt nỗi nhớ nhà, và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, vững chân trên bước đường đi đến giảng đường.

rRPkmP6d.jpgPhóng toÁo Trắngsố 22 ra ngày 01/12/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHƯƠNG ANH (BCK32, ĐH KH Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên