25/04/2008 15:35 GMT+7

Hội chứng ống cổ tay, không điều trị có thể teo cơ

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - *Tôi năm nay 42 tuổi, khoảng 1 năm nay tôi thường hay bị đau nhức các khớp tay, chân. Khi vận động xoay các khớp thì nghe tiếp kêu lụp cụp. Hiện nay lại có hiện tượng tay hay bị tê, nhất là khi điều khiển xe gắn máy dù chỉ mới đi được khoảng 10 phút tay bên trái đã tê cứng không có cảm giác.

Đi khám thì BS chỉ nói là viêm đa khớp, tôi rất lo vì không biết mình bị bệnh gì. Kính mong chuyên mục sức khoẻ của báo Tuổi trẻ giải thích dùm bệnh lý của tôi. Xin cám ơn (Bạn đọc)

-Trả lời của phòng mạch online:

Hiện tượng đau nhức các khớp và gập duỗi kêu lụp cụp nhất là khớp gối của bạn theo chúng tôi nghĩ có nhiều khả năng là tình trạng thoái hóa khớp. Về tình trạng thoái hóa khớp và cách điều trị xin bạn vui lòng đọc lại các bài mà chúng tôi đã viết trên TTO.

Hiện tượng tê tay khi chạy xe gắn máy của bạn có nhiều khả năng là do hội chứng ống cổ tay. Đây là hội chứng do thần kinh giữa bị chèn ép ở vùng cổ tay, phần lớn là vô căn, thần kinh giữa bị dây chằng ngang cổ tay chèn ép khi nó đi qua dưới sợi dây chằng này. Bệnh này hay xảy ra trên người nữ ở độ tuổi trung niên, những người bị tiểu đường, những người làm việc tư thế cổ tay gập như đánh máy, cố tay bị rung nhiều như công nhân làm đường, cắt đường bằng máy rung cũng thường hay bị hội chứng này.

Triệu chứng bao gồm tình trạng tê các đầu ngón tay ở ngón cái, ngón trỏ và nửa ngoài ngón đeo nhẫn là vùng do thần kinh giữa chi phối. Khi làm việc cổ tay ở thế gập nhiều như đánh máy, giặt đồ sẽ làm tình trạng tê tay tăng lên. Một trong số triệu chứng để phát hiện (rất Việt nam) đó là chạy xe gắn máy một thời gian sẽ làm tay tê cứng khiến người bệnh phải dừng xe lại, cử động tay một lúc mới đỡ đau.

Khi đi khám bệnh, các bác sĩ hay bẻ cho cổ tay bệnh nhân gập hết cỡ và chờ xem triệu chứng tê có xuất hiện hay không. Một trong những xét nghiệm hay được cho làm là đo điện cơ cho phép chẩn đoán và đánh giá mức độ nặng nhẹ. Bệnh nếu để lâu không điều trị tiến triển có thể bị nặng hơn làm teo các cơ ở vùng mô cái bàn tay. Khi đó khả năng hồi phục là rất kém.

Về phần điều trị, khi bệnh còn nhẹ, các BS thường hay dùng thuốc kháng viêm giảm đau nhằm mục đích giảm viêm và phù nề của sợi thần kinh, có thể kèm theo việc hạn chế cử động tay trong một thời gian. Nếu không bớt thì có thể dùng corticoide chích vào trong ống cổ tay và biện pháp cuối cùng là mổ cắt dây chằng ngang cổ tay để giải quyết triệt để nguyên nhân. Một số chủ trương dùng biện pháp phẫu thuật ngay khi uống thuốc không bớt vì một số nghiên cứu cho thấy tỉ lệ tái phát trở lại sau khi chích corticoide 1 năm là khá cao và vì những biến chứng nguy hiểm của việc chích corticoide tại chỗ.

Chúng tôi hy vọng là giải đáp được thắc mắc của anh.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên