16/09/2009 02:33 GMT+7

Hội chứng ống cổ tay

BS NGUYỄN NGỌC THIỆN (Bệnh viện Nhân Dân Gia Định)
BS NGUYỄN NGỌC THIỆN (Bệnh viện Nhân Dân Gia Định)

TT - Tôi năm nay 42 tuổi, khỏe mạnh và đi làm bình thường. Thời gian gần đây xuất hiện triệu chứng tê nhức các đầu ngón tay bên trái, nhiều khi nhức đến nỗi đang ngủ cũng phải thức dậy và xoa bóp tay để làm dịu cơn đau nhức. Tôi đi khám bác sĩ ghi: mắc hội chứng ống cổ tay. Xin hỏi đó là bệnh gì, cách điều trị? Xin cảm ơn.

Đức Lộc (thienkhang2007@...)

ORWmJV0q.jpgPhóng to

Bệnh nhân bị hội chứng ống cổ tay do nghề nghiệp (ví dụ như đánh máy lâu, liên tục) phải được thay đổi cách làm việc.

Cổ tay được bao quanh bởi những dải sợi, còn gọi là dây chằng, thực hiện chức năng hỗ trợ sự vững chắc cho hoạt động của cổ tay. Khoảng trống giữa những dải sợi này và xương cổ tay gọi là ống cổ tay (carpal tunnel syndrome).

Thần kinh giữa đi qua ống cổ tay này và chi phối cảm giác cho ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa của bàn tay và một vài cơ khác ở bàn tay. Bất cứ nguyên nhân nào làm hẹp ống cổ tay cũng gây chèn ép và kích thích thần kinh giữa. Triệu chứng điển hình là cảm giác tê, kiến bò... ở ngón cái, ngón giữa và ngón trỏ. Hội chứng này gọi là hội chứng ống cổ tay.

Ở hầu hết bệnh nhân có hội chứng ống cổ tay, nguyên nhân đều không được biết rõ. Bất cứ tác động, tác nhân nào gây chèn ép thần kinh giữa ở cổ tay đều có thể gây ra. Những yếu tố thuận lợi thường gặp là: người béo phì, phụ nữ mang thai, tình trạng suy giáp, viêm khớp dạng thấp, tình trạng viêm đa dây thần kinh do tiểu đường... và chấn thương cổ tay. Tình trạng viêm gân do những công việc lặp lại thường xuyên của cổ tay, ví dụ như gõ bàn phím vi tính liên tục, cũng có thể gây ra hội chứng ống cổ tay.

Đầu tiên bệnh nhân có cảm giác tê, kiến bò ở bàn tay, khu vực chi phối của thần kinh giữa (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần của ngón áp út). Khi bệnh tiến triển lâu, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng cháy, chuột rút hoặc yếu bàn tay. Thỉnh thoảng bệnh nhân cũng có thể có triệu chứng đau ở cẳng tay. Bệnh mãn tính có thể gây teo cơ lòng bàn tay, thường là ở mô cái.

Điều trị như thế nào?

Chọn lựa phương pháp điều trị tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ của triệu chứng và bệnh lý nền gây ra hội chứng ống cổ tay.

Điều trị đầu tiên thường là nghỉ ngơi, bất động cổ tay với nẹp cổ tay.

Bệnh lý nền gây ra hội chứng này như tiểu đường, suy giáp, viêm khớp dạng thấp phải được chẩn đoán và điều trị.

Một số thuốc sẽ được dùng bao gồm: kháng viêm non - steroid giãn cơ, vitamin B6...

Nếu điều trị nội khoa không hiệu quả, hoặc triệu chứng nặng, ảnh hưởng đến chức năng vận động của bàn tay thì có thể phải phẫu thuật, cắt đi dây chằng cổ tay gây chèn ép thần kinh giữa nhằm giúp phục hồi phần nào chức năng vận động và tránh làm tổn thương thêm dây thần kinh giữa.

Trường hợp của bạn Đức Lộc đã được chẩn đoán là hội chứng ống cổ tay. Bạn nên tiếp tục tái khám và điều trị ở những bệnh viện đa khoa có khoa nội, ngoại thần kinh và chấn thương chỉnh hình để được điều trị đúng cách.

BS NGUYỄN NGỌC THIỆN (Bệnh viện Nhân Dân Gia Định)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên