28/05/2008 06:02 GMT+7

"Hội chứng" cá cảnh - Kỳ 3: Bí mật "hoa hậu" cá

VŨ BÌNH
VŨ BÌNH

TT - Một "đại gia" kinh doanh nhà hàng ở quận 1, TP.HCM không muốn nêu tên đang rất tự hào vì sở hữu bốn con cá huyết long và hơn chục con king kamfa, thuộc dòng cá la hán, tổng trị giá bộ sưu tập "hoa hậu" cá lên đến gần cả trăm ngàn USD.

r57J6FrM.jpgPhóng to

Ông cho biết: "Một con cá cảnh đẹp, hàng "độc" hiện nay có thể được bán với giá vài chục ngàn, thậm chí cả trăm ngàn USD là chuyện bình thường".

Những con cá triệu đô

Trước đây, dân chơi cá rỉ tai nhau về chuyện một "đại gia" ở Hà Nội từng sở hữu con cá hạc đỉnh hồng được bán với giá 1 triệu USD. Sau đó, "đại gia" này đã sang nhượng "hoa hậu" cá này cho một doanh nhân Hong Kong là đối tác làm ăn với giá 1,2 triệu USD. Sự thật không biết ra sao bởi vì các "đại gia" chơi cá cảnh thường rất ít khi tiết lộ về những con cá "độc" của mình với tất cả mọi người, ngoại trừ dân trong giới "đại gia" với nhau. Còn những đầu mối nhập, cung cấp cá cho các "đại gia" cũng có cam kết ngầm là không bao giờ nói rõ trị giá của con cá nếu không được họ đồng ý. Đối với họ, một con cá cảnh thuộc hàng "độc" hiện nay có thể tương đương với gia tài của cả một đời người là chuyện không có gì lạ.

Ba loại cá cảnh chủ yếu đang được dân chơi cá "có máu mặt" yêu chuộng hiện nay là cá la hán, cá rồng và cá dĩa. Khoảng hơn ba năm trước, cá la hán, cá thần tài xuất hiện ở thị trường trong nước và lập tức gây ra một cơn "sốt" lôi cuốn người ta ùn ùn thi nhau nuôi với hi vọng rước tài, rước lộc vào nhà. Người ta đổ xô nuôi cá la hán nhiều đến độ theo ước tính của các dân trong nghề, tại TP.HCM có vài chục ngàn người nuôi và số cửa hàng kinh doanh cá la hán lên đến hơn 1.000 gian hàng.

Một người làm nghề xuất bản sách vội chớp lấy thời cơ "nhảy vào" làm tập sách hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá la hán, xuất bản mỗi tháng hai kỳ. Số lượng phát hành hơn 20.000 bản mỗi số, rải khắp các điểm bán cá cảnh, không ngờ "cháy" sách. Ở phường 14, quận 8 có tình trạng nhiều người nuôi cá la hán đến mức khu vực nuôi cá tại đây được gọi là "cù lao cá la hán" với gần 3.000 hộ nuôi cá cảnh. Nghệ nhân Tư Chẩy, người đầu tiên gây giống thành công con cá la hán tại VN với tên gọi kim cương phúc lộc thọ, trở nên nổi tiếng khắp cả nước. Một con kim cương phúc lộc thọ loại xuất sắc của ông được bán với giá thấp nhất cũng 4.000-5.000 USD.

lyww8R89.jpgPhóng to

King kamfa đang là “hoa hậu” cá được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Vũ Bình

Anh Nguyễn Phước Hoàng, dân chơi cá cảnh và cũng là giám đốc Công ty TNHH cá cảnh Phượng Hoàng, là một trong những đầu mối cung cấp các loại cá cảnh qui mô ở TP.HCM. Anh đã từng gây xôn xao khi bỏ ra gần 200 triệu đồng để mua lại một "hoa hậu" cá king kamfa, một dòng cá la hán, vừa đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi cá cảnh do một tay chơi cá ở Cần Thơ sở hữu.

Để săn lùng, thuyết phục được người chủ của "hoa hậu" cá này đồng ý sang nhượng lại cho mình con cá được mệnh danh là cá hoàng đế trong dòng cá la hán, anh Hoàng phải bỏ công đi lại hơn tháng trời và cuối cùng đã âm thầm "thỉnh" con cá từ Cần Thơ về

TP. HCM trong đêm tối. Ngay sau đó, anh Hoàng lại tiếp tục săn lùng, mua lại "á hậu" cá la hán của một nghệ nhân tại TP.HCM với số tiền 120 triệu đồng. "Động lực chính vẫn là xuất phát từ niềm đam mê cá cảnh thôi. Việc kinh doanh lợi nhuận ra sao chưa tính tới, nhưng cứ nghĩ đến việc sở hữu được một "hoa hậu" cá đã là niềm hạnh phúc và hãnh diện rồi. Chưa biết lời lỗ thế nào nhưng cứ phải mua cho được cái đã” - anh Hoàng nói.

Sang Singapore rước "hoa hậu"

KZqc7PrB.jpgPhóng to

Anh Nguyễn Phước Hoàng và con cá hoàng long quá bối giá 16.500 USD-Ảnh: Vũ Bình

Anh Hoàng cho biết con cá king kamfa được giới "đại gia" ưa chuộng vì tin tưởng vào tính phong thủy với cái đầu cá to như các vị la hán có châu sáng, chữ rõ, vây kỳ đẹp, bản ngắn sẽ đem lại hạnh phúc trong gia đình và thành đạt trong kinh doanh, quyền chức. Đặc biệt là trên thân hình của con cá có dấu đôla ($$) thì giá đắt cỡ nào các "đại gia" cũng săn cho kỳ được.

Ngay như "hoa hậu" cá của anh cũng đã từng được một "đại gia" khác nài nỉ mua lại với giá 300 triệu đồng hoặc đổi ngang một chiếc xe hơi bốn chỗ đời mới nhưng anh không đồng ý. "Nhiều người chi tiền mua con cá chỉ 3.000 - 4.000 USD nhưng nuôi vài tháng bỗng dưng thân hình con cá hiện lên những hoa văn rõ nét dòng chữ phúc - lộc - thọ thì ngay lập tức có người đến mua lại với giá cả chục ngàn USD là chuyện thường", anh Hoàng kể.

Sau một thời gian gây sóng gió với thị trường cá cảnh, cơn "sốt" chơi cá la hán có phần lắng xuống vì vụ "lùm xùm" giữa dân bán cá và dân chơi cá do đầu cá không lên gù. Gù cá được cho là tượng trưng cho uy thế, vẻ đẹp, tài lộc và may mắn, một khi đã không lên gù thì xem như không còn giá trị. Một số dân chơi cá chuyển sang chơi cá rồng, cá dĩa.

Một con cá dĩa bạch tạng mới lớn giá trên 1 triệu đồng. Anh Hoàng Mạnh Long - chủ hệ thống cửa hàng cá cảnh Hồng Anh tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Biên Hòa - cho hay con cá rồng đắt tiền nhất mà anh từng "săn" giùm cho một "đại gia" ở Cần Thơ là con kim long quá bối đầu vàng trị giá 18.000 USD. "Đại gia" này đã sẵn sàng bao mọi chi phí cho anh đi Singapore để mua giùm ông ta "hoa hậu" cá đó rước về VN. Đây có thể được xem là một trong những "hoa hậu" cá rồng đắt tiền nhất được nhập về VN.

Anh Long kể có nhiều "đại gia" đến cửa hàng không chút đắn đo, sẵn sàng móc túi chi ra 7.000-8.000 USD để sở hữu những con huyết long đẹp. Có những dân chơi cá sẵn sàng lo chi phí vé máy bay, tiền ăn ở, đi lại cho anh qua Singapore để "săn" cho được những con cá đẹp, lạ cho họ. Bao nhiêu tiền cũng chấp nhận nhưng không được "đụng hàng".

________________________

Một số "đại gia" bắt đầu chuyển sang chơi cá cảnh nước mặn. Cuộc săn lùng cá biển thuộc loại vip, chi phí chuyên chở nước biển từ đại dương về lên đến bạc triệu và những bể cá được tính bằng tiền đô.

Kỳ tới: Đi máy bay săn cá lạ!

VŨ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên