04/08/2014 07:30 GMT+7

Học trò miền Tây giành vòng nguyệt quế Olympia 2014

THÚY HẰNG - NGUYỆT CÁT
THÚY HẰNG - NGUYỆT CÁT

TT - Vượt qua ba đối thủ nặng ký ở chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2014 với 260 điểm, chàng trai Nguyễn Trọng Nhân (lớp 12K Trường THPT chuyên Tiền Giang) xuất sắc giành vòng nguyệt quế.

Nguyễn Trọng Nhân lên đỉnh OlympiaNguyễn Trọng Nhân muốn trở thành lập trình viên giỏi

UmeIMFrV.jpg
Nguyễn Trọng Nhân trên bục nhận vòng nguyệt quế cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2014 - Ảnh: Nguyệt Cát
Olympia 2014 Trọng Nhân về đích

Chiến thắng này không chỉ mang lại niềm vui cho học sinh Trường chuyên Tiền Giang mà còn là niềm vui chung của người dân Tiền Giang khi đây là lần đầu tiên thí sinh của tỉnh này giành được chức vô địch.

Chiến thắng không dễ dàng

Hành trình chinh phục đỉnh Olympia của Trọng Nhân không hề đơn giản khi nhà tân vô địch chỉ về nhì ở cuộc thi tuần. Ở vòng thi quý, dù chiến thắng ngoạn mục nhưng cũng là một cuộc đua rất gay cấn. Ở vòng này, trước phần thi về đích Nhân kém bạn dẫn đầu 40 điểm. Dù chọn gói câu hỏi 60 điểm nhưng Nhân xuất sắc giành tới 120 điểm và sau đó về đích với điểm số 260.

Trong cuộc tranh tài chung kết ngày 3-8, Nhân đã khởi động khá tốt với 70 điểm. Chàng trai tiếp tục làm các cổ động viên vỡ òa khi trả lời chính xác từ khóa “biển Đông” ở phần vượt chướng ngại vật. Nguyễn Trọng Nhân từng thừa nhận điểm yếu trong các lần thi chính là phần thi vượt chướng ngại vật, thế nhưng ở vòng chung kết chàng trai miền Tây đã xuất sắc vượt qua.

Olympia 2014 Khởi động

Đến phần thi tăng tốc, tuy không thành công lắm nhưng Trọng Nhân vẫn kết thúc phần thi này với 220 điểm. Và cuối cùng, ở phần thi về đích, em đã chọn phương án an toàn với gói câu hỏi 40 điểm và giành trọn số điểm này. Nguyễn Trọng Nhân đã kết thúc phần thi của mình với 260 điểm và dù cố gắng nhưng thí sinh Nguyễn Hoàng Bách (THPT Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng không thể đuổi kịp.

Olympia 2014 Tăng tốc
Olympia 2014 Vượt chướng ngại vật

Nhân tố bí ẩn

Tại Trường THPT chuyên Tiền Giang, từ sáng sớm các bạn học sinh dàn đội hình tạo dấu nhân tượng trưng cho cái tên Nguyễn Trọng Nhân và cũng tượng trưng cho cá tính của chàng trai này, đó là “nhân tố bí ẩn”. Cô Nguyễn Thị Thanh Vân (hiệu phó Trường THPT chuyên Tiền Giang) cho biết sở dĩ mọi người nói Nhân là nhân tố bí ẩn vì ở lớp Trọng Nhân là một học sinh trầm tính. Bạn rất ít khi chủ động giơ tay phát biểu như các bạn. Tuy nhiên khi cô hỏi thì Trọng Nhân đều trả lời chính xác.

Cô Vân nói: “Bản lĩnh, khiêm tốn và chắc chắn là những gì có thể nói về Nhân. Em không thích được tâng bốc và nói nhiều về thành tích của mình. Đó là điều khiến các bạn quý mến Nhân”. Cô Vân cho biết Trọng Nhân là một học sinh của lớp không chuyên và điều này chính là lợi thế của bạn. Ngay từ lớp 10, nhà trường đã thấy được sự toàn diện trong kiến thức của Trọng Nhân.

Vì thế khi bạn giành á quân cuộc thi Đường đến vinh quang (Sở Giáo dục - đào tạo Tiền Giang tổ chức), nhà trường đã giới thiệu để Nhân đăng ký dự thi Đường lên đỉnh Olympia. “Nhân học giỏi đều tất cả các môn, nhưng trội nhất có thể là văn và tiếng Anh. Ở các cuộc thi trước, em đều xuất sắc lấy điểm từ những câu hỏi ở hai lĩnh vực này”- cô Vân nói.

Tiếp xúc với phóng viên ngay sau khi kết thúc cuộc thi, Nhân nói rất ít, đúng như nhận xét của bạn bè về mình: “Lạnh lùng, điềm đạm”. Nhân chỉ kịp nói vài điều: “Em thích xem đá bóng. Sau giờ học, đam mê nhất của em là trái bóng tròn. Trong mùa World Cup vừa qua, em đã bỏ qua 10 trận bóng vì phải ôn thi đại học. Điều đó thật đáng tiếc!”. Vị trí Nhân thi đấu tốt nhất là thủ môn, thế nên “đôi tay và đầu gối em đầy những vết thương do thi đấu ở vị trí này”.

Từ đầu cầu Trường THPT chuyên Tiền Giang, cha mẹ Trọng Nhân cho biết Nhân có tính tự lập từ nhỏ. Mỗi khi có việc gì khó khăn Nhân cũng tự mình giải quyết và đã giải quyết thì phải xong. Ngay cả khi đoạt giải thưởng Trọng Nhân cũng rất ít khi chia sẻ với cha mẹ.

Cũng như khi được dự thi Đường lên đỉnh Olympia, đến ngày chuẩn bị đi thi gia đình mới hay. Bà Phan Thị Bé Chín (mẹ Trọng Nhân) kể: “Năm học lớp 4, Nhân xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia và nói nhất quyết mai mốt lớn lên con sẽ đoạt vòng nguyệt quế. Lầm lũi học bao nhiêu năm trời, giờ thì con đã làm được”. Cha mẹ Nhân đang làm nghề kinh doanh du lịch ở Tiền Giang.

Muốn là lập trình viên giỏi

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Nhân cho biết: “Ở lớp thì tập trung nghe giảng, cố gắng làm bài tập thầy cô giao. Về nhà, buổi tối thường đi ngủ sớm để đầu óc được thoải mái. Thời gian học của Nhân kéo dài 3-4 giờ, bắt đầu từ 21g-24g. Đây là thời gian Nhân thấy học vào nhất vì không gian yên tĩnh, dễ tập trung”.

Trong kỳ thi ĐH vừa qua, Nhân thi đậu ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) với điểm số 24,5.

Nói về dự định sắp tới, Nhân chia sẻ: “Em sẽ liên hệ với các anh chị từng vô địch đã đi du học để tìm hiểu về học tập và môi trường sống ở Úc. Nếu có thể, em sẽ đi du học với suất học bổng 35.000 USD từ cuộc thi này và sẽ theo đuổi ngành công nghệ thông tin để trở thành một lập trình viên giỏi”.

THÚY HẰNG - NGUYỆT CÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên