05/09/2010 07:06 GMT+7

Học thật, bạn nhé!

LÂM AN
LÂM AN

TT - Hôm trước, bạn vừa mếu máo vì thiếu một điểm vào trường đại học mà bạn chọn. Hôm sau, bạn lại hân hoan vì nhận được hàng chục giấy báo mời nhập học. Nhiều hôm sau nữa, bạn ngơ ngác giữa bát quái trận đồ vì không biết trường nào là trường nào vì ngoài giấy mời nhập học, bạn còn được nhiệt tình quảng bá qua điện thoại, email cứ liên tục tràn về như quảng cáo một loại pin...

StF1G7La.jpgPhóng to

Niềm vui sẽ ngắn chẳng tày gang nếu bạn chọn phải một trường đại học trời ơi đất hỡi, với cơ sở đi thuê, thầy giáo đi mượn và dạy học theo kiểu sáng ở quận 4 chiều về quận 8, một ngày đi học sáu ngày nghỉ ngơi... Đó là những ngôi trường do các “lái buôn chữ” lập ra để thu tiền người học là chính, rồi sau đó thì... sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi!

Bố mẹ bạn nơi ruộng đồng cày sâu cuốc bẫm hớn hở trong cực khổ chờ ngày cậu cử vinh quy mà không thể hình dung rằng rồi đây cậu cử cô cử nhà mình dù ôm cái bằng cử nhân cũng không thể nào xin được việc làm, bởi vì bằng là bằng thật nhưng học thì không phải học thật... Hành trình xin việc của bạn lại bắt đầu. Và chẳng thể có may mắn xảy ra là giấy gọi nhận việc làm bỗng đâu như bươm bướm bay về nhà bạn.

Dân tộc ta vốn có truyền thống hiếu học từ nghìn năm trước. Một trong những việc mà các bậc tiền hiền đã làm ngay sau khi dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long chính là xây dựng Văn Miếu Quốc Tử Giám - nơi được xem là trường đại học đầu tiên của nước nhà. Khao khát có một mảnh bằng đại học để lập nghiệp là mong mỏi chính đáng của bạn trẻ và cũng là của...phụ huynh.

Có đứa con cử nhân khoe với xóm làng cũng không uổng công mình chăm chút...Truyền thống hiếu học cần được tôn vinh nhưng chủ nghĩa sính bằng cấp thì nên cương quyết loại bỏ. Chính vì chủ nghĩa sính bằng cấp này mà bằng giả, bằng thật mà học giả lan tràn, tạo ra những ông cử bà cử, thậm chí ông nghè mà chẳng thể làm được việc gì ngoại trừ có cái bằng để hợp thức hóa chiếc ghế của họ mà thôi.

Có bạn trẻ tìm tôi hỏi rằng: “Cô ơi, cô làm báo, cô tư vấn cho cháu xem nên chọn trường nào?”. Cũng muốn làm một cái gì đó với bạn trẻ, tôi mày mò đi tìm hiểu và tôi lùng bùng lỗ tai, mờ cả hai mắt trước hàng loạt thông tin, mà thông tin nào cũng có sự cam đoan về môi trường học tập, bảo đảm việc làm khi ra trường. Nhưng khi bị tôi hỏi vặn thật kỹ càng về mức độ bảo đảm cũng như chi tiết cụ thể trong cam kết việc làm khi ra trường như thế nào thì hầu hết người tư vấn đều bối rối, cúp điện thoại và hẹn trả lời sau.

Trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, sự lựa chọn nào cũng đòi hỏi phải trả giá. Nhưng có một sự lựa chọn luôn luôn đúng đắn với mọi người trẻ, đó là học thật! Trung cấp cũng được, cao đẳng cũng được, đại học cũng được, trường công cũng được, trường tư cũng xong. Nhưng trong mọi trường và mọi trường hợp, chính bạn trẻ sẽ là người quyết định giá trị của mảnh bằng mà mình có bằng cách học thật.

Chính vì vậy, khi chọn một trong vô số những giấy báo gọi nhập học, bạn hãy chọn cho mình một trường mà bạn tin, bạn điều tra, bạn hỏi người lớn, hỏi những người có kinh nghiệm để xác định trường đó là trường dạy thật! Chuyện này thật chẳng dễ dàng, nhưng là chuyện phải làm...

Tôi chúc bạn không còn hoang mang nữa trước ma trận giấy báo nhập học đang bày ra trước mặt mình... Học thật mãi mãi là một sự lựa chọn đúng đắn, bạn nhé!

LÂM AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên