15/04/2017 11:30 GMT+7

Học taekwondo... online

NGUYÊN KHÔI , NGUYENKHOI@TUOITRE.COM.VN
NGUYÊN KHÔI , NGUYENKHOI@TUOITRE.COM.VN

TT - Khai giảng từ đầu tháng 2-2017, lớp taekwondo online do các thành viên đội tuyển quyền taekwondo VN đứng lớp đến nay đã mở được 5 đợt và thu hút hàng ngàn võ sinh theo học từ khắp các tỉnh thành.

Nhà vô địch quyền thế giới Châu Tuyết Vân (bìa trái) hướng dẫn đòn đá ở lớp học online. Ảnh: N.K

Mới nhất, lớp taekwondo online lần 5 mở tối 6-4 dù trùng với ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương nhưng đã thu hút đông đảo võ sinh theo học từ khắp nơi. Đặc biệt hơn khi buổi học được livestream (phát song song với máy quay chuyên dụng có chất lượng chuẩn HD) trên Facebook của nhà vô địch quyền thế giới Châu Tuyết Vân đã thu hút hơn 12.000 người theo dõi trực tiếp.

20.000 đồng học phí online

“Thầy thấy có CLB chỉ đang ngồi nhìn. Các bạn phải đứng lên tập cùng nhau, tập võ nếu chỉ nhìn thì không thể hiểu được” - HLV trưởng đội tuyển quyền VN Nguyễn Thanh Huy nhìn màn hình tivi nói, sau khi hướng dẫn kỹ thuật mới trong đòn đá vòng cầu với nhà vô địch quyền thế giới Châu Tuyết Vân tại CLB taekwondo Sunflower (quận 10, TP.HCM) - nơi phát trực tiếp lớp võ.

Buổi học taekwondo online này nối với nhiều điểm cầu khác nhau ở khắp cả nước và kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Ngoài những lời giảng cặn kẽ từ HLV Nguyễn Thanh Huy đến phần minh họa trực tiếp từ các VĐV đẳng cấp thế giới trong từng đòn đá thực tế rồi sau đó áp dụng vào phần đi quyền, các võ sinh học online còn được thưởng thức chương trình biểu diễn quyền trên nền nhạc sôi động của đội tuyển quyền VN ở giờ nghỉ giải lao. Chẳng hạn ở lớp học online lần 5, các võ sinh được thưởng thức phần biểu diễn của đội tuyển quyền U-15 VN chuẩn bị tham dự Giải vô địch trẻ châu Á 2017 tại Kazakhstan từ ngày 19 đến 21-4 tới.

Chương trình học online được xây dựng khá thú vị như thế nhưng mỗi một điểm cầu (tương ứng với một CLB) chỉ phải đóng tượng trưng 20.000 đồng cùng với một số kỹ thuật công nghệ thông tin để học viên có thể tham gia học và tập chung với đội tuyển quyền taekwondo VN. Số tiền này thực chất chỉ thu tượng trưng nhằm phát triển phong trào tại các địa phương, cũng như tạo sân chơi cho những người yêu thích bộ môn quyền taekwondo có thể giao lưu với nhau.

Thích thú với lớp võ online

Không phải võ sinh nào cũng có thể tiếp cận được với kỹ thuật tốt lẫn các VĐV đẳng cấp. Đặc biệt là với những em ở vùng sâu vùng xa hoặc những địa phương chưa có phong trào quyền taekwondo mạnh. Vì thế, lớp học online ra đời đã nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ các CLB ở các tỉnh thành như Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bình Phước, Hậu Giang... Thậm chí là với các CLB ở TP.HCM vốn cũng không có điều kiện được tiếp cận trực tiếp với kỹ thuật mới hay được tập chung với đội tuyển quyền taekwondo VN.

Một thành viên của lớp võ Trung tâm Văn hóa huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: “Cảm ơn lớp võ online đã cho các võ sinh và HLV chúng tôi tiếp cận gần hơn với chương trình tập luyện mới, cập nhật kiến thức và giúp các CLB vùng xa có nhiều thông tin bổ ích. Buổi học rất thú vị. Phần giảng của Châu Tuyết Vân và Lệ Kim rất rõ ràng, dễ hiểu. Rất mong thầy Nguyễn Thanh Huy vừa đi quyền vừa sửa để mọi người nắm bắt kỹ thuật nhanh hơn”.

Các võ sinh nhí ở CLB Lâm Trường (Lâm Đồng) rất mê lớp học taekwondo online này. Từ khi lớp võ online ra đời, các em đều hào hứng tham gia tập đầy đủ cho dù sân bãi tập luyện khá kém. Trong suốt 5 lớp online vừa qua, các em chỉ được tập trên sân ximăng đúng một lần (lớp online lần 3) khi mượn được một góc sân trường để đặt tivi xem và tập luyện theo lớp. Còn lại, tất cả phải tập trên nền đất đỏ trong vườn nhà của HLV Lâm Quang Trường mà theo lời anh “mưa thì lầy lội, nắng bụi tới đầu”.

HLV Nguyễn Thanh Huy cho biết trong chương trình học online sắp tới, ông sẽ cố gắng đưa thêm vào phần giao lưu giữa các điểm cầu với các tuyển thủ quốc gia để chia sẻ về kinh nghiệm luyện tập, về chuyên môn nhằm tăng tính tương tác của lớp học online hơn nữa, cũng như thu hút thêm các điểm cầu khác đăng ký theo học.

Ông Huy nói: “Phần mềm Zoom meeting pro tôi đăng ký hiện tại chỉ cho 50 điểm cầu. Tôi sẵn sàng nâng cấp lên để có nhiều điểm cầu hơn nhằm phát triển phong trào được tốt hơn. Qua thực tế 5 lớp online vừa qua, chúng tôi thấy các em rất hứng thú. Ngay cả các thầy cô trẻ cũng thích thú trong cách dạy và học online này”.

Học viên đăng ký ngày càng nhiều

Nói về ý tưởng thành lập lớp học online này, HLV Nguyễn Thanh Huy chia sẻ: “Ngày trước, mỗi tuần tôi được mời đi dạy một tỉnh, địa phương mời cũng khá tốn chi phí để lo tiền ăn ở, đi lại cho tôi và đội tuyển gồm 7 đến 10 VĐV. Nhưng như thế tôi cũng chỉ dạy được cho một tỉnh. Vì vậy, tôi nghĩ cần mở lớp taekwondo online để có thể dạy cùng lúc cho nhiều tỉnh, dạy trực tiếp cho các võ sinh để họ hoàn thiện kỹ năng tốt hơn. Đáng mừng là sau khi báo cáo với Liên đoàn Taekwondo VN, tôi được hỗ trợ tiền mua máy quay chuyên dụng cho họp trực tuyến để bắt đầu mở lớp. Không ngờ là số lượng điểm cầu đăng ký theo học online ngày một tăng”.

NGUYÊN KHÔI , NGUYENKHOI@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên