01/12/2016 14:56 GMT+7

Học sinh trải nghiệm đời của lính

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Các học sinh trung học tham gia các lớp học quân sự bao gồm các bài học về quân sự, cách dùng bản đồ và la bàn, làm quen với vũ khí.

Các học sinh học quân sự tại thành phố Regina (tỉnh Saskatchewan, Canada) - Nguồn: CBC
Các học sinh học quân sự tại thành phố Regina (tỉnh Saskatchewan, Canada) - Nguồn: CBC

Đó là chuyện của các học sinh trung học ở thành phố Regina, thủ phủ tỉnh Saskatchewan (Canada). Theo đài quốc gia Canada CBC, mùa hè năm ngoái, một số trường cấp III tại Regina đã bắt đầu mở lớp học quân sự và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh. 

Các khóa học này bao gồm các bài học về quân sự, cách dùng bản đồ và la bàn, làm quen với vũ khí - nội dung hấp dẫn nhất với học sinh.

Theo CBC, học sinh tham gia khóa học quân sự ngoài việc được cộng 2 tín chỉ vào kết quả học tập ở trường, còn được trả “lương”. Tổng số tiền học sinh nhận được là 2.000 đôla Canada, tương đương với mức lương dành cho những người đăng ký tham gia lực lượng dự bị.

Trung úy Tanner Schroh, sĩ quan phụ trách khóa học, cho biết quân đội hi vọng sẽ có nhiều học sinh chọn gia nhập quân ngũ sau khóa học.

Cô nữ sinh lớp 12 Alyse Ludwar đã quyết định sẽ thử sức với cuộc sống quân ngũ sau khi tốt nghiệp, “ít nhất là trong một thời gian” để thử thách bản thân.

“Tôi chưa từng nghĩ đến việc nhập ngũ nhưng giờ đây cảm giác thật tuyệt khi tôi đã ở trong quân ngũ bằng cách tham gia khóa học. Trước đó tôi rất nhút nhát nhưng giờ tôi khác nhiều rồi. Tôi cởi mở hơn rất nhiều, về mặt thể chất tôi cũng khác nữa. Cha mẹ tôi chắc chắn sẽ tự hào vì điều này” - Ludwar nói với Đài CBC.

Một học sinh khác, Brandon Quong, cũng rất ấn tượng với chương trình học, đặc biệt là bài học sử dụng vũ khí. Song, điều quan trọng với nam sinh này hơn cả chính là: “Tôi đã có thêm nhiều bạn thân sau khóa học và học được rất nhiều thứ”.

Tuy không tham gia quân đội nhưng Quong cho biết rất trân trọng sự trải nghiệm trong quân ngũ sau khóa học, ví dụ như tinh thần đồng đội.

* Theo báo China Daily, trại hè do Cục Giáo dục và quân đội phối hợp tổ chức kéo dài trong 15 ngày, mang đến những trải nghiệm giá trị cho học sinh đến từ nhiều trường THPT ở Hong Kong.

Ông Leung Chun-ying, giám đốc điều hành trại hè, cho biết ngày càng nhiều bạn trẻ Hong Kong theo “chủ nghĩa cá nhân” thay vì làm việc theo nhóm, và những người này “nói rất nhiều về những quyền mà họ được hưởng, nhưng ít khi nhắc đến những trách nhiệm mà họ phải gánh vác”.

Vì lẽ đó, theo ông Leung, “trại hè quân đội” tạo cơ hội cho các bạn trẻ hiểu rõ hơn vai trò của từng cá nhân trong một nhóm và từ bỏ lối sống vị kỷ.

Nữ sinh 16 tuổi Wong Yi-man nói với China Daily em đã có nhiều trải nghiệm độc đáo sau khi tham gia trại hè, đáng nhớ nhất là những chuyến “hành quân” 15km cùng đồng đội, dù bị mưa ướt vẫn vui vẻ hát vang.

Một trại sinh khác tên Chak Chi-shing kể đã “choáng” khi thấy điện thoại của mình bị tịch thu trước khi trại bắt đầu. Nhưng chỉ sau hai ngày, nam sinh 18 tuổi này đã quen với cuộc sống quân ngũ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên