31/08/2017 11:26 GMT+7

Học sinh ở Quận Cam được học song ngữ với tiếng Việt

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Học khu Garden Grove (GGUSD) là tổ hợp giáo dục thứ hai ở Quận Cam, bang California của Mỹ bắt đầu dạy chương trình song ngữ tiếng Việt cho học sinh bắt đầu từ ngày 30-8.

Một hoạt động trình diễn của các học sinh thuộc Học khu Garden Grove, Quận Cam - Ảnh chụp màn hình
Một hoạt động trình diễn của các học sinh thuộc Học khu Garden Grove, Quận Cam - Ảnh chụp màn hình

Theo nhật báo The Orange County Register, học sinh tham gia chương trình trước mẫu giáo ở Học khu Garden Grove sẽ được dạy nửa ngày bằng tiếng Anh, nửa ngày còn lại bằng tiếng Việt. Chương trình này có mục đích tăng cường sự gắn kết giữa học sinh và nền văn hóa Việt Nam.

“Chúng tôi muốn các học sinh nói được hai thứ tiếng và hiểu được hai văn hóa” - bà Sara Wescott, trợ lý phụ trách giáo dục tiểu học của GGUSD, giải thích.

Chương trình dạy song ngữ này là kết quả của một quá trình vận động nhiều năm của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam, trên cơ sở nó sẽ giúp làm tăng khả năng nhận thức cho học sinh.

Bà Wescott ước tính khoảng 25-50 học sinh mẫu giáo chuyển tiếp - những em đủ 5 tuổi tính từ ngày 2-9 đến 2-12 - tại Trường tiểu học John Murdy sẽ tham gia chương trình dạy song ngữ tiếng Việt. Thống kê cho thấy khoảng 72% học sinh trường này nói được tiếng Việt.

Trong năm học 2016-2017, cả Học khu Garden Grove có hơn 12.000 học sinh nói tiếng Việt trên tổng số 44.000 em, theo số liệu của bang California.

Bà Natalie Tran - giám đốc Trung tâm tài nguyên quốc gia vì ngôn ngữ châu Á (ĐH California), là người đã giúp GGUSD phát triển chương trình song ngữ tiếng Việt.

Bà hi vọng thơ ca, âm nhạc, văn học, nghệ thuật tạo hình và các dịp sum họp gia đình sẽ giúp học sinh tăng cường vốn hiểu biết về văn hóa Việt Nam.

Bà Tran cho biết một số học khu khác ở Quận Cam cũng tỏ ra quan tâm đến chương trình dạy tiếng Việt. “Cảm giác rất vui và tự hào khi chứng kiến ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam trở nên hiển hiện và là một phần của chương trình học cho những đứa trẻ” - bà Tran bày tỏ.

Theo bà Wescott, GGUSD có kế hoạch mở rộng chương trình song ngữ tiếng Việt cho học sinh mẫu giáo trong năm học tới. “Trong vòng 7 năm chúng tôi muốn mở rộng lên đến bậc tiểu học” - bà nói.

Học khu Garden Grove bao gồm toàn bộ thành phố Garden Grove và một phần các thành phố Westminster, Fountain Valley, Santa Ana, Anaheim, Stanton…

Ðây là một trong những học khu lớn nhất của Quận Cam ở miền Nam California là nơi có đông đảo người gốc Việt định cư tại Mỹ sinh sống.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên