30/05/2015 18:51 GMT+7

Học sinh giỏi "mệt" với thủ tục tuyển thẳng vào đại học

THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG

TTO - Sợ không được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), hàng chục phụ huynh, học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đã chạy đôn chạy đáo mấy ngày nay.

Phụ huynh và các em học sinh vội vàng làm lại hồ sơ xét tuyển thẳng mới trong thời tiết nắng nóng - ảnh: Thân Hoàng
Phụ huynh và học sinh vội vàng làm lại hồ sơ xét tuyển thẳng mới trong thời tiết nắng nóng - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 30-5, hàng chục phụ huynh, học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) tập trung tại trường yêu cầu làm rõ việc con họ đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, làm hồ sơ tuyển thẳng vào Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) nhưng không có tên trong danh sách được tuyển thẳng đợt 1 mà trường này công bố.

Các phụ huynh cho biết ngày 29-5 trên website của Trường đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) đăng tải danh sách học sinh được tuyển thẳng vào trường. Gần 20 học sinh các lớp chuyên Anh, Trung, Nga, Pháp của Trường THPT Trần Phú đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã làm hồ sơ xin xét tuyển thẳng từ đầu tháng 5 nhưng không có tên trong danh sách trúng tuyển.

Tối 29-5, nhiều phụ huynh liên lạc đến Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng thì được biết hồ sơ của các em vẫn nằm ở sở chưa được chuyển đi, dù đến nay hạn nộp hồ sơ đã quá 10 ngày theo thông báo trong bản hồ sơ đăng ký tuyển thẳng của Trường ĐH Ngoại ngữ.

Bà Nguyễn Thị Hằng (mẹ học sinh Vũ Hoàng Hiệp - giải nhì quốc gia môn tiếng Anh) cho biết trong buổi họp phụ huynh từ cuối tháng 4, nhà trường phát cho các em học sinh quy chế, thông báo tuyển thẳng của ĐHQG Hà Nội. Trong các thông báo này ghi rõ hạn nộp hồ sơ tuyển thẳng vào ĐH Ngoại ngữ trước ngày 20-5.

Hàng chục phụ huynh học sinh trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) cấp tập làm thêm bộ hồ sơ đăng ký tuyển thẳng để gửi trực tiếp vào trường Đại học Ngoại Ngữ (ĐHQG Hà Nội) trong trưa 30-5 - Ảnh: Tiến Thắng
Hàng chục phụ huynh học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) cấp tập làm thêm bộ hồ sơ đăng ký tuyển thẳng để gửi trực tiếp vào Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) trưa 30-5 - Ảnh: Tiến Thắng

Theo bà Hằng, trước đó những phụ huynh có con em nằm trong diện được xét tuyển thẳng có đến trường để hỏi về việc mua hồ sơ đăng ký tuyển thẳng thì được thông báo về Sở Giáo dục và đào tạo để mua, tuy nhiên khi lên sở thì được cán bộ của sở cho biết hồ sơ tuyển thẳng không bán mà sẽ chuyển trực tiếp về cho các trường có học sinh đoạt giải quốc gia để các em làm thủ tục đăng ký, sau đó chuyển hồ sơ về lại cho sở để sở có trách nhiệm nộp về cho các trường theo quy định.

Trưa 30-5, trong cái nắng hơn 40 độ C, hàng chục phụ huynh vẫn phải chạy đôn chạy đáo cùng với các con để làm thêm một bộ hồ sơ khác mang đi nộp trực tiếp cho Trường ĐH Quốc gia mong có thể được giải quyết.

Do là ngày nghỉ nên cán bộ lưu giữ hồ sơ không có mặt tại Trường THPT chuyên Trần Phú, sau khi được sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh đã phải phá khóa để lấy học bạ của con mình mang đi photo công chứng bổ sung cho hồ sơ.

Ông Đinh Hồng Tiệp, phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết nhận được hồ sơ xét tuyển thẳng của các em khối chuyên ngữ từ đầu tháng 5. Nhà trường đã chuyển các hồ sơ này về Sở Giáo dục và đào tạo TP Hải Phòng để sở tập hợp gửi đến các trường đại học.

Trước sự hoang mang của phụ huynh và các em học sinh, Trường THPT Trần Phú đã tạo điều kiện cho mượn học bạ, giấy tờ đi photo để làm hồ sơ xét tuyển thẳng mới gửi đến ĐH Ngoại ngữ.

Các phụ huynh đã cử một cô giáo (cũng có con đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia) mang tập hồ sơ mới này lên Trường ĐH Ngoại ngữ nộp trong chiều 30-5.

Ông Vũ Văn Trà, phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng, cho biết khi phụ huynh học sinh liên lạc đến sở đã trực tiếp giải thích để gia đình bớt hoang mang. Về lý do vì sao chưa chuyển hồ sơ của các em đi, ông Trà giải thích sở làm đúng theo quy chế của Bộ Giáo dục và đào tạo hạn chót đến đầu tháng 8.

THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên