01/12/2015 10:13 GMT+7

Học sinh buôn làng vướng khói cần sa

TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)
TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)

TT - Trong hai tháng qua, 
Công an xã Hòa Đông (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) đã triệu tập lấy lời khai của hàng chục thanh niên ở các buôn làng vì dính đến cần sa.

Học sinh một trường THCS tại thị xã Buôn Hồ hút shisha gần trường học - Ảnh: Hải Đỗ

Trong số 34 thanh thiếu niên tham gia hút, mua bán cần sa có 16 học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Theo tìm hiểu của phóng viên, từ hai năm nay, nhiều thanh thiếu niên, có cả học sinh tại xã Hòa Đông, đã vướng làn khói trắng của cần sa.

Cho đến khi bị phát hiện, có thanh thiếu niên đã sử dụng 20 lần các chất ma túy mà gia đình không hay biết.

Địa phương xem việc các cháu lỡ sử dụng các tiền chất gây nghiện là sai lầm nhất thời. Gia đình cần hết sức nhẹ nhàng, tế nhị. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ cơ sở để ngăn chặn nạn mua bán, sử dụng cần sa, ma túy đá trong các buôn làng

Ông AN TÔ NA KSƠR (trưởng Công an xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk)

Phê cần sa từ nhà đến trường

Khi bị phát hiện, phần lớn các bạn trẻ thừa nhận việc hút cần sa là do bạn bè rủ rê, mời dùng thử rồi nghiện.

Để có tiền, các học sinh thường về nhà nói dối cần tiền để mua đồ dùng học tập, học thêm... rồi góp tiền mua “cỏ” (cần sa) cùng phê. Có học sinh còn trở thành trung gian cho giới buôn “cỏ” để có tiền hút tiếp. Thậm chí có học sinh còn thừa nhận nếu không bị công an, gia đình phát hiện và ngăn chặn thì khả năng nghiện ma túy nặng là rất cao.

V. (15 tuổi, học sinh lớp 10 Trường THPT Quang Trung, xã Hòa Đông) cho biết do bạn rủ rê nên thử hút “cỏ” cho biết. Hút được lần đầu, đi đâu, làm gì V. cũng thấy thèm nên xin bạn cho hút lần nữa rồi nghiện lúc nào không hay.

“Bố mẹ cho bao nhiêu tiền tôi đều dùng để mua cần sa. Để có tiền hút, tôi còn trực tiếp đi mua “cỏ” về bán lại cho các bạn để kiếm lời” - V. thừa nhận.

Còn Đ. (15 tuổi, cũng đang học lớp 10, chung nhóm với V.) thừa nhận đã bốn lần tham gia hút cần sa tại Trường THPT Quang Trung. “Có lần lên trường thấy đông quá nên rủ nhau ra quán cà phê gần trường và cùng bạn bè hút” - Đ. nói.

Tỏ ra rành rẽ hơn, N.Đ. (15 tuổi, học lớp 10) nói mình và nhóm bạn thường sử dụng cần sa bằng cách tự đi mua về dùng. “Việc mua cần sa cũng không khó lắm, ban đầu phải có người giới thiệu, còn từ lần sau chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng, người giao nói địa điểm là đến lấy về” - N.Đ. tiết lộ.

Còn T. (17 tuổi, học sinh) đã bảy lần sử dụng. “Vài lần mua - bán cần sa, sau khi gọi điện “đặt hàng”, người bán thường hẹn đến các khu vực như đường Y Nuê, Ama Khê, Đinh Núp và khu vực siêu thị Co.op Mart... tại TP Buôn Ma Thuột để đưa hàng, mỗi lần mua được một bịch lớn, đủ cho 7 - 10 người dùng/lần, giá 300.000 - 400.000 đồng/bịch” - T. cho biết.

Tương tự, N.T.Đ. (20 tuổi, sinh viên) kể cách đây hai năm do được rủ rê hút thử rồi tự đi mua thuốc của một người tên Sơn ở đường Y Nuê (TP Buôn Ma Thuột) và sử dụng tám lần trong năm này, sau đó không sử dụng nữa.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, Đ. lại thấy thèm và hút “cỏ” trở lại. Trong chín tháng đầu năm 2015, Đ. đã 12 lần hút cần sa tại sân bóng và đập nước của thôn Hòa Thành cùng với một số bạn bè.

Làm việc với công an, Đ. cũng thừa nhận mình là người giới thiệu để bạn bè tự đi mua “cỏ” từ người tên Sơn ở TP Buôn Ma Thuột về hút, giá 40.000 - 50.000 đồng/lần.

Công an xã Hòa Đông vận động một học sinh từ bỏ cần sa - Ảnh: Hùng Ngọc
Công an xã Hòa Đông vận động một học sinh từ bỏ cần sa - Ảnh: Hùng Ngọc

Cho các em đường quay về

Cây cần sa (còn gọi là bồ đà, tên khoa học Cannalis sativa) có chứa chất tetrahydrocannabinol có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác đẹp, huyền ảo. Nhựa bồ đà có nồng độ gây nghiện gấp 8 - 10 lần thảo mộc bồ đà. Tinh dầu bồ đà có màu hơi tối và nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 3 - 4 lần nhựa bồ đà.

Hiện nay, phần lớn các quốc gia trên thế giới (trong đó có VN) quy định việc trồng, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ bồ đà là bất hợp pháp.

Thầy Mai Quốc Tuấn - hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (xã Hòa Đông) - chia sẻ trong trường luôn có bảng cấm hút thuốc lá. Thế nhưng trong thời gian dài vừa qua, nhiều học sinh đã bị những thanh niên ở ngoài trường lôi kéo, rủ rê sử dụng các chất gây nghiện.

Từ khi phát hiện và lên danh sách các em học sinh lỡ hút cần sa, nhà trường cùng địa phương đã hết sức tế nhị, nhẹ nhàng để giúp học sinh nhận thức việc sử dụng cần sa là sai trái, nguy hiểm.

“Bên cạnh đó, nhà trường bí mật theo dõi quá trình tự cai nghiện của các em với tinh thần không để các em mặc cảm, qua đó phấn đấu sửa chữa. Nhà trường cũng xem đây là “tai nạn” nên sẽ không xếp hạnh kiểm những học sinh này” - thầy Tuấn nói.

Thượng tá Nguyễn Hoanh - phó trưởng Công an huyện Krông Pắk - cho biết đã nắm tình hình về việc thanh thiếu niên, học sinh tại xã Hòa Đông sử dụng các tiền chất ma túy. Hiện công an các cấp, nhà trường, gia đình, địa phương thống nhất quan điểm không kỳ thị, để các em thay đổi. Bên cạnh đó là việc giám sát chặt các chất ma túy này bán trôi nổi trên thị trường, xâm nhập vào các trường học, làng quê.

“Hiện đã hết một tháng thử thách, hầu hết học sinh, thanh thiếu niên đều không tái nghiện, không xuất hiện tụ điểm mới là dấu hiệu đáng mừng trong công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy ở địa phương” - thượng tá Hoanh thông tin.

“Tôi thấy người suy sụp”

Làm việc với công an, N.V.H. (22 tuổi, làm nông tại xã Hòa Đông) cho biết nhiều năm nay do bạn bè rủ rê nên H. đã thử hút “ma túy đá” cùng các bạn của mình. Nguồn “ma túy đá” này do H. tự lên khu vực cây số 3 (TP Buôn Ma Thuột) mua về cùng bạn bè sử dụng, mỗi lần mua mất từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Ngoài “ma túy đá”, H. cũng nhiều lần hút cần sa cùng bạn bè ở nhiều nơi tại TP Buôn Ma Thuột và tại xã Hòa Đông.

“Mỗi lần hút ma túy đá, cần sa tôi thấy người ảo ảnh, mất ngủ, miệng hay chép chép khó chịu, phải mất 2 - 3 tiếng đồng hồ mới trở lại bình thường. Sử dụng ma túy đá lâu ngày tôi thấy rất ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần suy sụp và tốn quá nhiều tiền. Mấy tháng trở lại đây tôi đã cố gắng tự cai nghiện, hiện không thấy thèm nữa” - H. nói.

TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên