18/01/2012 13:40 GMT+7

Học nấu ăn để đón tết xanh

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG

TTO - Trong ba ngày tết, nơi chị em lui tới nhiều nhất thường là gian bếp. Học nấu ăn để mỗi món ăn không chỉ đem đến sức khỏe, niềm vui cho người thưởng thức, còn là cách mang một tết xanh về mái ấm của mình.

axibr9P1.jpgPhóng to

Ngày tết, người nội trợ biết kết hợp rau củ quả vào các món ăn để vừa đẹp mắt vừa đảm bảo các dưỡng chất cần thiết - Ảnh: Thúy Hằng

Từ trước tết nửa tháng, nhiều người đã đi siêu thị để rinh đồ đông lạnh, đồ chế biến sẵn như nem cuốn, dăm bông, xúc xích, phômai, giò lụa… mang về chất đầy tủ lạnh. Thế rồi, đến bữa chỉ cần mang ra chiên xào sơ hay cho vào lò vi sóng là xong mâm cơm thết khách.

Hậu quả là sau mấy ngày tết, lượng cholesteron trong máu của mọi thành viên gia đình đều tăng vùn vụt. Chưa kể thực phẩm đông lạnh nhiều chất bảo quản, bao bì túi bóng xả ra môi trường cũng "ác liệt", sau tết là phố phường ngập rác.

Học nấu ăn để dùng nguyên liệu chế biến các món ăn đều là thực phẩm tươi, không qua bảo quản lạnh, hạn chế tối thiểu lượng năng lượng cần để bảo quản thực phẩm. Học nấu ăn còn để biết cách phối kết hợp các gia giảm với nhau cho ngon miệng, an toàn, hài hòa chất xơ, chất béo, chất đạm trong các bữa ăn ngày tết.

WCvdNQ10.jpgPhóng to
Nên ăn nhiều rau xanh trong ngày tết - Ảnh: Thúy Hằng

Học nấu ăn còn ở chỗ biết cân nhắc bao nhiêu là đủ cho cả gia đình, khách khứa. Làm thật nhiều để rồi ăn không hết đổ đi chính là sự lãng phí lớn, phá hoại môi trường. Ngày tết thời nay không quan trọng miếng ăn mà cái chính là niềm vui sum họp. Do đó, lượng món ăn cũng chỉ nên làm chút ít, thêm nhiều món lạ từ rau xanh để mọi người ngon miệng hơn.

Là con gái trong gia đình, với tôi bếp núc không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sở thích. Vài hôm nữa là đến Tết Nhâm Thìn, như mọi năm tôi ghé các trang web hướng dẫn nấu ăn ngon tìm những món ăn lạ từ rau củ quả để chuẩn bị cho ngày tết.

Đón tết xanh sao cho thật ý nghĩa, giản đơn, theo tôi nên bắt đầu từ chính bữa ăn trong mỗi gia đình.

Mời bạn tham gia diễn đàn "Tết xanh của tôi"Đâu rồi tết xanh ngày ấy"Biệt đội ve chai" ngày giáp tếtNhững sẻ chia "xanh" ngày xuânTết: hãy nhặt hoa thay vì hái lộc

Một cái tết thân thiện với môi trường và qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường là thông điệp mà chương trình Online cùng Tết Việt của Tuổi Trẻ Online đã liên tục chia sẻ, gửi gắm đến bạn đọc suốt những năm qua.

Bạn đã, đang và sẽ đón một cái tết xanh như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện, sáng kiến của cá nhân bạn, của cộng đồng nơi bạn đang ở, làm việc.

Bạn có thể gửi hình ảnh, bài viết (không quá 800 chữ) hoặc những đoạn clip về tết xanh của bạn, ghi rõ các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, điện thoại, email nếu có). Các tác phẩm nếu được sử dụng sẽ có nhuận bút.

Hình ảnh, bài viết, clip xin gửi về tto@tuoitre.com.vn tiêu đề vui lòng ghi Tết xanh. Thời gian gửi từ hôm nay đến hết ngày 1-2-2012.

10 bài viết hay nhất sẽ được chấm nhuận bút đặc biệt và được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tài trợ.

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên