22/08/2013 08:39 GMT+7

Học luật quốc tế, nên chọn công việc nào phù hợp?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Em đang học năm cuối ngành luật quốc tế. Qua tìm hiểu trên mạng, em quan tâm đến các công việc như nhân viên giao dịch quốc tế xuất nhập khẩu, nhân viên tại văn phòng đại diện các công ty nước ngoài, nhân viên pháp chế doanh nghiệp.

Frd46bZ9.jpgPhóng to
Ảnh: .bbb.org
TTO - * Em đang học năm cuối ngành luật quốc tế. Qua tìm hiểu trên mạng, em quan tâm đến các công việc như nhân viên giao dịch quốc tế xuất nhập khẩu, nhân viên tại văn phòng đại diện các công ty nước ngoài, nhân viên pháp chế doanh nghiệp.

Em mong muốn được làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh, có thể sử dụng kiến thức của ngành học và có cơ hội thăng tiến. Em nên chọn công việc nào phù hợp với nữ và với nguyện vọng? Yêu cầu cần có của công việc, lương bổng ra sao?

Em có phải học thêm chứng chỉ nào không và muốn làm công việc đó thì em nên thực tập ở vị trí nào để có thể tích lũy kinh nghiệm? (yenyen2103@)

- Nếu bạn học ngành luật quốc tế và tự cảm thấy ngành này phù hợp với mình, muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, bạn nên chuẩn bị các bước sau:

Nếu muốn làm cho công ty nước ngoài, môi trường sử dụng tiếng Anh, trước tiên bạn phải giỏi tiếng Anh, thông thạo cả bốn kỹ năng nghe nói đọc viết. Đặc biệt với tiếng Anh chuyên ngành luật, bạn nên thường xuyên đọc và cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến luật quốc tế.

Nếu thấy luật quốc tế quá rộng, bạn có thể chọn một chuyên ngành nào đó thuộc luật quốc tế để tìm hiểu sâu hơn.

Bạn nên tìm kiếm các công ty chuyên tư vấn về luật quốc tế, xúc tiến thương mại để nộp đơn xin làm thực tập sinh hoặc nhân viên chính thức nếu họ đang có nhu cầu tuyển dụng.

Một lựa chọn khác là bạn có thể xin vào làm thực tập tại các công ty liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài hoặc thường xuyên hợp tác kinh doanh với nước ngoài, họ có thể có một bộ phận pháp lý phụ trách các vấn đề liên quan pháp lý và tư vấn về luật cho công ty.

Ngoài ra, các công ty xuất nhập khẩu, các công ty có giao dịch thương mại quốc tế hoặc bộ phận kinh doanh quốc tế ở các ngân hàng cũng cần nhân viên có kiến thức vững về luật quốc tế, bạn có thể xin vào thực tập ở các bộ phận thủ tục giấy tờ hải quan, lập hợp đồng thương mại, bộ chứng từ xuất nhập khẩu...

Hầu hết các công việc này đều phù hợp với nữ.

Về lương bổng, ở thời điểm hiện tại bạn không nên câu nệ nhiều, bạn nên chuẩn bị tinh thần là sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm cần bỏ thêm nhiều thời gian và công sức để làm việc lấy kinh nghiệm, thậm chí làm thực tập không lương, miễn là được làm công việc phù hợp với chuyên môn để có cơ hội phát triển đúng ngành nghề đã chọn.

Mong muốn làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh, sử dụng được kiến thức chuyên ngành đã học, có cơ hội thăng tiến là ước mơ chính đáng, tuy nhiên bạn cũng đừng quá chọn lựa mà tốn quá nhiều thời gian để chờ đợi công việc phù hợp hoàn toàn mới bắt đầu. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản nhất, miễn là qua công việc đó bạn rèn luyện được những kỹ năng làm việc và rút được kinh nghiệm gì cho mình.

Tiêu chuẩn cơ bản của một nhân viên pháp lý là:

- Trung thực, khách quan, cẩn thận, chính xác, làm việc chặt chẽ, có nguyên tắc, tư duy logic tốt.

- Có khả năng đọc hiểu thông suốt và chính xác các văn bản pháp luật.

- Có khả năng soạn thảo các văn bản hành chính pháp lý đúng chuẩn.

- Có khả năng giải thích, tư vấn, hỗ trợ cho các đối tượng có liên quan và hỗ trợ họ hiểu và làm đúng luật.

- Nếu là luật quốc tế thì cần sử dụng thành thạo tiếng Anh tối thiểu là đọc và viết.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên