22/03/2014 02:40 GMT+7

Học làm người có ích

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Ngày 20-3, Huyện đoàn Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) tổ chức lớp học làm người có ích cho 120 học sinh Trường THCS Châu Hòa. Đây là chương trình do Tỉnh đoàn Bến Tre triển khai tổ chức và luân phiên thực hiện tại các huyện thị suốt hai năm nay.

“Học làm người có ích” vào trường học

WcKzj0Pj.jpg
Học sinh Trường THCS Châu Hòa tham gia các hoạt động của lớp học làm người có ích - Ảnh: Ngọc Tài

Lớp học không cần bàn, không sách giáo khoa lẫn giáo viên đứng lớp. Lớp chỉ học mỗi năm... một ngày. Lớp học nhằm tạo sân chơi bổ ích và trang bị cho các em những kỹ năng như kiềm chế sự tức giận, đoàn kết và yêu thương bạn bè. Học viên của lớp bao gồm 80 học sinh cá biệt và 40 học sinh giỏi. Đan xen trong những trò chơi vận động tập thể là những khóa rèn luyện kỹ năng cấp tốc. Cuối buổi học các em được nhận giấy chứng nhận hoàn thành lớp học. Không ít học sinh trước đây được cho là cá biệt, khi nhận được giấy chứng nhận đã xúc động, khóc.

Một trong những tiết học gây được sự chú ý nhất là khóa huấn luyện kỹ năng kiềm chế sự tức giận. Hầu hết học sinh đều cho rằng khi tức giận nên đánh bạn cho đỡ tức hay đơn giản chỉ để... đã tay. Sau khi được các anh chị đoàn viên kể những vụ án mạng do một phút tức giận gây ra thì hầu hết học sinh đều chăm chú lắng nghe, rồi hào hứng đưa ra những biện pháp mà các em cho rằng sẽ giúp kiềm chế được cơn tức giận. Một học sinh nữ còn tạo ra một tràng cười cho các bạn xung quanh bằng biện pháp... đứng khóc tại chỗ để kiềm chế tức giận.

Phó Ban tuyên giáo Tỉnh đoàn Bến Tre Lâm Như Quỳnh - phụ trách khóa học kiềm chế sự tức giận - chia sẻ: “Mình phải lường trước những câu trả lời trời ơi của các em để biết cách xoay xở vừa có thể nhẹ nhàng khuyên bảo mà không cần la rầy khiến các em bị bẽ mặt trước bạn bè, thầy cô”.

Càng về sau những câu phát biểu linh tinh ngày càng ít đi. Đặc biệt trong trò chơi “ước mơ trong lòng bàn tay”, các em đã ghi những điều làm nhiều thầy cô phải giật mình như “em không muốn làm phiền thầy cô”, “em muốn làm người có ích”, “em muốn làm thủ môn giỏi” hay đơn giản là muốn học giỏi... Em Trần Minh Hoàng, một học sinh tham gia lớp học, chia sẻ: “Trong lớp chỉ có mình em quậy hà. Sau bữa này em thấy mình không nên làm phiền thầy cô nữa. Em đã ghi điều này lên giấy và thầy cô, bạn bè đều đã biết hết nên em phải thực hiện”.

Chị Lâm Như Quỳnh cho biết mặc dù đây đã là lần thứ năm chị tổ chức lớp nhưng lần nào cũng để lại ấn tượng mạnh. Quỳnh kể lần trước có một số học sinh nữ rất quậy thể hiện ngay ở tác phong ăn mặc. Lúc đến dự lớp học, một số học sinh nữ còn xắn cao tay áo, đội mũ lệch một bên. Dù các anh chị khuyên thế nào nhưng các bạn đó cũng không thay đổi. Vậy mà đến lúc các bạn đoàn viên chuẩn bị phát giấy chứng nhận, một học sinh trong số này đã đến hỏi liệu em có được nhận giấy không. “Sau khi được xác nhận nếu học tốt sẽ được ghi tên lên giấy chứng nhận, em học sinh đó khoe với Quỳnh sẽ mang giấy chứng nhận về khoe với cha. Lúc lên nhận giấy em đã chủ động thay đổi tác phong. Chỉ những thay đổi nhỏ thôi cũng làm Quỳnh và các bạn tổ chức lớp học thấy rất vui”.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên