13/02/2012 09:53 GMT+7

Học kỹ năng mềm đúng cách

NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU(Trường CĐ Tài chính hải quan)
NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU(Trường CĐ Tài chính hải quan)

AT - Ai cũng biết học kỹ năng mềm cần thiết thật, nhưng học như thế nào là đúng và hiệu quả không phải là việc dễ dàng.

CcHauI8o.jpgPhóng to
Kỹ năng mềm là kỹ năng mà con người chỉ có thể hoàn thiện thông qua trải nghiệm và thực hành suốt thời gian dài

Hiện nay phong trào dạy và học kỹ năng mềm rất phát triển. Nhiều trung tâm kỹ năng mềm ra đời có những lời lẽ bay bướm, khiêu khích kiểu như “bạn có muốn thành công?”, “pháp sư tạo mưa tiền”, “tương lai là do bạn quyết định”, “tôi tài giỏi và bạn cũng thế”.

Vì sao cần thiết?

Tại sao người sử dụng lao động lại quan tâm tới các kỹ năng này?

Mới bước vào môi trường làm việc thì việc ứng dụng những kiến thức vào công việc rất ít, vì các nhân viên thường làm những công việc đơn giản theo kiểu chỉ đâu làm đó, thế nên kỹ năng mềm rất quan trọng với sinh viên vừa tốt nghiệp. Nhưng với thực trạng tại Việt Nam hiện nay, các ứng viên mới tốt nghiệp thường yếu các kỹ năng vì rất nhiều lý do.

Một trong những lý do chính là các sinh viên ít được đào tạo và thực hành các kỹ năng, nên hầu như họ còn chưa biết “thế nào là kỹ năng mềm?”, may ra trong buổi ngoại khóa, nhà trường mời diễn giả tới phổ biến sơ lược kiến thức cho sinh viên. Những buổi học như vậy chỉ đáp ứng nhu cầu rất nhỏ của sinh viên, trong khi những nội dung của môn học này lại còn mới mẻ với các bạn.

Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Nhiều người nghĩ rằng người ta sẽ rất ấn tượng với hàng loạt bằng cấp của bạn, một số lượng lớn các kinh nghiệm giá trị và những mối quan hệ ở vị trí cao. Nhưng chỉ những điều đó thôi, có thể không đủ giúp bạn thăng tiến trong công việc. Bởi lẽ, bạn còn cần phải có cả những kỹ năng “mềm”.

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là các nhân tố dự báo quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp, giống như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc.

Trong khi đó, chương trình đào tạo kỹ năng mềm tại các nước trên thế giới rất được chú trọng ngay trong các trường tiểu học, trung học và đại học. Những sinh viên du học nước ngoài khi về nước có khả năng lãnh đạo và giao tiếp sẽ nổi bật hơn nhiều so với các bạn được đào tạo trong nước. Điều ấy cho thấy khi được thay đổi phương pháp giáo dục, sinh viên Việt Nam có thể phát triển tốt hơn các thế mạnh về tư duy, sáng tạo và sự năng động của mình.

Học như thế nào?

Kỹ năng mềm

Trước hết cần phân biệt “kiến thức chuyên ngành” là hiểu biết về một ngành hay lĩnh vực nào đó thì “kỹ năng” là một khái niệm khác. Kỹ năng hay được gọi là “Kỹ năng mềm” được xem như khả năng làm một việc gì đó một cách chung nhất. Kiến thức được xem là kỹ năng "cứng", mang tính đúc kết và thực hành có tính chất kỹ thuật nghề nghiệp.

Từ điển Wikipedia có viết: “Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới.. Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn.

Hiện nay có nhiều người nghĩ rằng cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này là tham gia các khóa học về kỹ năng mềm thì sinh viên sẽ cải thiện được khả năng của mình. Nhiều người khi chủ động đăng ký tham gia vào lớp học huấn luyện kỹ năng mềm thường mang tâm trạng mình sắp “nhặt được bí kíp” và tưởng sẽ giỏi ngay sau khi theo một khóa học vài ngày.

Đây là sai lầm hoàn toàn, vì kỹ năng mềm là kỹ năng mà con người chỉ có thể hoàn thiện thông qua trải nghiệm và thực hành suốt thời gian dài. Khóa học chỉ cung cấp những nội dung cơ bản nhất và giúp người học nhận thức đúng đắn về vấn đề kỹ năng mà khóa học đề cập.

Bạn có thể học tập kỹ năng bằng nhiều cách như tham gia hoạt động xã hội, các câu lạc bộ, tổ chức từ thiện. Hoặc dành nhiều thời gian đọc sách, phát triển kỹ năng trong các hoạt động thể dục thể thao. Ngoài ra, có thể tham gia các khóa học để nhận thức đúng.

Vậy điều gì quyết định thành công của việc học kỹ năng mềm? Đó không phải vì điều kỳ diệu từ kỹ năng học được qua các khóa học, mà chính là thái độ cầu tiến trong mỗi người và nhận thức bản thân của từng cá nhân.

“Nhận thức” và thay đổi nhận thức về học tập cùng với việc rèn luyện kỹ năng là quan trọng nhất hiện nay. Kỹ năng mềm có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn.

Với mỗi người, khi ý thức muốn là một người giao tiếp tốt cùng với sự quyết tâm thì chắc chắn sẽ đến lúc người đó trở thành một người giỏi giao tiếp. Thành công không phải ngày một ngày hai là gặt hái được. Gian khổ rèn luyện, va chạm cuộc sống, cộng thêm trí tuệ và sự may mắn. Có những người may mắn, có đủ điều kiện để thành công trong một sớm một chiều, nhưng cũng có người cả đời vẫn phải vật lộn để kiếm sống.

wIVoTSb6.jpgPhóng to

Áo Trắng số Tân Niên (số 2) ra ngày 01/02/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU(Trường CĐ Tài chính hải quan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên