04/10/2014 09:08 GMT+7

Học kinh tế phát triển, có thể làm công ty nước ngoài?

TTO
TTO

​TTO - * Em học khoa kinh tế, đang phân vân trong việc chọn chuyên ngành.

Ảnh minh họa: dumblittleman.com

Em định đăng ký chuyên ngành kinh tế phát triển, sẽ học các môn: kinh tế phát triển, dự báo phát triển kinh tế xã hội, chính sách phát triển... 

Với những môn học này, liệu ra trường em có làm được cho doanh nghiệp tư nhân, nước ngoài không?

Nếu được thì cơ hội việc làm của ngành này có cao không, lương bổng như thế nào? Em có được tham gia vào các dự án kinh doanh của doanh nghiệp không? (Nhung Phạm)

- Tư vấn của chuyên gia mạng tuyển dụng JobStreet.com: Chào bạn. Theo chúng tôi, bạn nên chọn ngành học mà bạn cảm thấy phù hợp và đam mê nhất vì khi được học chuyên ngành yêu thích bạn mới có thể học tốt được.

Về cơ hội việc làm sau khi ra trường, theo khảo sát của JobStreet.com, chỉ khoảng 21,14% bạn trẻ có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Khảo sát thị trường nhân lực quý IV-2014 cũng cho thấy chỉ khoảng 6,85% nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển dụng người mới ra trường.

Do đó, bên cạnh việc học các kiến thức chuyên ngành, bạn cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, cũng như các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này: kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng tin học, đặc biệt là kỹ năng sử dụng những phần mềm quản lý kinh tế.

Để phát triển các kỹ năng này, bạn có thể tham gia những câu lạc bộ ngoại ngữ, thuyết trình hoặc học thêm một số khóa học ngắn về kỹ năng mềm.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm cho mình một công việc làm thêm bán thời gian, hoặc thực tập trong chuyên ngành kinh tế để có thể bắt đầu làm quen với môi trường làm việc.

Với chuyên ngành kinh tế phát triển, bạn có thể chọn vị trí nhân viên phát triển kinh doanh, bán hàng, quản lý dự án... để tập trung phát triển sự nghiệp sau này.

Một khảo sát gần đây cho thấy nhu cầu của thị trường đối với các vị trí này vẫn đang rất cao do nhu cầu mở rộng quy mô của các công ty.

Để tìm các công việc thực tập, bán thời gian chuyên ngành phát triển kinh doanh, bán hàng, bạn có thể bấm vào đây.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên