23/07/2009 06:08 GMT+7

Học hè làm tôi ghét đi học

NGUYỄN THỊ LAN
NGUYỄN THỊ LAN

TT - Tôi, một học sinh chuẩn bị vào lớp 11 tại một trường trung học phổ thông ở Q.1 (TP.HCM). Mỗi năm học sinh có ba tháng hè mà năm nay tôi phải tham gia khóa học hè kéo dài khoảng hai tháng tại trường.

HJpZaa2S.jpgPhóng to
Học sinh học thêm tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa ở Q.1, TP.HCM (ảnh chụp ngày 16-7-2009) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Khóa học hè của tôi bao gồm các môn: toán, văn, Anh văn, lý, hóa. Lịch học của tôi từ 6g45-11 giờ trưa hằng ngày trong tuần, trừ thứ bảy và chủ nhật. Nhưng hiện tại vì đợt thi đại học - cao đẳng vừa rồi, trường đã sắp xếp lại lịch học nên từ nay tới hết khóa học, tôi phải tới trường cả sáng thứ bảy. Sở dĩ phải tham gia khóa học này là vì năm ngoái tôi đạt học lực trung bình và phải chuyển sang lớp học ban cơ bản (không được tiếp tục học cùng lớp cũ nâng cao ban D).

Theo những gì tôi nghe được từ các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và bạn bè, học sinh lớp ban cơ bản theo “truyền thống” là bắt buộc phải tham dự khóa học hè, không thì sẽ gánh hậu quả nặng nề về kết quả học tập trong năm! Giáo viên chủ nhiệm nói với chúng tôi rằng học hè sẽ học trước chương trình của năm học mới (học hè xong, vô năm phải học lại từ đầu!). Ngoài ra, tôi còn nghe một giáo viên khác nói học hè là một lợi thế với lớp tôi vì khi bắt đầu học chính thức, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để rèn bài tập...

Thú thật tôi chẳng lấy gì làm yên tâm với kiểu học đa phần là học chay, học vẹt và đi kèm là lịch học bắt đầu từ giữa hè như thế này. Tôi cảm thấy mệt nhọc và chán ghét đi học mặc dù giây phút tôi cảm thấy thích thú với học tập không ít. Tôi đã khóc rất nhiều trước khi bắt đầu học hè, vì đã tính đeo đuổi một khóa học đàn ghita mà tôi rất yêu thích trong dịp hè này.

Hiện tại tôi chỉ ước ao được học tập và phát triển một cách hài hòa theo những gì tôi cần nhất, chứ không phải học để thi, để đậu đại học, hay thậm chí là để có tương lai. Một lần nữa, tôi muốn nói với các thầy cô, những người đã nhọc công nghiên cứu, đóng góp cho nền giáo dục nước nhà, các bậc cha mẹ, cũng như tất cả mọi người khác rằng chúng tôi, những học sinh, cần nhiều hơn ngoài việc chỉ học, học và học.

Giáo viên cũng không có hè

Tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp 9. Năm nay chúng tôi, những giáo viên dạy các môn văn, toán, Anh của lớp 9 và giáo viên chủ nhiệm lớp 9, đã không có những ngày nghỉ hè trọn vẹn. Vì 24-6 các em mới thi tuyển vào lớp 10 nên chúng tôi phải theo các em cho đến ngày đó.

Giáo viên chủ nhiệm phải luôn vào trường để lo hoàn tất những thủ tục hồ sơ thi của các em, và theo dõi việc ôn luyện thi để kịp nhắc nhở các em ôn thi cho tốt. Giáo viên bộ môn luyện thi thì vào dạy theo thời khóa biểu, ban giám hiệu cũng trực liên tục. Sau khi các em thi xong, các thầy cô còn phải đi chấm thi một tuần lễ sau đó. Thế là hết tháng 6! Tháng 7 bắt đầu dạy ôn tập hè. Tháng 8 tập trung chuẩn bị năm học mới. Chưa kể năm nay có chỉ đạo khai giảng sớm trong tháng 8. Vậy mùa hè ở đâu?

Những năm trước dù gì giáo viên cũng có những ngày nghỉ trong tháng 6. Nhưng năm nay thi lớp 10 trễ quá nên hầu như giáo viên không có ngày nghỉ. Tôi đề nghị Bộ Giáo dục - đào tạo nên xem lại ngày thi tuyển lớp 10. Theo tôi, nên cho thi ngay từ đầu tháng 6 là hợp lý hơn.

NGUYỄN THỊ LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên