22/07/2014 07:23 GMT+7

Học giả Hoàng Xuân Việt qua đời

Lam điền
Lam điền

TT - Học giả Hoàng Xuân Việt vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở TP.HCM lúc 21g ngày 20-7 sau một thời gian nằm bệnh.

Học giả Hoàng Xuân Việt - Ảnh gia đình cung cấp
Học giả Hoàng Xuân Việt - Ảnh gia đình cung cấp

Ông Hoàng Xuân Việt tên thật là Nguyễn Tùng Nhân, sinh năm 1930 tại Bến Tre, viết sách từ năm 18 tuổi. Ra đi ở tuổi 84, ông Hoàng Xuân Việt để lại khối lượng sách do ông trước tác lên đến gần 300 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực.

Cùng với hai tác giả Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Duy Cần, Hoàng Xuân Việt là một trong ba người viết nhiều sách về cách học làm người, rèn luyện các kỹ năng sống và giao tiếp. Ngoài ra, ông cũng nghiên cứu ngôn ngữ, lịch sử, triết học với các sách xuất bản: Tìm hiểu lịch sử chữ quốc ngữ (NXB Văn Hóa Thông Tin, 2007), Lược sử triết học Ðông phương, Lược sử triết học Tây phương (Khai Trí xuất bản trước 1975), Bách khoa danh ngôn từ điển: văn minh nhân loại (NXB TP.HCM, 1992)...

Ngoài viết sách, ông Hoàng Xuân Việt dành cả đời mình để mở các khóa dạy, truyền đạt kinh nghiệm sống, các quy chuẩn đạo đức, những cách thức ứng xử sao cho văn minh, lịch thiệp... Ðáng kể nhất là mô hình "trường học làm người" ông mở tại tư gia, dạy học viên không phân biệt đối tượng, độ tuổi.

Ðã có rất nhiều giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, luật sư đến những nhà sư, giới trẻ... đều ghi danh theo học và nhận mình là học trò của thầy Hoàng Xuân Việt. Với các nội dung thông đạt học, giao tế học, đắc nhân tâm, thuật hùng biện... các học viên tự rút ra những kiến thức, kinh nghiệm sống cho mình.

Có những sinh viên, ngoài giờ học vẫn tranh thủ đến lớp học này để nghe ông giảng về những điều mà ở trường không có.

Cách đây mấy năm, ông Hoàng Xuân Việt từng than với học trò của mình về nạn vi phạm bản quyền mà ông là một nạn nhân có sách bị in và bán trong thời gian dài, khi ông không được xin phép, cũng không được trả tiền bản quyền, nhuận bút.

Linh cữu học giả Hoàng Xuân Việt quàn tại nhà riêng: 48M Bành Văn Trân, P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM. Lễ viếng từ ngày 21-7 đến hết ngày 23-7. Lễ an táng vào sáng sớm 24-7 tại nghĩa trang Tập Phúc Hội (Q.12).

Lam điền
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên