22/02/2012 06:17 GMT+7

Học đối mặt với cướp

HỮU PHAN
HỮU PHAN

TT - Nhiều vụ giết người cướp của đã xảy ra ở các tiệm vàng và cửa hàng thời gian vừa qua, mới đây là vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc, đã đánh động mọi người về công tác phòng ngừa trộm cướp. Đồng thời cũng đặt ra câu hỏi: liệu thái độ ứng phó trong trường hợp gặp cướp, nhất là cướp có vũ khí, của người bị cướp ở nước ta đã hợp lý chưa?

Lại cướp tiệm vàng, giết người dã man

Theo dõi đoạn băng ghi hình tên cướp giết người tại tiệm vàng Vững Bắc, có thể thấy nạn nhân bị đâm nhiều nhát đến chết chính ở giai đoạn giằng co, chống lại tên cướp. Đành rằng “của đau con xót”, nhưng hành động chống trả cướp có vũ khí như vậy không được khuyến khích ở các nước phát triển.

Trên một website của Canada để hỗ trợ ngành công nghiệp kim hoàn, cơ quan chức năng khuyến cáo các chủ cửa hàng kim hoàn trong trường hợp gặp cướp có vũ khí phải hết sức bình tĩnh và hợp tác với tên cướp.

Người bị cướp được khuyên không nên chống lại, không nên trì hoãn kéo dài thời gian mà chỉ nên làm theo lời bọn cướp. Đồng thời phải cố gắng ghi nhận cũng như nhớ những chi tiết về tên cướp, hiện trường vụ cướp, tài sản bị cướp nhằm hỗ trợ công tác điều tra của cảnh sát.

Ngay sau khi tên cướp bỏ đi, nạn nhân không nên đuổi theo mà phải báo ngay cho cảnh sát hoặc bảo vệ, đồng thời đóng tất cả cửa của cửa hàng và không động vào hoặc di chuyển đồ đạc tại hiện trường. Tiếp đó, nạn nhân ghi vào giấy những chi tiết về tên cướp, vụ cướp, đồng thời yêu cầu các nhân chứng ở lại đến khi cảnh sát đến. Nạn nhân cũng được khuyên không nên trao đổi với người khác đến khi cảnh sát kết thúc điều tra hiện trường.

Quay lại vụ án tiệm vàng Vững Bắc, nếu bà chủ “hợp tác” với tên cướp thì hậu quả có thể đã không thảm khốc như vậy. Đồng thời các hình ảnh ghi lại từ camera đã đủ giúp các chiến sĩ công an nhanh chóng phá án.

Thái độ ứng phó trong trường hợp khẩn cấp đã được chính phủ, cơ quan chức năng ở các nước phát triển tích cực hướng dẫn người dân của họ, đặc biệt là các em học sinh ngay từ khi còn ngồi ghế tiểu học. Trong khi ở nước ta công tác này hết sức sơ sài.

Cũng cần lưu ý trường hợp khẩn cấp không chỉ là gặp cướp có vũ khí, mà còn là hỏa hoạn, thiên tai (động đất, sóng thần...), hiếp dâm, tai nạn tàu thủy, máy bay... Ở nước ta, không hiếm trường hợp chuông báo cháy reng nhưng nhiều người vẫn ngồi bình chân như vại - một cách ứng xử hoàn toàn không phù hợp trong tình hình có nguy hiểm.

Rõ ràng thái độ ứng phó trong trường hợp khẩn cấp rất cần được đưa vào chương trình giáo dục kỹ năng sống ở nước ta một cách... khẩn cấp, đồng thời phải được hướng dẫn và khuyến cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân được biết, hiểu, hành xử đúng đắn nhằm bảo vệ tính mạng của mình.

HỮU PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên