18/08/2016 11:08 GMT+7

​Học ĐH Mỹ tại Việt Nam – Giáo dục Mỹ, chất lượng Mỹ

TDV
TDV

Sáng 6 -8, trường ĐH Mỹ tại Việt Nam ( AUV) tổ chức lễ khánh thành và khai giảng năm học mới 2016 -2017 tại Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Mạnh Hùng cùng Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Đức Thơ chứng kiến nghi thức ký kết hợp tác giữa lãnh đạo ĐH AUV và Đại diện các Trường ĐH đối tác cao cấp của Hoa Kỳ.

Dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Roy J. Nirschel – Hiệu trưởng nhà trường:

Ông Roy J. Nirschel cho biết: Tiến Sĩ Trần Nguyễn Thy Bình đã trải qua 20 năm xây dựng và thành lập nên dự án Trường đại học AUV. Nhờ kinh nghiệm và uy tín của bà, AUV đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học tốp đầu tại Hoa Kỳ. Cách đây bảy năm,  tôi nhận được một cú điện thoại của bà và đã nhận lời đến VN để cùng xây dựng trường đại học AUV với cương vị hiệu trưởng. Tôi đã có kinh nghiệm 35 năm làm giáo dục tại Hoa Kỳ, từng giữ nhiều cương vị quan trọng như hiệu trưởng và phó hiệu trưởng.

Suốt quá trình 20 năm qua, Tiến Sĩ Trần Nguyễn Thy Bình đã mời các nhà giáo dục hàng đầu tại Hoa Kỳ  mang đến những chương trình tốt nhất từ các trường ĐH nổi tiếng . Hiện nay, tôi và bà cũng đang tiếp tục nỗ lực kết nối thêm với các Trường ĐH khác trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, có gần 4.000 trường ĐH uy tín và chúng tôi đang tích cực chọn lọc những chương trình tốt và phù hợp nhất để mang về Việt Nam giảng dạy cho sinh viên tại AUV.

Xin ông cho biết chương trình đào tạo của AUV thực hiện như thế nào?

Các sinh viên sẽ được học các lớp học đại cương về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, giao tiếp để làm nền tảng tiếp tục theo học những cấp học cao hơn, tất cả được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Các khóa học được tổ chức ở AUV hoàn toàn giống như các Đại học cao cấp tại Hoa Kỳ. Sinh viên Hoa Kỳ và quốc tế có thể học tại đây và sinh viên Việt Nam có thể sang học tại Hoa Kỳ, chương trình được công nhận như nhau và có thể chuyển tiếp tín chỉ giữa hai bên.

Về  lý thuyết, AUV cung cấp  những chương trình hiện đại nhất, được thiết kế bởi những nhà giáo dục hàng đầu của Hoa Kỳ. Về thực hành, các em sẽ được thực tập ở các tổ chức, doanh nghiệp lớn, uy tín nên khi  ra trường các em đã có nền tảng kinh nghiệm thực tế tốt và có thể bắt đầu công việc dễ dàng. Nếu các em muốn học lấy bằng thạc sĩ hay cao hơn thì có thể học tại AUV hoặc sang Hoa Kỳ. Khi tốt nghiệp, bằng cấp của sinh viên đều đủ tiêu chuẩn Hoa Kỳ và có giá trị quốc tế.

Đặc điểm tối ưu của Đại học AUV là việc định hình thành một trung tâm xuất sắc về giáo dục tiêu chuẩn cao (Center of Excellence) ở  Đông Nam Á. Tôi và Tiến sĩ Trần Nguyễn Thy Bình đã mất rất nhiều công sức để lựa chọn các chương trình đặc biệt tiêu biểu nhất của mỗi trường đại học Hoa Kỳ để cùng hợp tác với AUV. Điển hình là trường Wentworth Institute of Technology là một trong ba trường đại học nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ về ngành quản trị xây dựng và kiến trúc.

Kế  tiếp đó, trường Đại học đối tác Virginia Commonwealth University là một trong những trường hàng đầu về đào tạo các ngành Y Nha Dược (Health Sciences). Việc trường AUV ký kết với trường đại học Florida Institute of Technology (FIT) cũng  là thông tin thu hút các sinh viên định hướng cho việc học tập về ngành hàng không.

FIT là một trong 800 trường đại học cao cấp nhất trên thế giới chuyên về ngành khoa học và kỹ thuật, và cũng là một trong số rất ít trường đào tạo và cấp chứng chỉ ngành hàng không tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, AUV còn hợp tác đào tạo đa dạng ngành nghề với các trường ĐH nổi tiếng khác. Các sinh viên tại AUV có thể học tập những chương trình nổi tiếng này ngay tại Việt Nam. Đó là điểm nổi bật của AUV  hiện nay tại Việt Nam. Ngay cả nhiều sinh viên Việt Nam nói riêng và Á Châu nói chung khi đến Hoa Kỳ cũng gặp rất nhiều khó khăn để được thu nhận vào các chương trình đặc biệt nói trên của các trường đại học này.

Ông cho biết chương trình đưa sinh viên Hoa Kỳ về học tại Việt Nam và đưa sinh viên Việt Nam đi du học Hoa Kỳ được thực hiện như thế nào?

Về việc sinh viên Hoa Kỳ hoặc sinh viên từ các nước khác về học tại Việt Nam , trước hết, vì  tất cả các tín chỉ được công nhận lẫn nhau giữa trường đại học AUV và các trường đại học  đối tác uy tín tại Hoa Kỳ. Các giáo trình và đội ngũ giảng dạy chuyên nghiệp của hai bên là tương đương với nhau. Và lý do thứ hai không kém phần quan trọng là thành phố Đà Nẵng là một trong 20 thành phố có bãi biển đẹp nhất thế giới cùng với môi trường sống và học tập tối ưu, và thêm nữa là cơ sở hạ tầng hiện đại của đại học AUV.

Còn về vấn đề sinh viên Việt Nam thì các em phải được kiểm tra đầu vào tại AUV. Nếu chưa đủ điều kiện về ngoại ngữ thì hỗ trợ bằng chương trình dự bị đại học. Đây là bước đầu tiên để SV hoàn tất chương trình bậc ĐH Hoa Kỳ. Học viên ghi danh nộp các giấy tờ như bảng điểm, đơn nhập học, bằng THPT từ các trường trung học uy tín và sẽ được chuyên viên phỏng vấn kiểm tra đầu vào trước khi ghi danh. Chương trình sẽ cung cấp cho sinh viên năm kỹ năng thiết yếu là nghe, nói, đọc, viết và thuyết trình bằng tiếng Anh. Giảng viên các chương trình hầu hết có bằng tiến sĩ với nhiều kinh nghiệm giảng dạy tại các trường ĐH cao cấp của Hoa Kỳ.

Nếu các em tốt nghiệp THPT ở các trường chuẩn, trình độ tiếng Anh đã lưu loát thì có thể bước vào khóa học chính thức với tổng cộng khoảng 120 tín chỉ, với thời gian trung bình 4 năm học. Nhưng với các em từ hệ thống trung học APU thì thời gian giảm còn 3 năm hoặc 2 năm vì các em đã trải qua chương trình chuẩn bị rất chu đáo.

Bởi vì, một số tín chỉ bậc đại học đã được tích lũy thông qua chương trình kép DEP hoặc CBP dành cho học sinh trung học tại APU. Sinh viên có thể học tại Việt Nam lấy bằng cấp của Hoa Kỳ. Và các tín chỉ cũng có giá trị như các trường ĐH của Hoa Kỳ nên các em có thể sang Hoa Kỳ học nếu muốn. Tất cả các trang thiết bị, sách vở đều được nhập từ Hoa Kỳ. Hai hệ thống thư viên là sách giấy và điện tử để hỗ trợ sinh viên dễ dàng cập nhật kiến thức. Tất cả những giảng viên tại AUV đều có bằng cấp danh giá và rất nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường danh tiếng của Hoa Kỳ.

Khuôn viên Tòa nhà Điều hành Trường AUV tại Đà Nẵng

ĐH Mỹ tại Việt Nam (AUV) có những lợi thế như thế nào so với các trường khác?

Đây là trường ĐH Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam hoạt động phi lợi nhuận, 100% vốn đầu tư nước ngoài. Như tôi đã nói, AUV là  trường ĐH duy nhất tại VN có đối tác là những đại học danh tiếng của Hoa Kỳ như Virginia Commonwealth University, Wentworth University, University of Missouri Kansas City (UMKC), University of Texas A&M, California State University…  công nhận lẫn nhau về bằng cấp, tín chỉ, chương trình. AUV cũng tập hợp hội đồng cố vấn là hiệu trưởng của các trường ĐH nổi tiếng của Hoa Kỳ, CEO của các tổ chức, tập đoàn Hoa Kỳ do đó những chương trình hoàn hảo nhất đều được đón nhận ở AUV để đảm bảo  nghề nghiệp trong tương lai cho sinh viên.

Tiến sĩ. Kevin Truman UMKC – ĐH Missouri – Kansas: “ Chúng tôi vui mừng chào đón 155 học sinh tốt nghiệp trường quốc tế APU đến với thành phố chúng tôi. Và những sinh viên này đã thể hiện tốt các khả năng của họ trong lớp học cũng như đóng góp rất nhiều cho trường thông qua các hoạt động. Những học sinh APU chiếm 15% trong tổng số sinh viên xuất sắc của trường. Đây là kết quả ưu tú của bất cứ trường cấp 3 nào.

UMKC tự hào khi nhìn thấy hàng ngàn học sinh tốt nghiệp Trường Quốc Tế Hoa Kỳ APU tại thành phố Hồ Chí Minh đứng vào bảng vàng danh dự  và là nhóm dẫn đầu tại trường UMKC.Và chúng tôi phải công nhận rằng, trong tổng số 17000 học sinh của UMKC từ 14 trường học và cao đẳng, những học sinh  APU là những em ưu tú nhất tại trường”

Hôm nay chúng tôi lấy làm vinh dự khi được tham gia buổi lễ tổng khai giảng trường đại học Mỹ tại Việt Nam và lễ ký kết hợp tác. Bản ký kết này cam kết chuyển giao tín chỉ đồng công nhận bằng cấp  giữa 2 trường đại học – chương trình khoa học máy tính và cơ khí-trao đổi các chuyên ngành và những hoạt động học đường quan trọng khác.

Hiệu trưởng California State University:Chúng tôi có những chương trình mũi nhọn về kinh doanh, điều dưỡng – những ngành mà tôi nhận thấy rất quan trọng với Việt Nam và AUV cùng chúng tôi đang hướng đến hình thành chương trình chuyển giao giữa các thành viên của chúng tôi với AUV”.

Tiến sĩ Emily Cutrer – hiệu trưởng ĐH Texas A& M – Texarkana:Chúng tôi ủng hộ, ký kết hợp tác và trao đổi đội ngũ giảng viên, sinh viên giữa Texas và AUV, cũng như chương trình đào tạo chung bằng cấp và hy vọng sẽ được hợp tác lâu dài trong tất cả các chương trình đào tạo với AUV. Hệ thống Texas A&M là một trong những trường ĐH hàng đầu của Hoa Kỳ. Trường chúng tôi đã được thành lập cách đây 140 năm là một trong những trường lớn nhất của Hoa Kỳ với ngân sách hơn 3 tỷ USD và hơn 125,000 sinh viên".

Tiến sĩ Zorica Pantic, Hiệu trưởng Viện Công nghệ Wentworth: “Trường chúng tôi có hơn 100 năm tuổi và là trường dẫn đầu về công nghệ, kỹ thuật, kiến trúc và quản lý xây dựng. Chúng tôi cung cấp các chương trình đại học và chương trình thạc sĩ trong các lĩnh vực trên cũng như đã ký kết  thỏa thuận với AUV về mặt cùng công nhận tín chỉ và bằng cấp lẫn nhau như một phần của lễ khai trương này

Tiến sĩ Gail Hackett, Hiệu trưởng Đại học Virginia Commonwealth: “ Trường ĐH Virginia Commonwealth, VCU, là một trường công lập tại Hoa Kỳ nằm trong nhóm những đại học xếp hàng đầu nước Hoa Kỳ. Chúng tôi có hơn 31,000 sinh viên và 2200 ngành học. Trường chúng tôi thường xuyên được xếp hạng là trung tâm y học dẫn đầu ở Virginia và cũng là trường công dẫn đầu ở Hoa Kỳ trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, đặc biệt là những ngành liên quan đến y khoa, chúng tôi mong muốn hình thành mối liên kết hợp tác với AUV".

Đại học ĐH Mỹ tại Việt Nam 

Địa chỉ : 299 Trần Đại Nghĩa, P.Hoà Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng

Điện thoại : (84-511) 3967 585 - 3967 595

Website : www.auv.edu.vn

Email : info@www.auv.edu.vn

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên