22/09/2013 08:45 GMT+7

Học cách yêu nhau trong Bếp hát

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Bếp hát - phiên bản Việt hóa từ Kitchen musical của Singapore - từng đến với Giải Emmy, đang được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng Danny Đỗ thực hiện.

eznwbK5m.jpgPhóng to
Bếp hát sẽ là “món lạ” trên màn ảnh nhỏ tháng 10 này? - Ảnh: BHD cung cấp

Công thức của phiên bản Kitchen musical là “món ăn ngon” + “ca khúc nổi tiếng” + “tình yêu cảm xúc” cùng một định dạng không quá phức tạp - toàn bộ câu chuyện chỉ diễn ra trong khuôn viên nhà hàng, không có ngoại cảnh, khá đúng với tính chất một TV show và cũng giống như một sân khấu bởi đặc tính musical. Khán giả truyền hình của chắc hẳn tò mò món ăn lạ miệng này sẽ ra sao?

Không phải vào bếp là để nấu ăn

Bếp hát xoay quanh câu chuyện của những đầu bếp tại một nhà hàng Pháp, với việc kết hợp ẩm thực và âm nhạc pha trộn với hương vị tình yêu. Trong phiên bản VN, mỗi tập sẽ phát triển thêm các tuyến nhân vật phụ. Phiên bản VN sử dụng lại 3/4 ca khúc của phiên bản gốc, và những ca khúc tiếng Anh nổi tiếng này sẽ được dịch sang lời Việt.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh khẳng định ngay là khán giả sẽ không học nấu ăn từ Bếp hát được vì tuy là phim về nhà bếp, nhưng câu chuyện không tập trung về cách nấu ăn.

Nấu ăn chỉ là cái cớ khiến những nhân vật trong phim có những xung đột tình cảm với nhau.

“Nhưng khán giả có thể học được cách... yêu nhau khi xem phim!”. Bếp hát với phần đạo diễn âm nhạc của Đức Trí và biên đạo của Tấn Lộc để mỗi ca khúc đều có một câu chuyện riêng, kể được một câu chuyện, tải được một cảm xúc.

Với Bếp hát, các ca khúc được sử dụng để lột tả thế giới nội tâm lẫn thế giới tưởng tượng của các nhân vật. Lời bài hát chính là lời thoại của nhân vật.

Mặc dù là phim truyền hình, nhưng êkip làm phim vẫn muốn được thi thoảng mang một chút vui đùa với ánh sáng kiểu điện ảnh, đặc biệt cho các phân đoạn âm nhạc.

Các ca khúc được phía Singapore yêu cầu nên là những ca khúc đã nổi tiếng. Nếu như âm nhạc thế giới rất đa dạng và phong phú, cách họ đặt lời bài hát cũng mang tính câu chuyện rất cụ thể, rất cá nhân, có nhiều lớp ý nghĩa ẩn dụ... thì ca khúc Việt ít mang tính kể chuyện, phần lớn là ca khúc mang tính thơ.

Thế nên việc tìm ra ca khúc phù hợp với phim cũng làm đau đầu hai đạo diễn.

Nhật Linh bảo: “Mình cũng là một người hơi “lạc hậu”, vì thế format “sử dụng những ca khúc nổi tiếng một thời” của Bếp hát lại... hợp ý mình.

Những ca khúc mình yêu thích ngày xưa như Losing my religion, High and dry, Last Christmas... được đưa vào phim trong một bối cảnh khác, một ý nghĩa khác.

Đặc biệt, mình cảm thấy rất hứng thú trong việc sử dụng một ca khúc đã nổi tiếng quen thuộc với khán giả, đặt vào bối cảnh của phim, và đem đến một cảm xúc khác, một ý nghĩa khác mà mọi người chưa hề quen với nó để tạo nên sự bất ngờ.

Ngay cả những ca khúc Việt, mình cũng chọn nhiều ca khúc từng làm nên Làn sóng xanh thời kỳ đầu. Cả việc mời Phương Thanh, Lam Trường vào bộ phim cũng không nằm ngoài cảm xúc “hoài cổ” của mình.

Nhưng Bếp hát cũng là một phim hiện đại. Ca khúc chủ đề chính của phim là Boom Boom Pow xoay quanh những giá trị mới và cũ - và Lam Trường, Phương Thanh hay Thành Lộc cũng đại diện cho một thế hệ tuy đã cũ nhưng luôn biết làm mới bản thân họ”.

Nhiều ca sĩ cùng hát trong bếp

Bếp hát được làm kiểu phim theo mùa, tức một mùa phim chỉ 10-20 tập, nếu ăn khách thì làm mùa kế tiếp. Mỗi tuần khán giả chỉ được xem một tập và phải chờ đến tuần sau để theo dõi câu chuyện.

Mỗi tập phim là một câu chuyện trọn vẹn, nhưng cũng là một phần trong chuỗi tiến triển câu chuyện tổng thể. Trên thế giới, phim theo mùa không có gì xa lạ, nhưng ở VN thì có lẽ đây là lần đầu tiên.

Chính tính chất thách thức này của phim theo mùa mà Phan Gia Nhật Linh và Danny Đỗ hào hứng với dự án, bởi họ vẫn dành đam mê chính cho điện ảnh.

Không chịu bất kỳ sự giám sát nào từ phía Singapore, câu chuyện trong phiên bản Việt sẽ đào sâu hơn về mối quan hệ giữa những tuyến phụ vốn khá mờ nhạt trong phiên bản gốc.

Ngoài ra, mỗi tập phim của VN sẽ có năm ca khúc, thay vì chỉ có bốn ca khúc như bản gốc, và hai trong số năm ca khúc này là ca khúc Việt.

Trong Bếp hát, xoay quanh ẩm thực, ca múa và tình yêu sẽ là câu chuyện của sự xung đột thế hệ. Là bếp trưởng Hoàng Quân (Lam Trường) đụng độ với sức trẻ đầy sáng tạo của Mộc Miên (Tú Vi) và Đỗ Duy (Văn Anh), hai bếp phó tài năng của anh.

Và khán giả sẽ được nghe Thành Lộc hát cùng Văn Anh, Tú Vi, Phương Thanh “so giọng” với Trà My, Lam Trường phải đọc rap và nhảy nhạc dance cùng các đàn em của mình...

Phương Thanh thủ vai nhân viên phục vụ trong nhà hàng Avilon, với một câu chuyện được viết thêm cho chị so với phiên bản gốc. Mỗi tập phim sẽ có một khách mời đặc biệt, và đạo diễn Lê Hoàng là một trong số đó.

Được đào tạo bài bản ở Mỹ về điện ảnh, từng có mặt trong khá nhiều dự án điện ảnh ở các vai trò khác nhau, nay Phan Gia Nhật Linh và Danny Đỗ lại cùng “khởi nghiệp” độc lập với Bếp hát trong vai trò đạo diễn.

Với cả hai, Bếp hát sẽ được mở đầu như một phim vui vẻ, tươi sáng, nhưng hứa hẹn làm khán giả rơi nước mắt trong những tập cuối cùng!

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên