09/06/2013 06:11 GMT+7

Hoạt động thiết thực, công trình hiệu quả

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Các chiến dịch hè tình nguyện 2013 tại TP.HCM chính thức khởi động vào hôm nay (9-6) với lễ ra quân chiến dịch Hoa phượng đỏ dành cho học sinh THPT toàn thành.

S9Xm3oWP.jpgPhóng to
Chiến sĩ Mùa hè xanh thu gom lục bình, rác thải trên kênh tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM) năm 2012 -Ảnh: Q.Linh
PhYhiOvh.jpg
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
Đây cũng là năm thứ 20 hoạt động tình nguyện ra đời và phát triển tại TP mang tên Bác, tính từ chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè 1994. Chia sẻ về thời khắc bước vào các hoạt động tình nguyện trong năm đặc biệt này, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM PHẠM HỒNG SƠN cho biết:

- Các hoạt động của hè tình nguyện 2013 phải được xác lập trên một số tiêu chí. Đó là tính thiết thực, hiệu quả của từng hoạt động phải được đặt lên hàng đầu. Tức là các cơ sở Đoàn phải trả lời được đâu là công trình, sản phẩm cụ thể trong chiến dịch, và sẽ làm như thế nào bên cạnh việc đảm bảo an toàn, tính kỷ luật, tiết kiệm và sự sáng tạo của chiến sĩ tình nguyện.

Song song đó, sẽ vận động mọi nguồn lực xã hội cả về vật chất lẫn nhân lực cùng tham gia các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP. Một trong những yêu cầu đặt ra là các cơ sở cần đúc kết, nhìn lại quá trình 20 năm đã qua để rút ra bài học kinh nghiệm và định hình về phong trào tình nguyện cho tương lai. Và điều quan trọng đánh dấu 20 năm trưởng thành, các hoạt động tình nguyện 2013 phải tập trung tối đa cho địa bàn TP.HCM, đặc biệt là năm huyện ngoại thành, các xã vùng sâu vùng xa của TP.

* Với một hoạt động đã trở thành truyền thống hè hằng năm nên cũng dễ đi theo lối mòn, đâu sẽ là điểm khác biệt của mùa tình nguyện lần thứ 20 này?

- Như đã nói, TP.HCM là mặt trận chính nhưng địa bàn năm nay có mở rộng thêm vài tỉnh miền Tây Nam bộ bên cạnh những mặt trận các tỉnh vốn đã thân quen nhiều năm qua ở khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ - Tây nguyên và nước bạn Lào. Ngoài chương trình, hoạt động thường xuyên vốn đã định hình cho các chiến dịch, cấp thành xác định có bốn chương trình và hai dự án lớn. Đây cũng là các nội dung trọng tâm của hè tình nguyện năm nay nên sẽ được chú trọng đầu tư.

Nhân kỷ niệm 20 năm phong trào tình nguyện của TP, chúng tôi thực hiện chương trình “Triệu trái tim thanh niên tình nguyện”. Chương trình là điểm hội ngộ của tất cả những ai từng tham gia, lớn lên từ các chiến dịch tình nguyện 20 năm qua. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn kết nối với nhiều nhóm tình nguyện mở hiện đang hoạt động tại TP và văn nghệ sĩ, nhất là văn nghệ sĩ trẻ, đến với các hoạt động tình nguyện ngày càng nhiều hơn.

* Phương thức tổ chức và lực lượng tham gia các chiến dịch hè năm nay sẽ như thế nào, thưa anh?

- Chúng tôi dự kiến có khoảng 200.000 lượt người tham gia các hoạt động tình nguyện hè 2013. Ngoài chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã ra quân từ đầu tháng 6, ngày 9-6 sẽ ra quân Hoa phượng đỏ dành cho học sinh THPT, ngày 16-6 lực lượng vũ trang sẽ ra quân Hành quân xanh, công nhân TP sẽ bước vào Kỳ nghỉ hồng từ 29-6. Và chiến dịch cuối cùng là Mùa hè xanh lần thứ 20 của sinh viên TP bắt đầu từ 14-7.

Sẽ có những ngày cao điểm cùng hành động trong mỗi chiến dịch, gắn với một chủ đề cụ thể. Ngày hành động cao điểm này mong muốn thu hút được sự tham gia đông đảo của bà con địa phương, lực lượng đối ứng tại chính các địa bàn diễn ra chiến dịch để cùng góp tay với các chiến sĩ tình nguyện thực hiện những việc lớn, công trình quy mô.

* Hướng tới cột mốc 20 năm, Thành đoàn đã chuẩn bị như thế nào để kỷ niệm và đánh dấu sự trưởng thành phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP?

- Sẽ có chuỗi hoạt động liên quan đến việc tổng kết 20 năm phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP. Có thể điểm qua một số nội dung như: cuộc thi viết về kỷ niệm, ký ức, cảm xúc của các thế hệ chiến sĩ từng đi qua các chiến dịch tình nguyện; sưu tầm các kỷ vật, hình ảnh chiến dịch các thời kỳ; chương trình gặp gỡ “20 năm - hành trình tình nguyện”; vận động sáng tác ca khúc, ra mắt sách, sách ảnh 20 năm phong trào tình nguyện; DVD các bài hát tình nguyện; thi thiết kế biểu trưng; chương trình nghệ thuật... và nhiều hoạt động khác liên quan đến triển lãm giới thiệu thành tựu của chặng đường đã qua.

4 chương trình, 2 dự án trọng tâm

- Chương trình “Chiến sĩ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với các đội hình tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân.

- Chương trình “Chuyến xe tri thức” giúp phổ cập kiến thức về tin học, sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, người dân.

- Chương trình “Chia sẻ yêu thương” với các hoạt động vui chơi, thăm hỏi, tặng quà và chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Chương trình “Triệu trái tim thanh niên tình nguyện” kết nối các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, văn nghệ sĩ và các đội nhóm tình nguyện mở đến với hoạt động tình nguyện của Đoàn - Hội.

- Dự án “Máy tính cũ - tri thức mới” vận động tặng máy tính đã qua sử dụng cho vùng khó khăn, xã xây dựng nông thôn mới.

- Dự án “Mùa hè xanh - môi trường xanh” với các đội hình hành động vì môi trường không rác thải, xây dựng sân chơi thiếu nhi, giếng nước sạch cho bà con.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên