26/07/2014 04:50 GMT+7

Hoang phí kiểu Anh

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Hôm 26-7, tờ Daily Mail (Anh) đưa tin CLB Arsenal sắp sửa mua được hậu vệ trẻ người Anh Calum Chambers của Southampton với giá 15,7 triệu euro.

Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là một cú sốc nữa trên thị trường chuyển nhượng của bóng đá Anh mùa hè này.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2014 đang diễn ra rất nhộn nhịp trong nội bộ các đội bóng Anh theo kiểu các đội bóng lớn mua cầu thủ triển vọng của những đội bóng nhỏ với cái giá... cao ngất. Điển hình như vụ Manchester United mua hậu vệ trái Luke Shaw (Southampton) với giá 33 triệu euro (theo thống kê của trang web Transfermarkt.co.uk).

Đây được xem là một cái giá “chặt chém” bởi Luke Shaw chỉ là một hậu vệ 19 tuổi, chưa có kinh nghiệm gì ở đấu trường quốc tế và quan trọng nhất, anh chỉ được định giá 11,4 triệu euro. Tương tự, Liverpool phải trả cho Southampton hơn 27 triệu euro để mua tiền vệ Adam Lallana, trong khi cầu thủ này chỉ được Transfermarkt định giá 6,6 triệu euro.

Từ nhiều năm qua, bóng đá Anh gặp phải một mâu thuẫn lớn khi họ sở hữu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhưng thành tích của các đội bóng Anh ở đấu trường châu lục không tốt lắm. Kế đó là nỗi hổ thẹn của tuyển Anh ở các kỳ World Cup hay Euro. Và chính sách chuyển nhượng có phần kỳ lạ của các CLB ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) dường như là câu trả lời cho tất cả.

Đầu tiên, các CLB lớn của Anh dù chi nhiều tiền mua cầu thủ nhưng chưa chắc đã có đội hình mạnh khi mà mùa hè nào Premier League cũng bị mất những siêu sao như Gareth Bale hay mới đây là Luis Suarez. Thêm vào đó, những ngôi sao hàng đầu thế giới như James Rodriguez hay Toni Kroos chỉ đổ về Tây Ban Nha ở mùa hè năm nay. Đổi lại, bóng đá Anh lấy về những món “hàng thải” của La Liga như Alexis Sanchez, Cesc Fabregas hoặc các bản hợp đồng mạo hiểm như Diego Costa, Ander Herrera với cái giá rất cao.

Người Anh rất thành công trong việc quảng bá hình ảnh nền bóng đá của mình ra thế giới, nhưng cũng chính họ tự huyễn hoặc mình với việc các đội bóng lớn luôn dễ dãi trả nhiều tiền cho các cầu thủ có giá trị không tương xứng. Trong quá khứ, khoản tiền 51 triệu euro mua Fernando Torres bị xem là một sự lãng phí lớn với Chelsea. Nhưng người bán Liverpool cũng chẳng thể vui lâu khi ngay sau đó họ phải trả đến 41 triệu euro để tậu về Andy Carroll, cầu thủ thi đấu còn tệ hơn nhiều so với Torres ở Chelsea và sau đó được Liverpool bán lại cho West Ham với giá 17 triệu euro.

Tóm lại, Chelsea và Liverpool lỗ nặng trong chuỗi thương vụ này, còn người lời nhất là Newcastle bởi vừa thu được nhiều tiền vừa “dễ thở” khi gặp hai đại gia kia bởi Chelsea và Liverpool toàn sở hữu những tiền đạo “chân gỗ”. Những thương vụ kiểu Andy Carroll xuất hiện rất nhiều những năm qua ở Premier League và đó là lý do tại sao các đội bóng nhỏ ở Anh đủ sức làm khó các đại gia.

Hệ quả tiếp theo, tuyển Anh luôn gây thất vọng ở đấu trường quốc tế dù đội hình của họ có rất nhiều cầu thủ đắt giá. Nói chính xác hơn, các ngôi sao này được đánh giá quá cao so với giá trị thật.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên