22/02/2013 05:32 GMT+7

Hoang mang với sữa dê Danlait

B.HOÀN - LAN ANH
B.HOÀN - LAN ANH

TT - Video clip giới thiệu về sữa dê Danlait tại Pháp được dẫn link từ YouTube, sử dụng tiếng Việt.

Nhiều bà mẹ hiện vô cùng hoang mang trước thông tin nhập nhằng về xuất xứ, chất lượng và nhà sản xuất thật sự của nhãn hiệu sữa dê Danlait do Công ty TNHH Mạnh Cầm (Thanh Xuân, Hà Nội) nhập khẩu và phân phối, sau khi chị Cao Ngân Hà (Tây Hồ, Hà Nội) phát hiện và đưa lên diễn đàn lamchame.com nhiều điểm “có vấn đề” về loại sữa có giá bán thuộc hàng cao cấp - hơn 400.000 đồng/lon 400g.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Hà cho biết đã cho con dùng sữa dê Danlait từ lúc bé bảy tháng tuối. “Trên thị trường, nhiều nơi rao bán sữa Danlait Pháp xách tay, nhưng tôi cẩn thận tránh mua phải hàng dỏm nên tìm mua hàng nhập khẩu chính thức của Công ty TNHH Mạnh Cầm. Thế mà không ngờ vẫn bị lừa trắng trợn” - chị Hà bức xúc.

Do mua tới 12 lon và đã cho con ăn 7 lon (400g/lon) nên chị Hà vô cùng lo lắng không biết con mình đã ăn phải loại sữa có những thành phần như thế nào, chất lượng ra sao.

Qua đối chất, mặc dù Công ty Mạnh Cầm đã đưa ra các giấy tờ chứng minh hàng nhập từ Pháp như tờ khai hải quan, vận đơn của hãng tàu, hợp đồng mua bán, hóa đơn thanh toán, chuyển tiền qua ngân hàng, giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm..., nhưng các giấy tờ này bộc lộ một số thông tin và sai sót khiến các bà mẹ càng thêm nổi giận vì cho rằng Công ty Mạnh Cầm đã “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Website của Công ty Mạnh Cầm (manhcam.com.vn) quảng cáo sữa dê Danlait được nhập khẩu nguyên lon từ Cộng hòa Pháp và do FIT - một “tập đoàn sản xuất sữa dê hàng đầu tại châu Âu” - sản xuất, có website là danlait.fr.

Nhưng nhiều bà mẹ lại phát hiện những điểm vô lý và nghi ngờ đây là website “dỏm” được dựng lên để lòe người tiêu dùng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Hà khẳng định: “Không có lý gì mà website của một tập đoàn lớn tại Pháp lại sử dụng ngôn ngữ bằng tiếng Việt trong mục đăng nhập của người quản trị web và tên một số file ảnh đăng trên website cũng được lưu bằng tiếng Việt”.

Chưa kể, một video clip giới thiệu về vùng nguyên liệu, nhà máy và quy trình sản xuất sữa dê Danlait tại Pháp đăng tải trên website danlait.fr được dẫn link từ YouTube cũng sử dụng tiếng Việt với tên tài khoản là “Kênh của Danlait 2012” và YouTube ghi rõ nơi đăng tải là VN!

Nhiều bà mẹ tìm hiểu về nguồn gốc website và tiếp tục công bố các bằng chứng về FIT chỉ là một công ty nhỏ và hợp tác với một hợp tác xã tại Pháp để sản xuất sữa dê theo đặt hàng.

Một số giấy phân tích thành phần có trong Danlait của FIT do Mạnh Cầm công bố cũng tạo ra nhiều bức xúc cho người tiêu dùng khi trong đó ghi rõ có chứa chất chlorine (là chất tẩy rửa)! Nhiều ý kiến cho rằng có thể do nhầm lẫn và website của Công ty Mạnh Cầm cũng đăng tải lên một bản ghi chất chloride (chất khoáng). “Đây là một sự nhầm lẫn chết người! Nếu chỉ là đánh máy nhầm vào giấy phân tích thì cũng cho thấy sự cẩu thả. Công bố thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm của một tập đoàn lớn hàng đầu châu Âu mà làm hời hợt như thế sao?” - một bà mẹ nói.

Danlait có dấu hiệu trốn thuế và vi phạm nhãn mác

Chiều 21-2, đội quản lý thị trường số 12, Quản lý thị trường Hà Nội đã niêm phong trên 6.000 lon sữa Danlait, do Công ty TNHH Mạnh Cầm ở phố Nguyễn Viết Xuân, Thanh Xuân (Hà Nội) nhập khẩu từ Công ty Fit (Pháp). Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Kiều Đình Cảnh - phó đội trưởng đội quản lý thị trường số 12 - cho hay Công ty Mạnh Cầm đã có ba sai phạm trong kinh doanh sản phẩm Danlait là vi phạm quy chế nhãn mác, trốn thuế và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Theo ông Cảnh, chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm Danlait là thực phẩm bổ sung, nhưng trong nhãn phụ bằng tiếng Việt dán kèm theo Danlait được ghi là “sữa dê”. Theo quy chuẩn VN hiện hành, sản phẩm phải đạt 34% đạm mới được gọi là sữa bột, nhưng hàm lượng đạm do nhà sản xuất công bố trên nhãn sữa Danlait thấp hơn nhiều.

Ngoài ra, theo ông Cảnh, công ty đã có dấu hiệu trốn thuế khi khai giá bán ra thấp chỉ bằng 1/3 so với thực tế, chưa kể khả năng hạ giá mua vào cũng nhằm trốn thuế.

B.HOÀN - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên