21/08/2013 01:37 GMT+7

Hoang mang Arsenal

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cộng tác viên quen thuộc của trang thể thao báo Tuổi Trẻ Ngô Thị Giáng Uyên viết câu chuyện tâm trạng của CĐV đội Arsenal trước trận gặp Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ) trên sân khách ở lượt đi vòng play-off tranh vé dự vòng bảng Champions League mùa 2013-2014.

Sau trận ra quân đầu mùa thua tối mặt 1-3 ngay trên sân nhà Emirates trước Aston Villa - đội bóng vất vả lắm mới trụ hạng mùa trước, Arsenal bắt đầu có biểu hiện của sự hoảng loạn khi kỳ chuyển nhượng hè sắp kết thúc.

Cũng trong trận thua đó, hàng loạt cầu thủ trụ cột bị chấn thương cộng thêm trung vệ Koscielny bị treo giò ba trận dẫn đến việc HLV Arsene Wenger cho Ramsey đá trung vệ và Podolski chơi... hậu vệ trái như một câu chuyện đùa quá tệ.

Tháng 6 vừa qua, ai cũng tràn đầy hi vọng khi nghe lời hứa hẹn theo đúng nguyên văn của Ivan Gazidis, giám đốc CLB, về việc Arsenal “leo thang trên lửa quyền lực về mặt tài chính”, ám chỉ Arsenal sẽ thay đổi chiến lược, bắt đầu chi tiền mạnh tay để mua ngôi sao đẳng cấp. Cũng vào mùa hè, Arsenal liên tục bán hoặc cho mượn 17 cầu thủ “gỗ chết” (dead wood - chỉ những cầu thủ không đủ khả năng đá chính nhưng vẫn phải trả lương) làm người hâm mộ hào hứng vào một tương lai xán lạn.

Nhưng tới thời điểm này, lời hứa hẹn trên của ban lãnh đạo “chỉ là bội ước, những lời hẹn thề mà lòng tái tê”. Giải ngoại hạng Anh bắt đầu, CĐV Arsenal chưng hửng khi thấy đội nhà chỉ... bán chứ không mua. Không mua không phải vì không muốn mua mà vì không biết cách mua. Cựu cầu thủ Anh Alan Shearer đã có nhận xét rất chính xác: “Với việc Manchester United, Manchester City, Chelsea đều vừa thay HLV, lẽ ra Arsenal phải là người dẫn đầu và ra điều kiện trong thị trường chuyển nhượng vì họ là CLB duy nhất trong nhóm bốn đội mùa trước còn HLV ở lại lâu dài, thể hiện sự ổn định”.

Tuy nhiên, Arsenal dưới cơ thấy rõ trên thị trường và cho thấy thực tế nếu đã muốn xài sang phải sang hẳn như ba đội kia hoặc như PSG ở Pháp mua tiền đạo người Uruguay Cavani với giá 55 triệu bảng Anh từ Napoli, ra một giá không ai từ chối được.

Arsenal chơi sang kiểu nửa vời, ra giá không giống ai làm cho kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013 là một fiasco đúng nghĩa. (Fiasco: điều gì không xảy ra như dự kiến và thất bại hoàn toàn, đáng xấu hổ cho người trong cuộc). Chẳng hạn như việc dùng dằng mấy tháng trời trước tiền đạo người Argentina Higuain từ Real Madrid, để rồi bị mất vào tay Napoli của Ý, một CLB ít thành tích và bề dày lịch sử hơn nhiều.

Nhưng tệ hơn hết trong fiasco chuyển nhượng mùa này của Arsenal là việc liên tục nâng giá đến 40 triệu bảng Anh để mua chân sút người Uruguay Luis Suarez. Đó là cái tát vào mặt những người yêu mến CLB bắc London vì đi ngược lại tất cả những giá trị của Arsenal từ trước đến nay: khi làm bất cứ điều gì cũng phải có tư cách.

Đây là mối nhục cho CĐV gấp nhiều lần mối nhục thua 2-8 trước Manchester United, vì thua đến mấy cũng chỉ thể hiện sự yếu kém về phong độ, trong khi việc theo đuổi Suarez cho thấy đẳng cấp và các giá trị của Arsenal đã mất. Những người có văn hóa ở Anh rất coi thường Suarez vì tội phân biệt chủng tộc rất bị coi khinh ở đây, trong môi trường công sở ai có biểu hiện phân biệt chủng tộc bị báo cáo cho công ty sẽ bị sa thải ngay lập tức và có một vết nhơ trong nhân thân.

Nhưng tình yêu dành cho CLB cũng giống như tình yêu cho một đất nước. Dù không đồng ý với những gì CLB làm, bạn cũng chỉ ghét những điều đó chứ không ghét bản thân CLB. Vì vậy chúng tôi cũng như những người hâm mộ chân chính khác của Arsenal vẫn sẽ tiếp tục cổ vũ các “pháo thủ”, dù dự đoán họ sẽ thua trên sân khách Fenerbahce ở Thổ Nhĩ Kỳ.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên