18/11/2015 18:39 GMT+7

Hoãn xét xử vụ "lột nhẫn kim cương người tình đại gia"

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ngày 18-11, HĐXX phúc thẩm TAND TP.HCM tuyên hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Châu Tony tội cướp tài sản sau phần tranh luận để luật sư có thời gian thu thập thêm chứng cứ chứng minh về bản chất của vụ án.

Bị cáo Phạm Châu Tony trao đổi với luật sư trong khi chờ nghị án - Ảnh: Hoàng Điệp.

Bản án sơ thẩm của TAND quận 2 tuyên bị cáo Tony mức án 4 năm tù cho hành vi cướp 2 chiếc điện thoại trị giá 410.000 đồng trong khi bị cáo cho rằng mình lấy điện thoại bởi ghen tuông với bị hại!

Dù lấy điện thoại không để sử dụng, không để bán thì cũng là cướp!

Theo hồ sơ vụ án, bà Lê Thị Kim H. và Phạm Châu Tony (27 tuổi) có quan hệ tình cảm. Trưa 8-7-2013, Tony và bà H. hẹn gặp. Đến khoảng 19g cùng ngày, bà H. điều khiển ôtô hiệu Mercedes đón Tony đi ăn tối tại quận 2.

Tony xin bà H. giúp đỡ về tiền bạc nhưng bà H. không đồng ý dẫn đến hai bên cãi vã.

Sau đó bà H. lái xe chở Tony ngồi ghế phía trước, đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường vào khu Thảo Điền, quận 2, thấy đường vắng, Tony bất ngờ dùng chân trái với sang đạp thắng xe làm xe dừng lại và dùng tay đẩy bà H. áp sát vào lưng ghế.

Sau đó Tony kéo hai tay bà H. về phía sau để tháo chiếc nhẫn có đính kim cương (được định giá là 7 tỉ đồng) nhưng do bà H. nắm chặt tay nên Tony không tháo được.

Trong lúc giằng co, Tony lấy được hai chiếc điện thoại của bà H. (trị giá 410.000 đồng) nhưng bị rơi xuống đất ngoài ôtô, rồi Tony trốn dưới gầm cầu, còn bà H. lái xe về nhà.

Nhận được tin báo, Công an phường Thảo Điền phát hiện Tony và yêu cầu đưa về trụ sở công an phường làm việc.

Sau khi vụ việc xảy ra, Phạm Châu Tony bị Viện KSND TP.HCM truy tố tội cướp tài sản với số tiền lên tới 7 tỉ và 410.000 đồng.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm lần 1 do TAND TP.HCM xét xử ngày 16-1-2015, HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung về việc Tony cướp chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỉ đồng.

Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, trong cáo trạng mới của Viện KSND quận 2 loại bỏ chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỉ đồng ra khỏi số tài sản mà Tony định cướp. Tuy nhiên, Viện KSND quận 2 vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Tony tội cướp tài sản tại khoản 1 điều 133 Bộ luật hình sự.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi của bị cáo "có đủ cơ sở kết luận phạm tội cướp tài sản”.

Bị cáo Phạm Châu Tony nghe HĐXX tuyên hoãn phiên tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Bị cáo bị kết tội oan!

Đó là khẳng định của Phạm Châu Tony khi HĐXX phúc thẩm hỏi về nội dung bản án sơ thẩm (tuyên án 4 năm tù).

Bị cáo Tony cũng nói rằng việc thực nghiệm điều tra bị cáo đều không biết đó là thực nghiệm điều tra.

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa, Tony nói rằng mình và bà H quen nhau nhiều năm, tình cảm với nhau đã nếm trải đủ xấu đẹp vui buồn. Khi bị cáo bị bắt giam, H vẫn đến thăm.

Luật sư bào chữa cho rằng sự việc hoàn toàn là do 2 người “yêu nhau lắm, cắn nhau đau”. 

Luật sư cũng cho rằng, ngay trong đêm xảy ra vụ việc, bà H cũng khai báo thì chỉ là mâu thuẫn tình cảm, trong đơn trình báo của bà H. cũng không tố cáo Tony cướp 2 chiếc điện thoại.

Đồng thời, luật sư cũng nêu ra minh chứng về việc bị hại và bị cáo "khóc như mưa" trong lần đối chất. Luật sư cũng cho rằng, bị hại gọi cho luật sư khóc và bảo luôn đi cầu nguyện cho Tony.

Luật sư đề nghị miễn hình phạt cho bị cáo Tony, đề nghị HĐXX xem xét lại một số nội dung liên quan đến biên bản hỏi cung và hồ sơ vụ án, các bút lục liên quan đến lời khai của bà H. và cần phải được HĐXX xem xét làm rõ.

Luật sư cũng nói, nếu Tony nhặt 2 điện thoại ngoài xe thì không thể gọi là cướp.

Luật sư cho rằng, Tony đánh, cắn H. và nhặt 2 điện thoại, bị cáo không có mục đích cướp mà chỉ vì ghen tuông. Hơn nữa, trong một lần vào thăm Tony, bị hại H đã quỳ xuống xin cán bộ công an để được kéo dài thêm thời gian gặp gỡ giữa bị cáo và bị hại.

Bằng những lập luận đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Châu Tony đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội.

VKS cho rằng hành vi của bị cáo đối với bị hại là diễn ra liên tục vậy nên không thể tách việc chiếm đoạt điện thoại ra khỏi hành vi chiếm đoạt nhẫn.

Hoãn để luật sư thu thập bằng chứng

Sau phần đối đáp kéo dài đến 3 lượt, và đại diện VKS vẫn giữ quan điểm truy tố Tony là không oan, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Châu Tony tiếp tục khẳng định rằng việc truy tố, xét xử bị cáo cần căn cứ vào các hành vi dẫn đến hậu quả.

Nếu mục  đích của bị cáo là chiếm đoạt tài sản thì mục đích đó phải được hình thành trước khi hành vi diễn ra. Do đó, hồ sơ căn cứ vào những hành  vi cũ đối với việc truy tố Tony chiếm đoạt chiếc nhẫn để áp dụng đối với hành vi chiếm đoạt điện thoại là không thỏa đáng.

Đồng thời, tại phiên tòa, luật sư đưa ra các bằng chứng khẳng định bị hại H vẫn có tình cảm với Tony và rất đau xót khi Tony phải rơi vào vòng lao lý.

Sau phần tranh luận này, HĐXX hội ý và tuyên hoãn phiên tòa bởi cho rằng, nếu thực sự những gì các luật sư đưa ra phiên tòa là sự thật thì các luật sư cần phải thu thập các bằng chứng liên quan đến việc bị hại H không muốn tố cáo Tony, còn rất thương Tony bởi chủ tọa cho rằng, đây là những bằng chứng có thể làm thay đổi bản chất vụ án.

Phiên xử phúc thẩm sẽ được mở lại sau.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên