21/07/2005 20:32 GMT+7

Hoãn tòa lần thứ ba một vụ án kéo dài 5 năm

Theo DÂN TRÍ
Theo DÂN TRÍ

Sáng nay, TAND TP Hà Nội lại phải hoãn phiên tòa xét xử vụ trộm cước viễn thông quốc tế xảy ra tại 23 Quan Thánh và số 4 Trần Hưng Đạo - Hà Nội. Vụ án có nhiều tình tiết rất phức tạp. Tòa đã hai lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung vào năm 2002 và 2004.

Tháng 12-1999, Yiu Wah Bosco (quốc tịch Anh) có thuê 8 phòng nghỉ tại tầng 5 khách sạn Hữu Nghị 23 Quan Thánh, Hà Nội và khách sạn cho mượn thêm một nhà kho trên tầng thượng. Tại đây, Bosco đã tổ chức cho lắp một hệ thống ăngten parabol và nhiều máy móc thiết bị, cũng như thông qua khách sạn ký hợp đồng thuê bao 24 máy điện thoại để thiết lập một trạm VISAT tiếp nhận các cuộc điện thoại từ nước ngoài vào Việt Nam mà không qua hệ thống của Tổng Công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

Trạm VISAT này sau khi tiếp nhận các cuộc gọi từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ tự động truyền đến các số máy trong nước mà phía nước ngoài cần gọi đến, tức là biến cuộc gọi quốc tế thành nội địa. Vì vậy mà phía Việt Nam chỉ thu được cước các cuộc gọi trong nước từ 24 máy thuê bao của hệ thống này mà không thu được phí từ phía nước ngoài đáng ra phải trả cho phía Việt Nam là 0,637USD/phút nếu gọi qua hệ thống của VNPT.

Căn cứ vào thực tế thời lượng hoạt động của 24 máy điện thoại của hệ thống từ 6-1-2000 đến 30-5-2000, kết quả giám định cho thấy phía Việt Nam đã thiệt hại trên 15 tỷ đồng.

Ngoài ra Bosco còn cho lắp đặt một hệ thống tương tự tại số 4 Trần Hưng Đạo hoạt động từ 25-4-2000 đến 30-5-2000 gây thiệt hại cho Nhà nước 345 triệu đồng.

Tham gia vào vụ án có 5 người Việt Nam thì 3 người đã được VKSNDTC ra quyết định đình chỉ điều tra, chuyển sang xử lý hành chính và chỉ đưa ra truy tố 2 bị can:

1. Mai Thị Khánh (SN 1949 tại Thanh Hóa) là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty cổ phần Hữu Nghị vì hành vi cho Bosco mượn phòng để đặt phương tịên máy móc, mặc dù biết không có giấy phép vẫn cho Bosco lắp đặt ăngten Parbol tại khách sạn; ký hợp đồng với Bưu điện cho Bosco 24 máy điện thoại, trong đó có 8 máy thanh toán qua tài khoản của công ty Hữu Nghị.

2. Bùi Ngọc Hải (SN 1970 tại Thanh Hóa) đã trực tiếp quản lý số phòng thuê của Bosco tại khách sạn Hữu Nghị cũng như tại số 4 Trần Hưng Đạo.

Vụ án có nhiều tình tiết rất phức tạp. TAND TP Hà Nội đã hai lần ra quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung vì khi xem xét thấy không đủ căn cứ kết tội với hai bị cáo trên tại các phiên tòa vào năm 2002 và 2004. Hai bị cáo vẫn tại ngoại và giữ nguyên vị trí công tác.

Lần thứ ba xét xử vụ án hôm nay, Tòa tiếp tục hoãn vì vắng mặt luật sư Phạm Hồng Hải (Chủ nhiệm văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải) bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Mai Thị Khánh. Bị cáo này không thể tự bào chữa cho mình trước tòa.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 15, 16-8-2005.

Theo DÂN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên