22/12/2009 14:07 GMT+7

Hoàn thành đường cáp quang xuyên biên giới Triều Tiên

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tuần tới, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ bắt đầu sử dụng các đường dây nóng quân sự đã được hiện đại hóa để tăng cường giao thông xuyên biên giới.

iSHHE4Z4.jpgPhóng to
Xe chở hàng Hàn Quốc rời khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: AP

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hai miền Triều Tiên đã gần hoàn thành xong việc kết nối hệ thống cáp quang xuyên biên giới, và sẽ thử nghiệm chín kênh liên lạc viễn thông trong tuần này, trước khi chính thức đưa vào sử dụng trong tuần tới.

Theo Yonhap, trước đó hai tháng, phía Seoul đã cung cấp cho Bình Nhưỡng các thiết bị viễn thông để Bình Nhưỡng hiện đại hóa hệ thống đường dây nóng. Các dây cáp quang mới được đặt cạnh chín đường dây nóng cáp đồng cũ. Phía CHDCND Triều Tiên đã cắt một số đường cáp cũ này vào năm 2008 với lý do kỹ thuật, nhưng sau đó đã nối lại chúng.

“Đường dây liên lạc mới sẽ giúp cải thiện việc đi lại của người dân hai miền qua biên giới, và giúp hai miền Triều Tiên trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả hơn”, Yonhap dẫn lời ông Chun Hae-Sung, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, khẳng định.

Hiện tại, giao thông xuyên biên giới hai miền Triều Tiên chủ yếu là dòng di chuyển của các quan chức và công nhân từ miền Nam đến khu công nghiệp chung Kaesong ở miền Bắc.

Khu công nghiệp chung Kaesong là biểu tượng hợp tác nổi bật nhất của hai miền Triều Tiên. Ở đây, khoảng 110 nhà máy Hàn Quốc thuê mướn 40.000 nhân công CHDCND Triều Tiên.

Hôm qua 21-12, phía CHDCND Triều Tiên cảnh báo các tàu thuyền Hàn Quốc không được đến vùng biển tranh chấp ở Hoàng Hải, bởi quân đội Bình Nhưỡng tập bắn đạn pháo ở đó. Korea Times cho biết phản ứng lại, hôm nay quân đội Hàn Quốc tuyên bố sẽ “bảo vệ lãnh hải ở Hoàng Hải”.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên