18/04/2017 20:33 GMT+7

Hoãn phiên tòa xét xử lại vụ em Tu Ngọc Thạch bị đánh chết

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Ngày 18-4, TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) mở phiên tòa sơ thẩmxét xử lại vụ án “cố ý gây thương tích” làm chết em Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9 ở xã Vạn Long (Vạn Ninh), vào ngày 31-12-2013.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (trái) và Lê Minh Phát tại phiên toàn sơ thẩm-TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vào ngày 18-4-2017 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN
Bị cáo Lê Tấn Khỏe (trái) và Lê Minh Phát tại phiên toàn sơ thẩm - TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vào ngày 18-4-2017 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Tháng 3-2016, tòa sơ thẩm TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Phát (27 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) 8 năm 6 tháng tù giam vì phạm hai tội “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật”. Bị cáo Lê Tấn Khỏe (18 tuổi, ở xã Vạn Long) bị tuyên phạt 3 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích” đối với em Thạch.

Nhưng tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa (tháng 7-2016) đã tuyên hủy án sơ thẩm về tội “cố ý gây thương tích” của bị cáo Phát và Khỏe, trả hồ sơ để điều tra xét xử lại vì có nhiều mâu thuẫn, cần làm rõ mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được.

Khi phạm tội (vào 29-12-2013) và tại các phiên tòa trước đây, bị cáo Khỏe đều còn tuổi trẻ em. Do đó, theo quy định phải có luật sư chỉ định để bào chữa.

Nhưng đến phiên tòa sơ thẩm xét xử lại vào ngày hôm nay 18-4-2017, tòa tuyên bố bị cáo Khỏe đã đủ trên 18 tuổi, nên không có luật sư chỉ định bào chữa nữa.

Bản thân bị cáo Khỏe và gia đình đều đồng ý mời hai luật sư (vốn đã bào chữa trước đây cho Khỏe cũng có mặt tại phiên tòa) tiếp tục bào chữa cho bị cáo này.

Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên tạm hoãn phiên tòa sơ thẩm để bị cáo Khỏe và gia đình làm các thủ tục mời luật sư bào chữa.

TAND huyện Vạn Ninh sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử lại vụ án đánh chết học sinh Tu Ngọc Thạch vào ngày 9 và 10-5-2017.

Bên lề phiên tòa, ông Tu Ngọc Hoài (cha của em Thạch) cho biết, đến nay gia đình bị cáo Phát đã giao đủ số tiền bồi thường (hơn 105 triệu đồng) cho gia đình người bị hại theo bản án của tòa sơ thẩm trước đây đã tuyên. Cha mẹ em Thạch cũng đã làm đơn gởi tòa để xin giảm án cho bị cáo Phát.

Trước đó, cha mẹ em Thạch cũng đã ký đơn, đồng ý xin cho bị cáo Khỏe để được tại ngoại từ ngày 8-9-2016.

Về vụ án trên, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có báo cáo Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng, đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm với hướng hủy một phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên (tháng 3-2016), để điều tra, truy tố, xét xử lại từ giai đoạn sơ thẩm đối với hai bị cáo Phát và Lê Ngọc Tâm (nguyên công an viên xã Vạn Long) về tội “bắt, giữ người trái pháp luật”. 

Vì cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử và tuyên phạt hai bị cáo này phạm tội “bắt người trái pháp luật” và không có kháng cáo, kháng nghị về phần tuyên phạt tội danh đó đối với hai bị cáo Phát và Tâm nên tòa phúc thẩm không xem xét lại. Theo Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, đó là “còn bỏ lọt tội phạm”.

Đối với hành vi của bị cáo Phát đã đánh em Thạch nhiều lần, đánh vào chỗ hiểm, mang tính côn đồ mà bất chấp hậu quả là em Thạch bị chết, theo Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, hành vi của bị cáo Phát là “có dấu hiệu của tội “giết người”, vì vậy cũng cần điều tra, xử lý phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả mà bị cáo Phát đã thực hiện.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên