25/08/2017 09:09 GMT+7

'Hoa hồng' lắm gai

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TTO - Dư luận lại đang nóng lên bởi tiết lộ chung chi “hoa hồng” ở phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại VN Pharma.

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm tại tòa - Ảnh: HỮU KHOA
Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm tại tòa - Ảnh: HỮU KHOA

Theo hồ sơ vụ án, VN Pharma phải chi tới 7,5 tỉ đồng “hoa hồng” cho các bác sĩ để đưa thuốc vào bệnh viện. Nhưng con số này chỉ là một thống kê có chứng từ.

Tình trạng chi “hoa hồng” cho các bác sĩ không phải là điều quá lạ lẫm ở nước ta, dù bị lên án rất gay gắt nhưng vẫn dai dẳng len lỏi vào chi phối các thầy thuốc.

Điều đó được khẳng định rất rõ trong lời khai tại tòa của bị cáo Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma): “Muốn bán được thuốc ở bệnh viện thì phải chi “hoa hồng” cho các bác sĩ”.

Đây cũng là chứng cứ đủ mạnh để chống lại những ai cứ bai bải nói rằng không có chuyện chung chi “hoa hồng”.

Đường đi của “hoa hồng” là hoàn toàn không đơn giản. Chỉ riêng ở VN Pharma, khoản tiền đen này được di chuyển rất dích dắc và ma quái.

Cụ thể, VN Pharma phải sử dụng “chiêu” nâng khống giá thuốc trong các hợp đồng nhập khẩu, rồi chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó lấy lại để “bôi trơn”.

Cái vòng quay phức tạp đó khiến giá thuốc tăng vọt, rốt cuộc là người dân phải cõng trên thân thể bệnh tật của mình gánh nặng một khoản chi phí bất công. Có nghiên cứu cho rằng khoản chi phí bất công này có khi chiếm tới 40% giá thuốc. Nếu đó là sự thật thì quá kinh khủng!

“Hoa hồng” không chỉ chọc thủng túi người bệnh hoặc gây thâm hụt quỹ bảo hiểm y tế, mà còn làm băng hoại y đức.

Nguyên tắc đầu tiên là bác sĩ phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu, nhưng tiếc thay không ít vị mặc áo choàng trắng lại quá yêu “hoa hồng”, phóng tay cho thuốc đắt tiền, thuốc chất lượng thấp, thuốc không cần thiết...

Những thầy thuốc như vậy là cái gai của “hoa hồng” đâm vào nỗi đau của bệnh nhân, sỉ nhục những bác sĩ chân chính, làm mất mát niềm tin của xã hội. Nói một cách khác, đó cũng là tội ác.

Bộ máy tinh vi của các công ty dược thường đưa “hoa hồng” đến từng ngõ ngách của các bệnh viện.

Ngoài việc thông qua các bác sĩ kê toa, nó còn lọt qua các cửa quyền lực bằng những khoản phần trăm lót tay. Nếu thiếu dũng khí hay chỉ buông thả một tí là “hoa hồng” sẽ xé toang lá chắn chân thiện, vươn đám gai góc bủa vây lấy bệnh nhân.

Vấn nạn “hoa hồng” không phải lẻ tẻ ở một vài nơi. Bao giờ thì Bộ Y tế vào cuộc, kiên quyết chấm dứt cái kiểu kiếm chác trên lưng người bệnh?

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên