27/06/2009 13:29 GMT+7

Hồ Trung Dũng: kẻ "ngoại đạo" trốn vào âm nhạc

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTCT - Với nhiều người, Hồ Trung Dũng là một cái tên lạ. Nhưng với những người làm nghề, đó là giọng ca cũ xì của nhóm bè Cadillac đắt sô nhất hiện nay. Còn riêng với Cadillac, Dũng là “kẻ ngoại đạo” duy nhất của nhóm: chưa từng qua lớp đào tạo thanh nhạc nào (trong khi các thành viên còn lại đều xuất thân là sinh viên thanh nhạc của Nhạc viện TP).

u7weB8o1.jpgPhóng to

Hồ Trung Dũng - Ảnh: Sunsim

TTCT - Với nhiều người, Hồ Trung Dũng là một cái tên lạ. Nhưng với những người làm nghề, đó là giọng ca cũ xì của nhóm bè Cadillac đắt sô nhất hiện nay. Còn riêng với Cadillac, Dũng là “kẻ ngoại đạo” duy nhất của nhóm: chưa từng qua lớp đào tạo thanh nhạc nào (trong khi các thành viên còn lại đều xuất thân là sinh viên thanh nhạc của Nhạc viện TP).

Dũng vốn là sinh viên khoa tiếng Đức của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM (khóa 2000-2004). Yêu thích các hoạt động văn thể mỹ nên Dũng tham gia nhóm CKT (viết tắt của từ “ca khúc chính trị”) của trường, mang về giải nhất cho trường trong cuộc thi hát các ca khúc cách mạng truyền thống giữa các trường ĐH với bài Trường Sơn đông - Trường Sơn tây (2001). Từ cái nôi ca hát này, Dũng ngày càng mê và hướng đến các hoạt động ca hát chuyên nghiệp. Được bạn bè giới thiệu, Dũng bắt đầu hát cho bar Seventeen vào các buổi tối, chủ yếu là hát nhạc ngoại. Rồi từ đó quen biết với anh Hữu Bình - trưởng nhóm bè Cadillac - và cộng tác luôn từ năm 2004 đến nay.

Ít ai ngờ một nhân vật hoạt động ca hát chuyên nghiệp như Dũng lại ngày ngày làm công việc của giảng viên ĐH khoa tiếng Đức. “Khi học tới năm 3 thì Dũng nhận được lời mời ở lại trường. Ra trường là làm nghề “gõ đầu trẻ” luôn cho tới nay” - Dũng tâm sự. Nhiều người cứ ngỡ công việc hát bè không đủ sống nên Dũng phải đi dạy để có thu nhập ổn định hơn. Thực tế thu nhập ở Cadillac không chỉ nuôi dưỡng được đam mê ca hát của Dũng mà còn giúp anh sống thoải mái với nghề. Dũng đi dạy vì không muốn bỏ quên cái nghề mình được đào tạo và từng nuôi ước mơ được học cao hơn. Nhưng có lẽ ca hát là “duyên trời định”.

Anh kể: “Có thời gian Dũng qua Đức du học, dự tính sẽ ở cho đến khi hoàn tất chương trình thạc sĩ. Tuy nhiên, học được hơn một năm thì mẹ Dũng bệnh nặng và qua đời. Sau cú sốc đó Dũng về VN luôn, tiếp tục việc học tại Trường ĐH KHXH&NV và theo đuổi nghiệp hát bè. May mà mình còn có âm nhạc để... trốn vào”.

Hoài niệm - album hát đơn đầu tay của Hồ Trung Dũng từ nhóm bè Cadillac - ra mắt ngày 26-5. Album có những ca khúc từng được ghi âm trước đây như Đêm nằm mơ phố, Ngày không tên (Việt Anh), Màu trắng (Trần Lê Quỳnh) và ba ca khúc do Hồ Trung Dũng sáng tác: Hoài niệm, Đêm, Cho ngày đã qua. Tất cả đều là những bản nhạc pop được sáng tác theo chuẩn mực của dòng pop cuối thập niên 1980 đầu 1990 với cách dẫn dụ để tạo cao trào, vô cùng “gợi cảm”.

Những cảm xúc không chỉ được giải tỏa bằng việc ca hát mà còn bằng những sáng tác đầy chất tự sự. Trong hơn 20 ca khúc Dũng đã sáng tác thì chỉ mới Hoài niệm là được giới thiệu rộng rãi đến bạn yêu nhạc khắp cả nước qua chương trình Bài hát Việt (VTV). Hoài niệm đoạt giải “Bài hát ấn tượng” tháng 6-2006 của Bài hát Việt. Với một ca sĩ không đình đám, một tác giả trẻ như Dũng thì giải thưởng nhỏ này là động lực vô cùng to lớn giúp Dũng tự tin hơn trong quyết định ra một album hát đơn, giới thiệu giọng ca và một số sáng tác của mình.

Khi album Hoài niệm ra mắt cũng là lúc Dũng bắt đầu con đường của một ca sĩ hát đơn (solo) nhưng vẫn sẽ là một thành viên của Cadillac khi nhóm cần đến. Dũng nói anh cũng đã thôi làm giảng viên chính thức của khoa tiếng Đức Trường ĐH KHXH&NV, chỉ xuất hiện trong vai trò giáo viên thỉnh giảng. Bớt đi một vài thứ âu cũng là điều cần thiết để hành trang bước vào con đường hát solo thêm tươm tất, gọn gàng. Nếu không e rằng sẽ quá trễ để Dũng thực hiện ước mơ và cả khát khao được hát, được thể hiện đầy đủ và trọn vẹn nhất những rung cảm của mình trước mỗi ca khúc - một “đặc ân” mà những ca sĩ hát bè không thể có được.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên