18/05/2009 12:14 GMT+7

Hồ Tây: sen đầu mùa

GIANG HẢI
GIANG HẢI

TTO - Đầu tháng Năm, một góc Tây Hồ bỗng chuyển màu xanh diệu kỳ. Và trong gió quện mùi thơm ngào ngạt. Lấp ló sau những tàu lá xanh óng đã thoáng những bông hoa đầu tiên. Một mùa sen đã lại bắt đầu…

ZzxeRm5t.jpgPhóng to
Hoa đầu mùa

Lại nhớ câu chuyện với ông chủ Tuấn “chè” được bắt đầu bằng lời rất tâm đắc của ông rằng: “Hoa sen đặc biệt lắm. Đúng dịp sinh nhật Bác thì cũng đúng kỳ hoa nở rộ, như để dâng hương sắc đất trời đến vị lãnh tụ”.

Sen Hồ Tây là loại sen hương, không giống với sen quỳ ở những miền đồng bằng khác. Bông hoa tuy nhỏ nhưng mùi hương thì không loại sen nào sánh được. Vì thế “sen Hồ Tây” trở thành một thương hiệu, độc quyền của đất Hà thành.

Hoa được hái về được nhà chủ đem ướp với chè mạn. Chè sen Hồ Tây cũng là loại hảo hạng. Những người làm chè sen gia truyền có tiếng có thể bán với giá 1,2 triệu đồng/kg. Nhiều Việt kiều một lần về đất kinh kỳ phải tìm mua bằng được loại chè đặc sản này mang làm quà cho những người Việt ở nơi xứ người.

Chừng giữa tháng Năm, mùa sen nở rộ cũng là mùa làm chè cập rập. Thường thì người ta chỉ lấy gạo sen để ướp, còn bắp sen non dùng nấu chè bát bảo, cánh sen được nhiều người xin về để trong nhà tạo cho không gian sống khí trời tự nhiên thơm mát.

EHmCUPkq.jpgPhóng to 93echoxG.jpg
Thấp thoáng những nụ đầu mùa
4pshpATJ.jpgPhóng to
Và búp lá tinh khôi
Cg7wR5PV.jpgPhóng to
Những chủ vườn đang cấp tập làm sạch cỏ dại cho sen
cMRxEctw.jpgPhóng to
Một số ít bông hoa đầu tiên e ấp hé nở
CL7Spp8b.jpgPhóng to
Hai ông cháu chủ vườn đi giữa mùa hoa để hái những bông hoa đầu. Ông hái hoa còn cháu thì tỏ ra thích thú với tàu lá che nắng
d9nM2blR.jpgPhóng to
RfCGP7wQ.jpg
Hai ông cháu chủ vườn đi giữa mùa hoa để hái những bông hoa đầu. Ông hái hoa còn cháu thì tỏ ra thích thú với tàu lá che nắng
XNOhVeKd.jpgPhóng to
Hoa được hái về được nhà chủ đem ướp với chè mạn
5F9UHzYX.jpgPhóng to
Sen hồ Tây

Sen Hồ Tây còn tạo ra một không gian quê kiểng đáng yêu giữa lòng thành phố. Tha hồ thả bộ, thưởng lãm sắc sen, hít thở hương sen là thú vui của nhiều người Tràng An, và của cả nhiều du khách nước ngoài mỗi dịp cuối tuần.

GIANG HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên