22/02/2008 08:35 GMT+7

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ hợp lệ - 10 năm chưa xong

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Tôi hiện đang ở Hà Nội, tôi có căn nhà nộp hồ sơ cấp sổ đỏ từ năm 1998, đến tháng 8-2007 có quyết định cấp sổ của quận. Tôi có ra văn phòng đăng ký nhà đất quận đăng ký hoàn thiện thủ tục từ ngày 21-08-2007 nhưng vẫn chưa nhận được thông báo thuế. Lúc nào hỏi cán bộ quận cũng trả lời là "chưa có thông tin".

Căn nhà tôi có phiếu xác nhận thời điểm đã nộp hồ sơ năm 1998, do vướng khoản 2 điều 4 nghị định 84/2007 tổng cục thuế chưa có hướng dẫn nên chi cục thuế Hoàng Mai, Hà Nội chưa tính được thuế, nôm na là hồ sơ nộp thời điểm 98 thì phải tính thuế năm 98.

Hỏi chỗ ban chính sách (thuế) thì cũng được trả lời mấy bữa nữa sẽ có hướng dẫn, mà đến bốn tháng nay lúc nào tôi cũng được trả lời "mấy bữa nữa". Vậy tôi muốn hỏi cán bộ trả lời như vậy có chính xác không hay cố tình gây khó dễ (tôi gửi kèm các giấy tờ). Căn nhà tôi làm sổ đến 10 năm nay rồi, đến bước cuối cùng này mà vẫn bị trục trặc.

(Bui Dang Binh - binhbd@)

- Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Khoản 2 Điều 4 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ quy định:

Trường hợp người sử dụng đất đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp Giấy chứng nhận, xin chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước ngày 01 tháng 01 năm 2005 (ngày áp dụng giá đất mới theo quy định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất) nhưng do cơ quan chức năng chậm làm thủ tục hoặc hướng dẫn lập hồ sơ không đúng quy định, do thay đổi mẫu tờ khai, thay đổi thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà làm cho người sử dụng đất phải nộp lại hoặc nộp bổ sung hồ sơ thì nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của người nộp hồ sơ được xác định tại thời điểm đã nộp hồ sơ.

Theo đó, việc viện cớ là vướng khoản 2 Điều 4 Nghị định 84 của cán bộ quận là chưa đúng bởi vì khoản 2 Điều 4 Nghị định 84 đã nêu rất rõ là nghĩa vụ tài chính của người nộp hồ sơ được xác định tại thời điểm đã nộp hồ sơ có nghĩa là nghĩa vụ tài chính của bạn sẽ được tính theo thời điểm là ngày 12-6-1998 (theo giấy biên nhận số 204/BN-UB ngày 12-6-1998 của UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng để khiếu nại về việc cán bộ quận cố tình không chịu giải quyết hồ sơ của người dân khi hồ sơ đã hợp lệ qua đó gây phiền hà cũng như gây thiệt hại về thời gian dẫn đến ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người dân.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến "sổ đỏ", "sổ hồng"... hoặc bài vở cộng tác bạn đọc có thể gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng nêu rõ chi tiết vấn đề cần hỏi và gõ font chữ unicode(có dấu). Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên