23/03/2015 18:01 GMT+7

Vụ lừa mua thanh long: lừa cả chủ vựa và chủ vườn?

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Thương lái lấy thanh long của bà Phước (chủ vườn) đưa ông Vũ (chủ vựa), lấy tiền của ông Vũ, rồi biến mất. Bà Phước không nhận được đồng nào.

Chiếc xe tải đang được công an huyện Hàm Thuận Nam tạm giữ
Chiếc xe tải đang bị công an huyện Hàm Thuận Nam tạm giữ

Ngày 23-3, ông Hoàng Anh Vũ (chủ vựa thanh long Thạnh Phát, TP Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết chính ông cũng là nạn nhân của vụ thương lái lừa đảo mua thanh long quỵt tiền nông dân xảy ra ở xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam).

Làm ăn với nhau lần đầu tiên

Ông Vũ cho hay một người tự xưng tên Vân (nam giới) thỏa thuận bán thanh long cho ông Vũ với giá 16.000 đồng/kg. Người này ông Vũ chưa hề gặp mà chỉ trao đổi qua điện thoại.

Chiều 20-3, theo ông Vũ, tài xế của Vân lái xe tải biển số 86H-7303 đến vựa Thạnh Phát lấy khay nhựa đựng thanh long (trên khay có ghi tên và số điện thoại của ông Vũ) rồi lái xe đến vườn thanh long của bà Nguyễn Thị Phước.

Còn tài xế của ông Vũ là Lê Phú Quốc lái xe biển số 86C-03156 chở khay nhựa chạy theo sau.

Nhân công đến cắt thanh long tại vườn bà Nguyễn Thị Phước do Vân đưa đến.

Ông Vũ cho biết Vân yêu cầu ông Vũ đưa tiền rồi mới cho xe 86H-7303 chở thanh long về. Tài xế Quốc sau đó đưa cho Vân 50 triệu đồng.

Tiếp đó, tài xế của Vân lái xe 86H-7303 chở 2,6 tấn thanh long từ vườn bà Phước về vựa thanh long Thạnh Phát và ông Vũ nhận đủ số thanh long này.

“Khi tôi nghe tin thương lái Vân bỏ trốn, không trả tiền cho bà Phước, tôi đã đến vườn nhà bà Phước trong chiều 20-3. Lúc này tôi đồng ý mua số thanh long 3,4 tấn còn lại với giá 16.000 đồng/kg. Tuy nhiên lúc này tôi không có đủ tiền mặt nên hẹn hôm sau quay lại.

Sáng hôm sau, tôi quay lại nhà bà Phước nhưng thấy nơi này đông người và họ đang rất tức giận, có thể gây nguy hiểm cho tôi nên tôi quay về, đồng thời báo với công an là tôi không mua thanh long nữa”, ông Vũ nói.

Bà Phước kêu cứu cơ quan chức năng đòi lại giúp bà số thanh long 2,4 tấn đã bị lừa ẢNH: NGUYỄN NAM
Bà Phước kêu cứu cơ quan chức năng đòi lại giúp bà số thanh long 2,4 tấn đã bị lừa - ẢNH: NGUYỄN NAM

Bà Phước kêu cứu

Cũng trong ngày 23-3, bà Nguyễn Thị Phước đã viết đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận để nhờ giúp đỡ về sự việc bà bị lừa đảo.

Theo bà Phước, thương lái tên là Đăng (ông Vũ nói người này tên Vân, do cùng số điện thoại), thỏa thuận mua thanh long tại vườn nhà bà với giá 20.000 đồng/kg. Khi thấy xe đầu tiên chở thanh long đi, bà Phước đòi trả tiền thì Đăng nói “còn xe thứ 2 và tài xế nằm đó lo gì”. Sau đó người này nói đi lấy tiền rồi trốn mất.

“Khi thương lái bỏ đi, ông Vũ đến thỏa thuận với tôi trả tiền 6 tấn thanh long này (2,6 tấn đã chở về, 3,4 tấn còn lại vườn) với giá 16.000 đồng/kg, bên tôi phải trả tiền công cắt thanh long 2,5 triệu. Khi công an lập biên bản, đến lúc thanh toán tiền thì ông Vũ quay về hẹn lại ngày mai. Nhưng mai không thấy ai quay lại, tôi gọi công an thì họ nói ông Vũ đang đi rút tiền, rồi sau đó nói ông Vũ không mua nữa”, bà Nguyễn Thị Phước nói.

Qua ngày 21-3, bà Phước bán số thanh long 3,4 còn lại cho công ty Kiên Sinh (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) với giá 17.000 đồng. Riêng 2,4 tấn thanh long đã chở về vựa thanh long của ông Vũ bà Phước không nhận được đồng nào.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên