07/06/2014 08:28 GMT+7

"Hộ chiếu vào đời"

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Không giống những lễ trưởng thành và tri ân khác (vốn xúc động nên lấy nhiều nước mắt của học sinh và cả người tham dự), lễ trưởng thành dành cho học sinh khối 12 do Trường THCS - THPT Quang Trung - Nguyễn Huệ (TP.HCM) tổ chức sáng 6-6 tại hội trường Thống Nhất mang một màu sắc mới, lạ.

Mùa chia tay tuổi học tròNước mắt trưởng thành trong lễ tri ân

Nhgj43vZ.jpgPhóng to
Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trao “hộ chiếu vào đời” cho học sinh Đinh Thị Thúy Thảo, lớp 12A1 - Ảnh: H.Hương

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến khá đầy đủ của cha mẹ, thầy cô..., các học sinh lớp 12 tự tin thể hiện cảm xúc và “biệt tài” của mình: nhảy, múa, hát, phát biểu cảm nghĩ... Cứ mỗi lần màn hình chiếu lên hình ảnh một tấm gương học sinh xuất sắc nào đó, các học sinh lại “ồ” lên và vỗ tay đầy phấn khích.

Nhưng “điểm nhấn” của buổi lễ chính là việc trao “hộ chiếu vào đời” cho 163 học sinh lớp 12 của trường. “Hộ chiếu” - ngoài những thông tin về bản thân học sinh, về trường lớp - còn có lời nhận xét, nhắn gửi, kỳ vọng của giáo viên chủ nhiệm dành cho mỗi học sinh như: “Mộng Châu (lớp 12A1), một cô gái thông minh, quyết đoán. Cánh cửa đại học đang chào đón em. Cô chúc em sẽ thực hiện được ước mơ của mình”, “Quốc Nam (lớp 12A3) - vui vẻ, chưa thật sự chăm chỉ. Nếu em nghiêm khắc với bản thân, thầy tin em sẽ thành công”... Mở cuốn hộ chiếu ra, đọc những dòng chữ ấy của cô chủ nhiệm, Mộng Châu tâm sự: “Mình ý thức được mình đã lớn, phải có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình và xã hội”. Còn Quốc Nam thì: “Thầy chủ nhiệm Nguyễn Hữu Cường viết rất chính xác. Đúng là thời gian vừa qua mình còn ham chơi, có lúc lơ là việc học...”. Hay như Nguyễn Phương Trinh, học sinh lớp 12A1: “Buổi lễ hôm nay như một sự công nhận rằng chúng tôi đã trưởng thành. Lòng tôi rất đỗi bồi hồi với những cảm xúc đặc biệt: mình đã là công dân thực thụ, nhất quyết không làm điều gì trái dù có nhiều cám dỗ và nhất định phải làm những điều tốt dù khó khăn đến mấy”.

Theo ban giám hiệu, “hộ chiếu vào đời” là món quà tinh thần mà hội đồng sư phạm nhà trường đã tâm huyết thiết kế và thực hiện. Tặng “hộ chiếu vào đời” cho học sinh sắp ra trường là để nhắc nhở các em về “lý tưởng sống dấn thân” mà các em đã được rèn luyện trong nhà trường. Dấn thân để làm chủ cuộc sống, sống thành công và hạnh phúc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Các em đã 18 tuổi, đã đủ bản lĩnh để làm chủ được bản thân, quyết không làm điều gì có hại cho sức khỏe, làm mất uy tín, danh dự của mình.

Về mặt luật pháp, các em đã chính thức chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình trong cộng đồng xã hội. Về nhận thức, các em đã đủ năng lực để phân biệt được phải, trái. Về mặt hoạt động, người trưởng thành làm việc phải có mục đích, ý nghĩa và có phương pháp để đạt đến thành công. Các em hãy tự hào là mình đã trưởng thành và thể hiện thật tốt sự trưởng thành ấy trong cuộc sống hằng ngày, kể từ giờ phút quan trọng này” - cô Lã Thị Thanh Phương, hiệu trưởng nhà trường, nhắn nhủ.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên