05/12/2009 22:45 GMT+7

HLV Vũ Quang Bảo: Bình tĩnh là điều bắt buộc

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - HLV trưởng của đội Navibank Sài Gòn - ông Vũ Quang Bảo - đã nhắc đi nhắc lại câu nói ấy nhiều lần trong cuộc trò chuyện cùng Tuổi trẻ Online một ngày trước lúc diễn ra trận Việt Nam - Malaysia.

Ông Bảo cho rằng: ”Việt Nam chỉ còn một cửa là buộc phải thắng Malaysia để tự định đoạt số phận của mình. Thắng, chúng ta sẽ đẩy Thái Lan và Malaixia vào thế đối đầu một mất một còn. Nếu hòa, chiếc vé vào bán kết của chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào kết quả trận Thái Lan- Malaysia. Nhưng nếu trắng tay vào chiều 6-12, xem như giấc mơ chinh phục HCV SEA Games đành phải đợi thêm hai năm nữa”.

K31QDc5V.jpgPhóng to
HLV trưởng của đội Navibank Sài Gòn - ông Vũ Quang Bảo - Ảnh: S.H

* Theo ông phân tích, rõ ràng Malaysia chưa hứng chịu sức ép tâm lý lớn như các tuyển thủ Việt Nam đã và đang hứng chịu?

- Đúng là vậy. Nếu có thua Việt Nam, Malaysia vẫn còn cửa. Do vậy họ sẽ không nhào lên tấn công mà sẽ chơi rình rập, chờ khai thác sự nôn nóng của chúng ta. Thường thì nôn nóng không cầu thủ nào giữ được sự bình tỉnh. Do vậy, đây là lúc mà Ban huấn luyện và các quan chức cùng đi với đoàn, phải có những cuộc trò chuyện tâm tình, giúp các cầu thủ trẻ vượt qua sức ép vô hình ấy.

* Ông đánh giá thế nào về Malaysia?

- Tôi không chú tâm tới tổng số bàn thắng mà họ dội vào lưới Timor Leste. Nhưng, trước một đội bóng quá yếu như vậy, Malaysia cũng không phơi bày được hết những điểm mạnh, điểm yếu của chính họ.

Nhưng, vẫn có thể nhận định về họ như sau: mạnh mẽ, chịu va chạm, có những quả lật cánh từ biên phải chuẩn xác nhưng lại không có hiệu quả ở cánh bên kia. Kỹ thuật cá nhân của họ không thật sự nhỉnh hơn Việt Nam, nhưng lại trội hơn về thể hình và sức mạnh trong tranh cướp bóng tay đôi.

* Ở góc nhìn của một nhà chuyên môn, chúng ta sẽ thi đấu như thế nào để khắc phục sự bất lợi về thể hình cùng lối đá va chạm mạnh của đối phương?

- Cần chủ động đá nhỏ, bật tường bóng ngắn, gia tăng áp lực lên cầu môn đối phương bằng cách xuất hiện nhiều cầu thủ, đồng thời tận dụng tối đa những khảong trống hoặc điều kiện có thể để đột phá táo bạo. Nhưng, dù có chơi cách gì đi nữa, vẫn không được nôn nóng, tránh sa vào bẫy của đối phương.

TAQTXzul.jpgPhóng to

Tiền đạo Thanh Bình (18), một trong số ít cầu thủ Việt Nam còn sót lại từ SEA Games 24. Chiều 6-12, anh sẽ khuất phục được Malaysia (xanh)? - Ảnh: S.H

* Trọng Hoàng chắc chắn sẽ ra sân. Công Minh nhiều khả năng ngồi ngoài. Một người đến, một người đi, ông có âu lo cho hàng tiền vệ của Việt Nam?

- Tôi không quá âu lo cho vị trí của Công Minh, bởi Quý Sửu là quân bài dự trữ quá tốt, đủ sức làm cầu nối và là chốt chận trước cặp trung vệ. Một khi Malaixia không còn nhanh nhẹn và mạnh mẻ trong hiệp hai, Quý Sửu có thể ra nghỉ để nhường chỗ cho Thái Dương. Vì đó là thời điểm cần đến sự tinh tế trong tỉa bóng, châm bóng độc đáo của cầu thủ Gia Lai.

Trọng Hoàng trở lại là tín hiệu vui. Hàng tiền vệ sẽ mạnh hơn, chặt chẻ hơn, đồng thời tăng cường khả năng ghi bàn từ tuyến hai của chúng ta. Trọng Hoàng là nhân tốc quan trọng, và đã trở lại đúng thời điểm cần thiết.

* Đá với Malaixia, nếu được chọn, ông sẽ đặt ai vào vị trí trung phong cắm trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1: Thanh Bình hay Đình Tùng?

- Mỗi HLV có cái lý riêng khi xếp đặt nhân sự. Tôi không rõ ý định của đồng nghiệp Calisto như thế nào, song nếu là tôi thì Thanh Bình sẽ đá chính. Bởi vì cậu ấy sở trường với vai trò đó, chịu va chạm, có kinh nghiệm trận mạc quốc tế dày dạn, có duyên ghi bàn vào lưới Malaixia.

Cần sử dụng Thanh Bình trước để triệt tiêu sức mạnh của hàng thủ đối phương, bởi nếu đưa Đình Tùng vào trước sẽ không có tác dụng vì cầu thủ này bất lợi thể hình. Giữa hiệp hai, tùy tình thế và cục diện, có thể tung Đình Tùng vào để đột phá cá nhân, giữ bóng phối hợp với tiền vệ hoặc hai hậu vệ biên vì cầu thủ này có kỹ thuật cá nhân cũng như sự bùng nỗ luôn tiềm ẩn.

* Trong suốt cuộc trò chuyện, không nghe ông nhắc đến hàng phòng ngự?

- Đương nhiên là bốn gương mặt của hàng phòng thủ, từng xuất hiện ở trận hòa Thái Lan 1-1, sẽ có dịp sát cánh cùng nhau: Long Giang- Xuân Hợp- Hoàng Quãng- Đình Đồng. Tôi không có gì lo lắng về bộ tứ này, cũng như Tấn Trường trong khung thành.

* Xin cảm ơn ông.

Tối 4-12, HLV Calisto đã nổi cáu thật sự khi các học trò thực hiện không đúng ý đồ chiền thuật trước Timor Leste. Sáng 5-12, ông chủ động “làm lành” cùng học trò bằng cách đưa tất cả đi xông hơi, mát xa tại khách sạn Plaza. Nhưng đến buổi tập thả lỏng vào chiều cùng ngày trên sân Học viện ngân hàng, ông thầy người Bồ lại nổi cơn thịnh nộ khi bắt gặp hình ảnh tập luyện hết sức chiếu lệ của tiền vệ Công Minh.

Sau một hồi quát tháo ầm ỉ, ông mời Công Minh ra khỏi sân tập, và trừng phạt bằng những vòng chạy thể lực chung quanh sân. Tội nghiệp cho trợ lý HLV Phan Thanh Hùng bị vạ lây khi phải chạy theo để làm bạn đồng hành cùng tiền vệ gốc người xứ Nghệ.

Mw1ROHTd.jpgPhóng to
Thái Dương (8) và Tiến Thành trong buổi tập chiều 5-12 - Ảnh: Bảo Mai

Không hiểu có phải vì học trò làm mình phật ý hay không mà sau buổi tập, ông Calisto lại… khước từ trả lời phỏng vấn trước trận đấu với các nhà báo. Dẫu vậy, ông cũng kịp chỉ đạo và cho phép các tuyển thủ được trả lời thoải mái.

Qua tìm hiểu từ nhiều nguồn, đội hình xuất phát của U-23 Việt Nam trước Malaixia vào chiều 6-12, sẽ có một vài thay đổi. Dự kiến sẽ là: TM Tấn Trường; hậu vệ phải Hoảng Quãng, trung vệ Long Giang - Xuân Hợp, hậu vệ trái Đình Đồng; tiền vệ phải Thành Lương, tiền vệ trụ Quý Sửu, tiền vệ trung tâm Trọng Hoàng- Thanh Hưng, tiền vệ trái Tiến Thành; tiền đạo Thanh Bình.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên