02/11/2010 10:48 GMT+7

HLV Triệu Quang Hà: Đừng lãng phí tài năng…

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TTO - Sau thời gian dài tập trung chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á rồi giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên 2010, đội tuyển U-19 Việt Nam chính thức giải tán vào trưa 1-11 với ngôi vô địch. Một thế hệ trẻ, đầy tiềm năng chính thức khẳng định tên tuổi của mình. Lứa cầu thủ trẻ ấy sẽ trôi về đâu trong tương lai?

j9OFNIfD.jpgPhóng to

Tài năng và phong cách thi đấu hào hoa của đội trưởng Nguyễn Văn Quyết (3) đã để lại ấn tượng đẹp cho người hâm mộ. Ảnh: Sĩ Huyên

Trước lúc toàn đội giải tán, Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện cùng HLV Triệu Quang Hà.

* Hơn một năm qua, U-19 Việt Nam ít nhiều để lại ấn tượng - cả xấu lẫn tốt - với người hâm mộ cả nước. Là người chịu trách nhiệm chính về sự thành bại của đội tuyển U-19 Việt Nam, anh có thể nói gì về những tháng ngày đã qua?

- Để có được tấm HCĐ giải vô địch Đông Nam Á 2009, rồi lọt vào vòng chung kết châu Á 2010 trước lúc vô địch giải quốc tế U-21 báo Thanh Niên tổ chức, công bằng mà nói thì tôi thừa hưởng nền tảng cơ bản và sự tuyển chọn do đàn anh Võ Hoàng Bửu gầy dựng từ trước rất tốt.

Nhiều cầu thủ đã có cơ hội trình làng và tạo được dấu ấn với người hâm mộ như thủ môn Bửu Ngọc, tiền vệ Quốc Phương, đội trưởng Văn Quyết, tiền đạo Văn Thạnh - Minh Tuấn, tiền vệ Văn Hiếu… Biết đâu họ sẽ là nhân tố chủ lực cho đội tuyển Olympic lẫn tuyển Việt Nam ở tương lai.

* Thuở còn thi đấu trong màu áo Thể Công rồi tuyển Việt Nam, hậu vệ Triệu Quang Hà chơi rất máu lửa song rất ít thẻ phạt. Vậy thì tại sao dưới trướng của HLV Triệu Quang Hà, nhiều cầu thủ chơi bóng như thể triệt hạ đối phương?

- Là HLV trưởng, tôi nhận toàn bộ trách nhiệm về sự thành bại của đội bóng cũng như thái độ thi đấu của học trò. Không người thầy nào dạy học trò đá xấu, đá thô bạo, vì làm như vậy chẳng khác nào giết tương lai của họ và gây hậu quả nghiêm trọng cho đội bóng. Tôi nắm bắt tính nết của từng cầu thủ và răn dạy họ rất nhiều, nhưng tiếc một điều việc “hăng tiết vịt” và chủ quan, khinh địch trên sân của một số cầu thủ đã làm phiền lòng người hâm mộ.

baYSsZyf.jpgPhóng to
HLV Triệu Quang Hà bay bổng trong vòng tay các học trò sau trận chung kết thắng U-21 Thái Lan 2-1 đêm 31-10 trên sân Thống Nhất - Ảnh: Sĩ Huyên

Chẳng hạn như trận gặp U-21 Singapore ở vòng đấu bảng giải U-21, nhiều người đã chủ quan, coi thường đối thủ và không tuân thủ ý thức kỷ luật chiến thuật. Đến lúc bị dẫn bàn họ mới tỉnh ngộ và chơi đàng hoàng hơn. Nhưng vẫn không thể chuộc lỗi với những pha ăn miếng trả miếng, đá láo. Ngay sau trận đấu, ban huấn luyện đã họp và phê bình trong phòng thay quần áo, gửi lời xin lỗi người hâm mộ thông qua báo chí. Tiếp đó là trừng phạt bằng cách cho nhiều cầu thủ ngồi ghế dự bị ở trận gặp U-21 Malaysia.

Tôi biết nhiều người nói U-19 Việt Nam vô địch không trọn vẹn. Điều ấy chỉ đúng một phần khi để lại ấn tượng xấu về phong cách. Nhưng cũng đừng vì thế mà bôi bẩn thành quả của các em, đặc biệt là những gì thể hiện ở trận chung kết thắng U-21 Thái Lan 2-1. Dù bị chấn thương cổ chân khá nặng nhưng thủ môn Bửu Ngọc vẫn cắn răng thi đấu rất tốt, cứu cho đội nhiều bàn thua trông thấy và chỉ chịu rời sân vào cuối trận. Thời gian ở đội tuyển quốc gia của các em không nhiều, ban huấn luyện đã làm hết cách, giá mà có thêm sự chia lửa từ HLV ở các CLB thì mọi việc sẽ tốt hơn với các em.

* Phải thừa nhận U-19 Việt Nam ngày càng tiến bộ. Với tư cách là HLV trưởng, anh có đã, hay sẽ đề nghị VFF có kế hoạch đầu tư, chăm chút dài hạn cho thế hệ cầu thủ đầy tiềm năng này?

- Chắc chắn phải có. Ban huấn luyện sẽ có cuộc làm việc với phòng các đội tuyển và VFF vào tuần tới để tổng kết giải, cũng như tìm phương án tốt nhất để có thể duy trì đội tuyển U-19 trong tương lai. Chẳng hạn như triệu tập rồi đưa đi nước ngoài tập huấn khoảng ba hay bốn tuần sau khi kết thúc mùa giải 2011.

Năng lực chuyên môn cũng như lối đá của U-19 đã định hình, tôi chỉ âu lo khi quay lại với CLB, các em sẽ không được chơi đúng sở trường thì mọi chuyện biến thành công cốc. Đó là chưa kể việc họ phải ngồi ghế dự bị dài dài ở V-League hay giải hạng nhất thì tài năng rồi cũng sẽ thui chột theo năm tháng. Tuyển chọn, sàng lọc và giúp họ định hình đã là điều khó, giúp các tuyển thủ có cơ hội phát triển tài năng lại là chuyện khó hơn, phức tạp hơn, cần sự chung tay góp sức từ nhiều phía.

* Cảm ơn anh. Hi vọng mọi chuyện sẽ sáng sủa hơn với U-19 Việt Nam.

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên