07/06/2012 22:24 GMT+7

HLV Trần Minh Chiến: Tây Ban Nha không vô địch

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TTO - Cựu tuyển thủ quốc gia Trần Minh Chiến (hiện là HLV lớp bóng đá PVF) cộng tác cùng Tuổi Trẻ Onlne trong mùa EURO 2012. Dưới đây là nhận định đầu tiên của anh về VCK lần này;

TTO - Cựu tuyển thủ quốc gia Trần Minh Chiến (hiện là HLV lớp bóng đá PVF) cộng tác cùng Tuổi Trẻ Onlne trong mùa EURO 2012. Dưới đây là nhận định đầu tiên của anh về VCK lần này;

* Trong lịch sử 13 lần tổ chức EURO trước đây, không đội nào bảo vệ thành công ngôi vô địch. Theo anh, liệu lần này Tây Ban Nha có thành công? Vì sao?

- Ở góc nhìn của mình, tôi cho rằng Tây Ban Nha sẽ nối gót các nhà vô địch trước kia, tức không thể bảo vệ được danh hiệu vô địch. Nguyên nhân thì có nhiều. Xin được lý giải như sau:

Lối chơi kỹ thuật, biến hóa, đặc biệt rất lợi hại ở khu trung tuyến của Tây Ban Nha đã và đang được các đối thủ nghiên cứu rất kỹ nên khó phát huy tính hiệu quả. Bốn năm là một chặng đường dài, nhiều cầu thủ của đương kim vô địch đã đi qua thời đỉnh cao, sức lực cũng không còn đong đầy như bốn năm trước để bội đôi Xavi - Inniesta có thể di chuyển rộng và hoạt động không mệt mỏi.

Sau ngôi vô địch EURO, Tây Ban Nha đoạt thêm danh hiệu vô địch thế giới, đây là điều không phải nhà vô địch nào ở châu Âu cũng làm được.

Có đầy đủ các danh vọng cao quý, tuổi tác chất chồng và không còn thật nhiều khát khao lẫn động lực như bốn năm trước, đó là những lý do để tôi dự báo Tây Ban Nha sẽ không bảo vệ được danh hiệu số một châu Âu.

* Anh có nghĩ việc trung vệ Puyol, tiền đạo Villa vắng mặt khiến sức mạnh ở hàng công lẫn hàng thủ Tây Ban Nha mất đi và không thể bảo vệ được ngôi số một?

- Điều đó có, nhưng chỉ là một phần. Vắng trung vệ Puyol, chốt chặn hiệu quả ở bóng sệt lẫn bóng bổng là thiệt thòi lớn với đương kim vô địch. Không còn Villa, họ sẽ không có những bàn thắng đầy ngẫu hứng. Song kể cả khi hai anh này có mặt, tôi cũng không đánh giá cao đội bóng xứ bò tót với những phân tích vừa nêu.

* Là dân chuyên môn, anh tin sẽ có chiến thuật mới được trình làng tại EURO lần này?

- Làm nghề, ai cũng mong được học, được xem những chiến thuật mới. Cuộc chơi chưa diễn ra nên tôi chưa dám khẳng định việc này. Xin hẹn quay lại với câu hỏi nói trên khi 16 đội cùng trình diện sau lượt trận đấu đầu tiên của vòng bảng.

Xu thế chung của bóng đá hiện đại vẫn là sự ưu tiên cho lối chơi an toàn ở khâu phòng ngự, nhưng chắc chắn sẽ không có kiểu phòng ngự tiêu cực như đổ bê tông ngay trên sân nhà. Tôi tin điều này bởi 16 nhà cầm quân của các đội lọt vào vòng chung kết đều chọn cách chơi tấn công từ khi nhận nhiệm vụ đến nay.

* Anh nhận định ra sao về các ứng cử viên vô địch, chẳng hạn Anh, Ý và Đức?

- Đội Anh bình thường, nếu không muốn nói có thể xach valy về nước sớm. Đức còn thiếu một thủ lĩnh đích thực, kiểu như tay săn bàn lợi hại hoặc tiền vệ tấn công. Không có nhân tố nổi trội, đội Ý không thể tạo nên đội biến cho cuộc chơi lần này. Tôi không đánh giá cao hai nước chủ nhà vì họ không có tiếng nói ở châu Âu, CLB thì ít được cọ sát các giải đấu lớn.

* Theo anh, tiêu chí để đưa một đội bóng đến ngôi vô địch là điều gì?

- Sức bền thể lực và kinh nghiệm trận mạc sẽ là yếu tố tiên quyết đưa đội bóng đến ngôi vô địch. Tây Ban Nha chỉ có kinh nghiệm thôi thì không đủ để bảo vệ ngôi số một. Tôi chọn và tin tưởng Hà Lan sẽ đánh bại Tây Ban Nha bằng lối đá đẹp, bản lĩnh, kỹ thuật chứ không như trận chung kết tệ hại ở World Cup 2012.

Hai năm sau màn đấu võ đài với Tây Ban Nha, Hà Lan đã trưởng thành hơn rất nhiều và quá hiểu: vô địch EURO hay World Cup không có chỗ cho những màn đấu võ mà phải chinh phục nhau bằng tài nghệ. Hà Lan đã “lớn” rất nhiều, họ sẽ vô địch và Van Persie sẽ là Vua phá lưới EURO 2012.

SĨ HUYÊN lược ghi

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên