19/09/2013 07:38 GMT+7

HLV Mourinho và nỗi nhớ các “chiến binh”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Tuổi Trẻ đưa ra góc nhìn về đội hình Chelsea hiện tại sau thất bại của CLB thành London trước Basel ở lượt trận mở màn vòng bảng Champions League rạng sáng 19-9 (giờ VN)

Thất bại đầy bất ngờ trước Basel ngay tại sân nhà trong vòng đấu đầu tiên của vòng bảng Champions League 2013-2014 đã đẩy HLV Mourinho đứng trước giai đoạn hết sức khó khăn như thời điểm cách đây 6 năm- ngày ông chính thức chia tay với Chelsea sau trận hòa thất vọng trước Rosenborg (Na Uy) cũng tại lượt trận ra quân Champions League.

Không như thời điểm đó, HLV Mourinho lúc này không phải chịu quá nhiều áp lực bởi Chelsea đang trong giai đoạn tái thiết và ông chủ Abramovich vẫn còn rất tin tưởng vào ông.

Những cái khó của ông Mourinho thời điểm hiện tại cụ thể nằm ở vấn đề lực lượng cầu thủ. Từ đầu mùa giải, ông đã nhiều lần than vãn về sự non nớt hiện tại của đội ngũ Chelsea, từ việc không có trong tay những tiền đạo săn bàn đích thực cho đến độ tuổi trung bình còn quá trẻ của các cầu thủ. Tất cả đều khác xa so với hình ảnh  quen thuộc của các cầu thủ đã gắn liền với sự nghiệp danh tiếng của HLV người Bồ Đào Nha, đó là những “chiến binh” mạnh mẽ, thực dụng và dày dạn kinh nghiệm.

Đối chiếu với chính Chelsea của 7 năm trước, người ta dễ dàng nhận ra điều này. Thời điểm ấy, Chelsea mang trong mình dáng dấp của một đội bóng không thể bị đánh bại với những chiến binh thép như Makelele, Drogba, Essien, Terry, Lampard, Carvalho…

Sau bảy năm đội ngũ ấy còn sót lại Terry và Lampard, đều đang phải vật lộn với chấn thương hoặc gánh nặng tuổi tác còn những cầu thủ kế thừa Drogba, Makelele thuở nào gần như mang một hình ảnh hoàn toàn khác. Chelsea bây giờ thiếu đi một tiền vệ đánh chặn cứng cựa và một tiền đạo có khả năng săn bàn thực dụng, hai hình mẫu cầu thủ đặc biệt được HLV Mourinho ưa thích trong sự nghiệp huấn luyện.

Cứ nhìn vào Chelsea trong trận gặp Basel là rõ. Trong khi Samuel Eto’o khá vô hại trên hàng công thì ở hàng tiền vệ, tài năng trẻ Marco Van Ginkel là người gây thất vọng nhất trong đội với lối chơi thiếu sức sống và non nớt. HLV Mourinho đã nỗ lực thay đổi hình ảnh ấy bằng việc tung vào sân 2 cầu thủ thuộc loại “dày cơm” nhất trong đội là Mikel và Demba Ba, nhưng chất lượng của các cầu thủ này lại không hề được đánh giá cao.

Hậu quả của một đội ngũ quá trẻ trung, thiếu độ chắc chắn đó là Chelsea bị lội ngược dòng ngay tại sân nhà Stamford Bridge, một điều kỳ lạ rất hiếm khi xuất hiện ở các đội bóng do HLV Mourinho dẫn dắt. Thời gian tới có lẽ HLV người Bồ sẽ còn phải làm quen với điều này dài dài.

Liệu ông chủ Roman Abramovich có sai lầm không khi đặt niềm tin vào HLV Mourinho? Vấn đề không phải ở tài năng của HLV người Bồ, mà bởi cái cách xây dựng đội bóng theo trường phái hoa mỹ bấy lâu nay của ông chủ người Nga hoàn toàn trái ngược với lối tư duy thực dụng của bậc thầy phòng ngự Mourinho.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên