16/03/2014 05:23 GMT+7

HLV Mourinho và "con dao hai lưỡi"

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Bất ngờ bị Aston Villa đánh bại 1-0 ở vòng 30 Giải ngoại hạng Anh, Chelsea của HLV Mourinho đã bị đẩy vào thế yếu trong cuộc đua vô địch so với Manchester City (M.C), đội đã giành được chiến thắng 2-0 trước đó trên sân của Hull City.

Hai hình ảnh chiến thắng và thất bại đối lập giữa M.C và Chelsea đêm qua thực sự có nhiều điểm liên tưởng rất thú vị, khi họ đều bị lâm vào tình cảnh mất người. Trong khi đội trưởng Kompany của M.C bị đuổi từ đầu hiệp 1 thì phía Chelsea, Willian cũng phải lãnh thẻ đỏ rời sân vào thời điểm giữa hiệp 2.

Điều đáng nói đó là nếu thầy trò HLV Pellegrini đã có một cuộc vượt khó đầy ngoạn mục khi giành được chiến thắng 2-0 trong tình cảnh phải 10 chọi 11 suốt 80 phút, thì Chelsea ngược lại, chỉ hơn 10 phút sau khi rơi vào hoàn cảnh mất người, họ đã sụp đổ hoàn toàn.

Kết quả này thực sự bất ngờ khi xét trên phương diện tâm lý, mặt trận mà Chelsea đang có lợi thế hơn hẳn và cũng là thứ vũ khí quen thuộc bấy lâu nay của HLV Mourinho.

Trước trận đấu này, HLV Mourinho đã liên tục giở những chiêu bài tâm lý để "tấn công" vào phía M.C, đến mức nhiều thành viên của đội bóng thành Manchester như HLV Pellegrini, cầu thủ Yaya Toure đã bực mình lên tiếng phản pháo. Với lợi thế 9 điểm cách biệt (có thể bị san lấp nếu M.C thắng hết các trận đấu bù), những đòn tâm lý của HLV Mourinho thực sự rất hợp lẽ.

Nhưng trên sân của Hull City, M.C đã thực sự chứng tỏ bản lãnh của một nhà vô địch khi họ vượt qua được tất cả, từ hoàn cảnh thiệt người cho đến áp lực nặng nề sau thất bại ở Champions League. Điều này dường như đã khiến đòn tâm lý, vốn thường được xem là một "con dao hai lưỡi" của ông Mourinho trở ngược và tác động tiêu cực đến chính đội bóng của HLV người Bồ Đào Nha.

Trên sân Aston Villa, Chelsea thực sự đá khá tốt khi họ vây hãm khung thành đối phương suốt trận và triển khai một lối chơi tốc độ. Nhưng điều này lại đi ngược với "tôn chỉ" thời gian qua của Chelsea, bởi chính lối đá chậm, rình rập và dường như vô hại đã giúp họ lần lượt đánh bại Tottenham rồi Everton...

Và Willian, một cầu thủ tấn công thường lui về phòng ngự của Chelsea đã mắc một sai lầm như điều tất yếu trong thế trận cởi mở của Chelsea. Có thể trọng tài hơi nặng tay khi cho anh tấm thẻ vàng thứ 2 chỉ vì một tình huống phạm lỗi giữa sân, nhưng cần phải thừa nhận tiền vệ Brazil cũng phạm sai lầm khi đá quá... sung và có một pha lùi về tranh chấp bóng không cần thiết.

Những gì diễn ra trên sân Aston Villa cho thấy, Chelsea đã thực sự bị áp lực chiến thắng đè nặng lên vai và họ trả giá. Đó có lẽ là một hậu quả khi HLV Mourinho liên tục tìm cách vừa "khích tướng" các học trò, vừa công kích M.C suốt thời gian qua. Khi thầy trò HLV Pellegrini vượt qua được áp lực, những đòn tâm lý mà HLV Mourinho luôn lạm dụng lại gây áp lực trở ngược lên vai đội bóng của ông.

Một ví dụ điển hình, trong khi tiền đạo lão luyện Samuel Eto'o luôn phản ứng tốt sau mỗi lần khích tướng của HLV Mourinho thì Fernando Torres, một cầu thủ có tâm lý không tốt lại mỗi lúc một tệ hơn. Đó chính là mặt trái của "con dao hai lưỡi" mà HLV Mourinho luôn rất biết cách áp dụng, và đôi khi đã lạm dụng.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên