13/03/2011 09:07 GMT+7

HLV Luis Mauricio: "Tôi biết mình phải ra đi lúc nào"

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TTO - Đá năm trận, thua đủ năm. Tân binh Hà Nội ACB xác lập kỷ lục khó phá ở V-League 2011. Không chỉ vậy, họ đang đối mặt nguy cơ trở lại chơi ở Giải hạng nhất mùa tới. Vì sao như vậy?

TTO - Đá năm trận, thua đủ năm. Tân binh Hà Nội ACB xác lập kỷ lục khó phá ở V-League 2011. Không chỉ vậy, họ đang đối mặt nguy cơ trở lại chơi ở Giải hạng nhất mùa tới. Vì sao như vậy?

Sau trận thua 1-3 ở vòng 5 trước Đà Nẵng trên sân Chi Lăng, HLV Luis Mauricio (Argentina) đã có cuộc trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online như sau:

* Ông nói gì khi đội bóng do ông dẫn dắt thua liên tục từ đầu giải tới nay?

- Ngay sau khi giành quyền thăng hạng chuyên nghiệp, tôi đã đề đạt đến chủ tịch CLB rằng với lực lượng hiện có rất khó để thi đấu và trụ hạng tại V-League. Ông bầu của đội bóng trả lời giá chuyển nhượng cầu thủ nội hiện rất cao, cao đến mức phi lý nên ông ấy không thể bỏ tiền ra mua sắm cầu thủ như mong muốn của tôi. Chúng tôi chỉ có ba sự bổ sung đến từ SLNA là Lâm Tấn, Thắng và Thế.

* Theo ông, Hà Nội ACB sa sút có phải vì không có những cầu thủ nội giỏi hay vì điều khác?

- Đó là một trong nhiều nguyên nhân. Một nguyên nhân khác, theo tôi, là trên sân cỏ cầu thủ nội và ngoại không hiểu ý nhau vì bất đồng ngôn ngữ. Chẳng hạn, có lúc các cầu thủ ngoại muốn đá chậm để khai thác sơ hở của đối thủ thì cầu thủ nội lại lao nhanh về phía trước. Thành thật mà nói, trong thành phần của Hà Nội ACB chỉ có Thành Lương và Xuân Thành là tốt nhất, số còn lại như Hải Nam, Công Minh, Văn Hiếu… đang chững lại hoặc chưa có phong độ tốt.

* Tiếp xúc với nhiều cầu thủ Hà Nội ACB, họ cho rằng ngoại binh của CLB chưa phải là chỗ dựa đáng tin cậy, từ đó kéo theo sự tụt dốc. Ông có nghĩ vậy?

- Đội bóng chơi không thành công có nhiều nguyên nhân. Ngoại binh chưa giỏi, điều đó chỉ là một phần. Nói cách khác, đội thua thì lỗi trước tiên thuộc về HLV. Tôi thừa nhận mình chưa phải là một HLV giỏi.

Dưới mắt của một HLV, tôi cho rằng trung vệ Sesay, tiền đạo Jonathan (Ghana), tiền vệ Matucas (Paraguay) hay tiền đạo Lucas (Ý) đáp ứng được về chuyên môn. Từ đây đến hết lượt đi, nếu họ không thật nổi trội, tôi sẽ chọn người khác thay thế.

* Năm ngoái, Hà Nội ACB không có đối thủ ở Giải hạng nhất và sớm giành quyền thăng hạng. Cũng vẫn những con người ấy, tại sao họ chơi kém hẳn ở V-League 2011?

- Khi đưa đội đoạt chức vô địch và lên chơi V-League, tôi từng nói với cầu thủ rằng vinh dự này là của các bạn, vì các bạn là người chiến đấu trên sân chứ không phải tôi. Sau mỗi trận thua mùa này, tôi luôn nói với họ rằng họ đã làm tốt, chơi cống hiến nhưng thất bại là tại tôi còn kém. Giải hạng nhất và V-League khác xa nhau về trình độ nhiều lắm nên không thể lấy chuyện cũ so với chuyện ngày nay.

* Nhiều cầu thủ cho rằng ông làm HLV chủ yếu dựa vào kinh nghiệm từ năm năm thi đấu cho LG Hà Nội ACB là chính?

- Sau năm năm đá bóng ở VN (2003-2007), tôi về lại Argentina và theo học hai lớp HLV bằng A, B do FIFA tổ chức tại Nam Mỹ. Mỗi lớp kéo dài hơn mười tháng. Tôi hoàn thành hai khóa học với thứ hạng cao. Tất nhiên, giữa học và làm việc khác nhau, nhưng tôi tự tin rằng mình có học qua trường lớp đàng hoàng bởi các ông thầy danh tiếng hướng dẫn. Chẳng hạn như HLV lừng danh Scolari của Brazil.

* Hỏi thật, cầu thủ có phục tùng ông tuyệt đối?

- Tôi nói với họ rằng chúng ta đang làm nghề và sống với nghề đá bóng. Thắng, cả đội có thưởng, thua chẳng được đồng nào và còn thêm nỗi buồn. Tôi hướng dẫn họ tận tình với tư cách của người đi trước, còn nghe theo hay không thì tôi không thể biết được.

* Hà Nội ACB thua liểng xiểng, ông đã tính đến việc nói lời chia tay chưa?

- Tôi làm việc hết mình, thành công hay không là việc khác. Tôi biết mình phải ra đi vào thời điểm nào. Tôi luôn nhận được sự ủng hộ từ ông bầu, nhưng nếu bây giờ ông ấy nói cậu nên rút lui thì tôi sẽ khăn gói ra đi ngay lập tức. Bóng đá chuyên nghiệp là vậy. Ra đi để người khác làm tốt hơn thì cũng rất nên.

* Xin cảm ơn ông. Chúc Hà Nội ACB sớm có chiến thắng.

SĨ HUYÊN lược ghi

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên